Không muốn bị đau nửa đầu phải tránh xa những thực phẩm này

Đau nửa đầu kiêng ăn gì?

Trẻ bị đau nửa đầu: Cẩn thận con bị thiếu hụt vitamin

9 dấu hiệu đau nửa đầu không nên bỏ qua

Cẩn thận bệnh tim mạch nếu bị đau nửa đầu

Chấm dứt đau nửa đầu ngay từ ngày hôm nay!

Tyramine là một acid amin đã được chứng minh có thể kích hoạt chứng đau nửa đầu bằng cách làm giảm nồng độ serotonin (hormone hạnh phúc) trong não, gây ảnh hưởng đến sự giãn nở của các mạch máu. Tyramine được tìm thấy nhiều trong các thực phẩm sau:

1. Pho mát, dưa chua, thực phẩm lên men: Những loại thực phẩm lên men để càng lâu năm sản sinh tyramine càng nhiều và nguy cơ gây đau nửa đầu càng lớn.

2. Rượu, bia, rượu vang đỏ: Mặc dù bất cứ loại rượu bia nào cũng có thể gây đau đầu, nhưng rượu vang đỏ lại chứa hàm lượng tyramine khá cao. Chất này có thể làm gia tăng sự mất nước, gây ra đau đầu.

3. Chất làm ngọt nhân tạo: Một số người không thể dung nạp các chất làm ngọt nhân tạo nên dễ bị đau đầu khi ăn chúng, đặc biệt là chất làm ngọt aspartame.

4. Chocolate: Chứa tyramine nên gây ra chứng đau nửa đầu. Đặc biệt, những người thực hiện chế độ ăn giàu chất béo khi ăn nhiều chocolate có thể bị đau đầu thường xuyên hơn.

5. Trái cây họ cam quýt (cam, bưởi, quýt, chanh, quất...): Đây là loại trái cây giàu vitamin C và các chất chống oxy hoá mạnh. Tuy nhiên, chúng cũng chứa rất nhiều tyramine có thể kích hoạt cơn đau nửa đầu nhanh chóng.

6. Đồ ăn nhanh và xúc xích: Bột ngọt (mì chính), sulfite và nitrat là các chất phụ gia thực phẩm phổ biến trong những thực phẩm này có thể kích hoạt chứng đau nửa đầu và nhiều vấn đề sức khoẻ khác.

7. Các loại và bơ lạc (đậu phộng): Mặc dù đây là nguồn protein lành mạnh nhưng chúng lại thuộc danh sách các thực phẩm giàu chất tyramine.

8. Ăn mặn: Thói quen này không chỉ gây hại cho tim mạch, khiến tăng huyết áp mà còn gây mệt mỏi cho cơ thể và thúc đẩy đau nửa đầu.

Bên cạnh đó, chế độ ăn kiêng giảm bớt hoặc loại bỏ hoàn toàn carbohydrate cũng có thể gây đau đầu. Vì carbohydrate là nhiên liệu chính giúp não hoạt động. Ngoài ra, còn các tác nhân khác gây đau nửa đầu như: Hạ đường huyết thấp, bỏ bữa hoặc thời gian giữa 2 bữa ăn kéo dài, cơ thể thiếu nước…

Lưu ý: Đau nửa đầu trái, đau nửa đầu phải đều để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Vì vậy, tránh chậm trễ để xảy ra những điều đáng tiếc, bệnh nhân cần được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời ngay khi có những dấu hiệu bất thường.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng