Ăn theo độ tuổi, bạn đã biết?

Chuyên gia dinh dưỡng Ella Allred cho rằng, bạn nên ăn những thứ có lợi cho cơ thể bạn ở các giai đoạn khác nhau của cuộc sống.

6 loại thực phẩm các mẹ sau sinh nên ăn

Muốn gan khỏe mạnh? Đừng bỏ qua những thực phẩm này!

7 loại thực phẩm khiến cơ thể "bốc mùi" mà bạn nên tránh xa

Các thực phẩm ngăn ngừa kiệt sức do nhiệt

Không có gì ngạc nhiên khi thói quen ăn uống của mỗi người thay đổi theo thời gian. Càng nhiều tuổi, khẩu vị của con người càng trở nên tinh tế hơn, biết lựa chọn nhiều hơn. Tuy nhiên, lựa chọn thực phẩm/thức ăn như thế nào, không chỉ dựa vào khẩu vị. Nó nên được lựa chọn cùng với nhu cầu của cơ thể trong từng giai đoạn, khoảng 10 năm.

Cuối giai đoạn tuổi teen

Đây là giai đoạn mà mỗi cô gái/chàng trai đang chập chững làm quen với khái niệm "trưởng thành". Họ chưa đủ chín chắn để hiểu cơ thể mình và dễ bị lôi kéo bởi những trào lưu xã hội.

"Các cô gái ở lứa tuổi này cực lực phản đối một chế độ ăn giàu dưỡng chất và chỉ chọn những thực phẩm ăn kiêng hòng mong có được một thân hình nóng bỏng như những ngôi sao Hollywood. Tuy nhiên, lựa chọn đó lại khiến họ bỏ lỡ cơ hội có sự phát triển đầy đủ", Ella Allred cho biết.

Sữa hạnh nhân và hạt hạnh nhân cũng cấp calci và magne cho sự phát triển xương ở lứa tuổi teen

Theo Ella, thời điểm này là thời điểm mà các cô bé, cậu bé đặt nền tảng cho sự phát triển sức khỏe xương, sức khỏe làn da và nền tảng cho sự phát triển toàn diện trong tương lai. Do đó, họ cần có những lựa chọn thực phẩm hữu ích. Đó là:
- Tập trung vào các thực phẩm giàu calci và magne như các loại rau lá xanh, các loại hạt, hạt và ngũ cốc. Calci và magne được tìm thấy trong sữa hạnh nhân - một thức uống tuyệt vời có thể thay thế sữa bò. Quả sung tươi cũng là một thực phẩm giàu calci mà các chàng trai/cô gái ở tuổi thanh thiếu niên nên ăn vài lần mỗi tuần.
- Lứa tuổi này cũng cần các chất béo lành mạnh để đảm bảo sản xuất đủ hormone cho cơ thể. Chất béo lành mạnh như omega3 có thể được tìm trong dầu cá, hạt lanh và hạt Chia.
- Chất xơ và kẽm có tác dụng giúp cho làn da của lứa tuổi này mịn màng, ngăn ngừa mụn trứng cá. Hãy lựa chọn các loại trái cây, rau củ và ăn các loại ngũ cốc để bổ sung đủ chất xơ và kẽm cho làn.
- Trứng và thịt gà giúp bổ sung kẽm và protein - cần thiết cho sự phát triển của cơ thể.
Tuổi 20
Nửa đầu tuổi 20 - lứa tuổi vừa thoát khỏi sự gò ép của gia đình - các chàng trai/cô gái thường lấp đầy cuộc sống bằng những cuộc phiêu lưu, những đêm thức khuya, những cuộc hẹn họ xuyên đêm... và như vậy, họ khó có thể duy trì được một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng.
Làm thế nào để giúp cơ thể có đủ chất hoặc chống chọi lại với những bất thường trong lối sống ở giai đoạn này?
- Hãy lựa chọn những thực phẩm giàu vitamin nhóm B như các loại nấm để giúp cơ thể đối phó với cuộc sống phiêu lưu. Những thực phẩm giàu vitamin nhóm B sẽ giúp cơ thể đối phó với sự tiêu thụ rượu quá mức và tiệc tùng vốn khá phổ biến trong các nhóm bạn ở lứa tuổi này.
Nấm là món ăn tuyệt vời giúp cơ thể đối phó với những cuộc phiêu lưu thâu đêm suốt sáng
Vì vậy, các loại thực phẩm như: Nấm, trứng, rau lá xanh, khoai tây chiên cải xoăn, cá là lựa chọn tốt nhất.
- Các cô gái ở độ tuổi 20 cũng cần phải đảm bảo rằng họ đang cung cấp đủ chất sắt cho cơ thể, bởi mỗi chu kỳ kinh nguyệt sẽ lấy đi phần lớn lượng chất sắt dự trữ. Đậu lăng đỏ là một nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời cũng như hạt hướng dương, các loại hạt, cá và thịt bò.
"Nửa đầu của tuổi 20 là vậy, nhưng đến nửa cuối tuổi 20, bạn lại có sự thay đổi mà chính bạn cũng không nhìn rõ được", Ella Allred khẳng định. "Nhìn chung, trong giai đoạn này, mỗi người đang từng bước bước lên trên bậc thang nghề nghiệp, nâng cao triển vọng nghề nghiệp cũng như duy trì tình bạn và mối quan hệ. Các thực phẩm giàu magnesium sẽ giúp cơ thể thư giãn và đối phó với sự căng thẳng và một cuộc sống đang vận động chóng mặt xung quanh".
Một miếng chocolate đen giúp bạn ứng phó tốt với stress
Tuy nhiên, phần lớn người dân ở lứa tuổi này không tiêu thụ đủ magne. Trong khi đó, đường và cà phê - những chất có khả năng chiếm hữu và làm cạn kiệt lượng magne trong cơ thể, lại được tiêu thụ nhiều hơn.
Do vậy, bên cạnh một chế độ dinh dưỡng hợp lý, hãy bổ sung thêm magne khi bạn cảm thấy căng thẳng với công việc, với cuộc sống. Magne được tìm thấy trong đậu, bơ, chocolate đen và ngũ cốc giúp cơ thể thư giãn, giảm stress. 
Tuổi 30
Nhiều phụ nữ chọn giai đoạn này để lập gia đình, sinh con và do đó, một chế độ ăn uống tốt sẽ giúp bạn nuôi dưỡng thai nhi và cả em bé sau này.
Măng tây chứa nhiều acid folic, tốt cho các bà mẹ đang mang thai và chuẩn bị mang thai
Nếu bạn đang lên kế hoạch xây dựng gia đình và có con ở tuổi 30 này, bạn cần tập trung vào một chế độ ăn giàu acid folic - có thể tìm thấy trong thực phẩm như măng tây, rau bina, cải xoăn, đậu và trái cây họ cam quýt. Hãy đưa ít nhất một phần cam quýt và hai phần rau lá xanh vào chế độ ăn của bạn
Các loại nước ép rau xanh hoặc nước trái cây là một cách tuyệt vời để bổ sung các chất dinh dưỡng như acid folic cho cơ thể.
Tuổi 40
Nhiều người cho rằng, đến độ tuổi này họ không còn đủ năng lượng và sự tập trung cho công việc cũng như nhiều hoạt động xã hội khác. Các nghiên cứu cho thấy, ở độ tuổi này, cơ thể không sản xuất đủ các chất chống oxy hóa, đặc biệt là CoQ10, cho sự tập trung và năng lượng cần thiết của cơ thể. Việc suy giảm sản xuất các chất này bắt đầu từ tuổi 30 nhưng đến khoảng nửa cuối của tuổi 40 bạn sẽ cảm nhận rõ rệt. 
Cá mòi là thực phẩm bổ sung các chất chống oxy hóa cho cơ thể
Do đó, chú ý đến việc bổ sung các chất chống oxy hóa này hoặc các loại thực phẩm chứa nhiều CoQ10 như cá mòi, cá thu, thịt bò, đậu phộng... Các loại thực phẩm chứa vitamin nhóm B cũng giúp cơ thể sản xuất năng lượng cho mọi hoạt động và giúp bạn tăng sự tập trung.
Tuổi mãn kinh
Nhiều phụ nữ sợ giai đoạn "sân khấu cuộc đời này", tuy nhiên nếu chúng ta ăn một cách chính xác, các triệu chứng có thể được giữ ở mức tối thiểu. Thực phẩm có chứa phytoestrogens hành động như estrogen trong cơ thể, giúp làm giảm các triệu chứng gây ra bởi sự sụt giảm đột ngột của hormone. Trong thời kỳ mãn kinh, bạn nên tìm đến các loại thực phẩm có chứa phytoestrogen có tác dụng như estrogen trong cơ thể.
Nếu ăn được, hãy dùng natto - đậu nành lên men, để phòng ngừa những khó chịu của tuổi mãn kinh
Hãy thử tiêu thụ đậu xanh, vừng và hạt lanh. Đậu nành lên men là một thực phẩm có lợi trong thời kỳ mãn kinh nhờ lượng estrogen thực vật của nó và isoflavones. Đậu phụ làm cho một thực phẩm giàu protein tuyệt vời mà có thể được sử dụng để thay thế thịt. 
Sau thời kỳ mãn kinh
Sau thời kỳ mãn kinh, yêu cầu đối với phụ nữ là cắt giảm lượng sắt đưa vào cơ thể. Hạn chế các loại thực phẩm như gan và các cơ quan nội tạng động vật, cũng như các loại thịt. Sắt từ nguồn gốc thực vật, được gọi là sắt không hem, cho phép cơ thể ở giai đoạn này sử dụng sắt tốt hơn. Hãy tập trung vào các màu xanh lá cây rau lá xanh, các loại hạt và hạt giống.
Bổ sung sắt từ thực vật để tránh những tác động không có lợi cho cơ thể
Sau khi mãn kinh, thành phần cơ thể của chúng ta có thể thay đổi và việc tích trữ chất béo trong cơ thể là không tránh khỏi. Hãy đưa các loại hạt ngũ cốc, khoai lang và trứng, đậu, các loại hạt vào bữa ăn hàng ngày. Loại bỏ đường tinh luyện và bao gồm các chất béo lành mạnh như dầu cá, bơ và dầu dừa.


PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp