Giường bệnh đặc biệt của các bé sơ sinh

Bé sơ sinh được chăm sóc trên chiếc giường đặc biệt

Trẻ sơ sinh bị vàng da có nguy hiểm không?

Trẻ sơ sinh không rụng rốn có phải bị mắc bệnh?

Có nên cho trẻ sơ sinh uống bổ sung vitamin?

Cứu trẻ sơ sinh bằng “Cái ôm đầu tiên”

TS Dung rửa tay thật sạch trước khi vào buồng bệnh thăm các bé bệnh nặng
Tại Khoa Sơ sinh của Bệnh viện Nhi Trung ương, trung bình mỗi đêm trực tiếp nhận 20 bé được chuyển đến cấp cứu. Các bé đều có bệnh rất nặng do có bệnh lý bẩm sinh, bị nhiễm trùng huyết, viêm phổi, sinh non nhẹ cân, bị ngạt nặng sau sinh.
Nhiều thiết bị điều trị, hỗ trợ chức năng sống rất hiện đại dành cho các bé đã được trang bị, tuy nhiên, để có được điều kiện tối ưu, các nhân viên y tế vẫn làm ổ cuốn từ những chiếc chăn mỏng. “Nằm trong ổ cuốn giúp bé có được cảm giác gần như được ở trong tử cung của mẹ, do đó các bé sẽ giảm được các stress trong quá trình trị bệnh phải ở xa vòng tay mẹ khi còn non nớt”, Phó giáo sư, Tiến sĩ Khu Thị Khánh Dung - Phó giám đốc, Trưởng Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi trung ương chia sẻ.
Các bác sỹ cho biết, trẻ nằm ổ cuốn giúp bé có được thân nhiệt ổn định bởi ổ cuốn tạo được tư thế thư giãn, đem lại cho trẻ cảm giác an toàn như nằm trong bào thai, giúp trẻ ngủ yên hơn.
Tất cả các bé bệnh nặng đều ở phòng điều trị hồi sức của Khoa Sơ sinh phải xa mẹ, các cô điều dưỡng sẽ là những người mẹ chăm sóc, cho ăn, vệ sinh, tắm. “Có bé ăn 10 - 15 bữa/ngày, mỗi bửa chỉ một lượng sữa rất nhỏ để hệ tiêu hóa của bé có thể làm quen. Mặc dù bận bịu, con mọn nhưng ai cũng làm hết sức mình để bé được mau cứng cáp, lành bệnh sớm được về bên mẹ”, các cô điều dưỡng chia sẻ.
Bỉm nước tè của các bé cũng được cân rất chi li để biết được lượng nước tiểu, bởi đó là chỉ số phản ánh sức khỏe của thận, biết được thận của bé tốt, không có suy thận.
Với nhiều bé, để biết được tình trạng tiêu hóa, các cô phải hút dịch dạ dày, nếu dịch bẩn do thức ăn chưa được tiêu hết các bác sỹ sẽ nhận được thông tin kịp thời điều chỉnh cho bé.
“Các bé rất thích được massage, lăn trở để không bị mỏi. Dù còn rất bé bỏng nhưng các bé đều cảm nhận được những chăm chút. Bên cạnh điều trị, được chăm sóc tốt sẽ hỗ trợ rất quan trọng giúp các bé chống đỡ bệnh tật”, Tiến sĩ Khánh Dung, bày tỏ.
Sau đây là hình ảnh về những công việc thường ngày của các bác sỹ, điều dưỡng tại Khoa Sơ sinh của BV Nhi trung ương trong chăm sóc, điều trị cho các bé sơ sinh có bệnh lý nặng.
 
Các ống thở, dây truyền tĩnh mạch luôn được kiểm tra để bé được trợ giúp tối đa.
Bé sơ sinh ngủ ngon lành trong ổ cuốn trong khi được chiếu tia điều trị vàng da.
Kiểm tra sức khỏe cho bé đang cần điều trị đặc biệt do có bệnh tim bẩm sinh.
Diễn biến sức khỏe từng bé được theo dõi, ghi chép rất chi tiết.
Các điều dưỡng rất cẩn trọng mỗi khi thay băng cho bé.
Kiểm tra sữa của các bà mẹ gửi vào và chuẩn bị cho các bé “dùng bữa”.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ