Bánh gối nóng giòn, thơm cả chiều Đông

Những chiếc bánh gối thơm giòn giúp bữa ăn cuối tuần thêm ấm cúng (ảnh Phương Chi)

Tử vi cung hoàng đạo Thiên Bình 2020: Hãy ưu tiên hạnh phúc của chính mình

Infographic: Cách giảm đau cổ tại nhà an toàn và hiệu quả

Thực hiện những thói quen này để giúp bạn luôn khỏe mạnh

Tử vi cung hoàng đạo Bạch Dương 2020: Sẵn sàng với một thay đổi lớn trong sự nghiệp

Gió lạnh tràn về, len lỏi khắp ngõ phố, từng ngôi nhà. Chiều đến, trong cái thời tiết mùa đông âm u, giá rét buốt người, lại thèm được ngồi co ro, túm tụm lại với nhau để ăn món gì đó thật thơm giòn, thật nóng hổi, rồi cười nói râm ran, kể chuyện trên trời, dưới biển đến ấm sực mới thấy vui. Mà mùa đông thì thiếu gì món như vậy chứ, chỗ này vài nhóm hớn hở, tranh nhau gọi bánh chuối rán, bánh khoai; phố kia tụ tập đông vui với món bánh rán mặn, quẩy nóng… rồi cả bánh gối nữa chứ, sao mà thơm ngậy đến thế.
Bánh gối vào mùa này, nói như các “facebooker” là nếu không ăn sẽ “có lỗi với thời tiết”, mà nếu chỉ ra ngoài gọi 2-3 chiếc để ăn lại đơn giản quá. Thế nên, ta mua nguyên liệu về nhà làm, cùng cả gia đình ăn cho đông vui và ấm nhà, cũng khá kỳ công, tốn thời gian, nhưng cuối tuần rảnh rồi, còn lo gì nữa.
Làm bánh gối vào mùa đông hợp còn bởi lý do nữa là các nguyên liệu để làm nhân bánh gối cũng phải khi thời tiết lạnh mới có nhiều và ngon nhất. Su hào này, cà rốt này, hành tây nữa… rất tươi ngọt và chứa nhiều vitamin. Thành phần của nhân bánh gối về cơ bản gần giống nhân nem rán, nghĩa là cũng có: Thịt lợn xay, nấm hương, mộc nhĩ, su hào, cà rốt, hành tây, củ đậu, miến, hành lá. Tất cả các nguyên liệu đó được thái nhỏ, trộn đều với ít gia vị, hạt tiêu xay và 2 thìa dầu ăn, rồi xào qua cho chín sơ, để nguội. Gian bếp đã thơm rồi đây. Tuy nhiên, chỗ nhân này là chưa đủ cho món bánh gối, còn phải bổ sung thêm lạp xường thái mỏng và trứng gà luộc cắt miếng nữa. Hai thứ này sẽ để riêng, không trộn chung với chỗ nhân đã xào.
Sang đến giai đoạn gói bánh, cần tỷ mỷ và khéo léo hơn một chút và nhớ chuẩn bị sẵn 1 bát nước để dính viền bánh. Xếp vỏ bánh lên đĩa hoặc khay phẳng, dùng thìa xúc nhân đã xào lên một nửa của vỏ bánh, đặt tiếp 1-2 lát lạp xường và 1 miếng trứng luộc, nhấp ngón tay vào nước, miết nhẹ viền tròn xung quanh vỏ cho mềm và ướt, rồi gập dính lại. Cầm bánh lên một tay, tay kia tạo viền để bánh đẹp như hình chiếc gối và cứ làm như vậy cho đến khi hết nhân. 
Sau khi bánh đã được chuẩn bị xong, bắc chảo lên bếp, cho mỡ hoặc dầu ăn ngập đến khoảng 2/3 chảo, đun nóng mỡ thấy hơi sủi bọt thì thả nhẹ từng bánh vào, rán vàng hai mặt. Muốn bánh được giòn và chín từ trong, nên rán 2 lần, lần thứ nhất rán non, xếp ra rổ có lót giấy thấm dầu. Trước khi ăn mới rán lần hai, lúc này cần rán già hơn, màu của bánh sẽ chuyển sang vàng rộm và vỏ bánh phồng đều cả hai mặt, thơm nức mũi.
Bánh gối đã sẵn sàng, bày vào đĩa và cắt ra cho dễ ăn. Rau sống tươi xanh rửa sạch, xếp bên cạnh là bát nước chấm chua ngọt, điểm thêm vài lát ớt cay cay. Lúc này, cả nhà cùng quây quần xuýt xoa, vừa ăn, vừa thổi. Ôi sao mà miếng bánh gối lại thơm giòn đến thế. 
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng