Nhiều địa phương phát hiện nhân viên y tế sử dụng bằng giả

Sử dụng bằng giả có thể bị phạt tù (Nguồn: Internet)

Thanh Hóa buộc thôi việc 20 cán bộ y tế dùng bằng giả

Buộc thôi việc 19 nhân viên y tế sử dụng bằng giả

Thanh tra Sở Y tế… xài bằng giả

Phim "Chuyến tàu băng giá": Cuộc đấu tranh giữa kẻ giàu và người nghèo

20 nhân viên y tế ở Thanh Hóa dùng bằng giả

Trong tháng 1/2015, Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa xác nhận có 20 trường hợp nhân viên y tế tại các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sử dụng bằng chuyên môn giả. Trong các trường hợp bị phát hiện có nhiều cán bộ đang công tác tại một số bệnh viện tuyến tỉnh như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nội tiết

Với tấm bằng dược sĩ giả, bà Lê Thị Thúy có 8 năm bán thuốc tại BV Nội tiết Thanh Hóa (Nguồn: Dân trí)

Huyện biên giới Quan Sơn có 4 trường hợp bị phát giác (trong đó 3 cán bộ đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện và một trường hợp đang làm việc tại Trung tâm Y tế huyện). Tại Bệnh viện Đa khoa TP. Thanh Hóa cũng có hai cán bộ dùng bằng giả, Bệnh viện Đa khoa huyện Ngọc Lặc hai trường hợp, huyện Triệu Sơn có hai trường hợp thuộc Trung tâm Y tế Dự phòng huyện… Trong số những trường hợp bị phát hiện, có người dùng bằng giả hàng chục năm nhưng cơ quan chức năng không hay biết.

Hàng loạt nhân viên y tế Bình Định dùng bằng giả

Tháng 10/2014, 19 cán bộ y tế học đường tại 19 trường tiểu học và THCS của huyện Tuy Phước (Bình Định) đã bị thôi việc. Nguyên nhân là do những người này đã sử dụng bằng trung cấp điều dưỡng giả để được tuyển dụng. Ngoài ra một nhân viên y tế học đường khác cũng có sai phạm tương tự nhưng chưa xem xét xử lý kỷ luật do đang mang thai. 

Cũng trong tháng 10/2014, ông Nguyễn Văn Cang - Giám đốc Sở Y tế Bình Định, cho biết: “Trung tâm Y tế huyện Tuy Phước cũng đã ra quyết định kỷ luật bằng hình thức thôi việc với 3 nhân viên y tế thuộc trung tâm này do sử dụng bằng trung cấp điều dưỡng giả, trong đó có hai cán bộ làm công tác dân số, một nhân viên trạm y tế xã".

10 nhân viên y tế Quảng Bình dùng bằng giả

Tháng 6/2013, Ủy ban Nhân dân huyện Bố Trạch phát hiện 10 trường hợp nhân viên y tế sử dụng bằng giả. Theo đó, qua công tác kiểm tra, rà soát bằng cấp của 101 nhân viên y tế đang công tác tại các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn đoàn kiểm tra đã phát hiện ra các trường hợp trên.

Sau khi phát hiện sự việc, đoàn kiểm tra đã trực tiếp làm việc với các nhân viên nói trên và tất cả đều thừa nhận đã mua và sử dụng bằng giả để được hợp đồng hoặc tuyển dụng vào công tác tại các trường trên địa bàn huyện.

Có cách kiểm tra, ngăn chặn bằng giả

Ông Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội cho biết: "Tình trạng bằng giả, học giả hiện nay đúng là vấn nạn, phải tìm giải pháp hạn chế, loại bỏ nó. Tại Việt Nam bằng giả không chỉ gây nguy hại cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo mà còn nguy hiểm ở chỗ các cơ quan nhà nước rất hay căn cứ vào bằng cấp để xét chuyện nhân sự. Với bằng giả hoàn toàn, theo tôi, các cơ quan tuyển dụng nếu làm nghiêm túc vẫn có nhiều cách để kiểm tra, ngăn chặn".



Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn