Ăn cá hồi có bổ sung đủ proteoglycan giúp chống thoái hóa khớp được không?

Ăn cá hồi liệu có giúp chống thoái hóa khớp?

Proteoglycan – hợp chất “vàng” trong hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp tại Việt Nam

Biện pháp hiệu quả giúp giảm đau do thoái hóa khớp

Người già có nên phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo?

Biểu hiện bệnh thoái hóa khớp

Tiến sỹ Arunasiri Iddamalgoda trả lời:

Chào bạn!

Proteoglycan là chất chiết xuất từ sụn mũi cá hồi, nó là một trong 3 thành phần cơ bản cấu tạo nên sụn khớp. Proteoglycan là sợi dây thừng xâu chuỗi với collagen, có vai trò giữ nước để làm trơn và nuôi dưỡng các khớp xương. Nghiên cứu chứng minh rằng, proteoglycan tăng cường chất dịch không những làm giảm viêm khớp mà còn ngăn ngừa biến chứng, vì nó dần khắc phục tình trạng thoái hóa xương khớp.

Các nghiên cứu lâm sàng cũng cho thấy tác dụng ưu việt của proteoglycan. Cụ thể, nghiên cứu thực hiện trên 200 bệnh nhân bị đau đầu gối, đau lưng, viêm khớp, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp gối, thoái hóa đốt sống cổ. Sau 28 ngày, có đến 78% bệnh nhân hài lòng vì kết quả điều trị, các chỉ số về chức năng sụn khớp có những cải thiện đáng kể, đồng thời không gây ra tác dụng phụ với các bệnh nhân.

Proteoglycan có trong sụn mũi cá hồi 

Về câu hỏi của bạn, proteoglycan có trong sụn cá hồi, nhưng trong mỗi con cá chỉ có một lượng rất nhỏ. Bạn cần biết rằng, hợp chất proteoglycan từng được mệnh danh là “quý hơn vàng”. Ước tính, 1.600 con cá mới cho ra 1kg proteoglycan. 10 năm trước đây, để chiết xuất được 1gr proteoglycan phải mất đến 4,5 tỷ đồng và phải dựa trên công nghệ tối tân mới làm được.

Hơn nữa, phần sụn mũi của cá hồi nằm ở đầu cá hồi – phần mà rất ít khi chúng ta sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. Cho nên, ăn cá hồi mà bổ sung được proteoglycan là điều không thể.

Chúc bạn sức khỏe!

Hoài Thương H+ (Ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng