Trẻ sơ sinh không rụng rốn có phải bị mắc bệnh?

Trẻ sơ sinh thường rụng rốn sau khi sinh từ 5 - 15 ngày

3 tháng giữa thai kỳ, con đã phát triển thế nào?

Bé đã "lao động" hết mình trong 3 tháng cuối thai kỳ

Kỳ diệu sự phát triển của thai nhi trong 3 tháng đầu tiên

Ánh mắt trẻ sơ sinh dự đoán tính cách sau này

Trả lời: 

Bạn thân mến! Với câu hỏi của bạn, Health+ đã tham khảo ý kiến của bác sỹ Nguyễn Thị Hồng Thê - Trưởng khoa Nhi, Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin, giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Trẻ sơ sinh thường rụng rốn sau khi sinh từ 5 - 15 ngày, trung bình là 7 ngày. Nếu quá thời gian này mà trẻ chưa rụng rốn, có thể là do mắc một số bệnh ở rốn hoặc do nhiễm khuẩn. Trẻ bị nhiễm khuẩn rốn có thể bị đe dọa đến tính mạng.

Trẻ sơ sinh không rụng rốn thì phải làm thế nào? Trước hết, bạn cần kiểm tra xem rốn của bé có biểu hiện khác lạ không: Da vùng xung quanh rốn sưng đỏ, rốn rỉ dịch mủ vàng, hôi hoặc chảy máu... Nếu rốn bé có những dấu hiệu này, bạn nên quay lại bệnh viện để các bác sỹ xem lại và giúp bạn xử lý nhiễm trùng, tránh để lâu ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. 

Nếu không thấy rốn bé có những biểu hiện khác lạ như trên, bạn nên bình tĩnh, có thể do cơ thể của con chưa sẵn sàng cho việc này. Bạn nên giữ rốn và vùng xung quanh sạch, khô cho đến khi rụng. Nếu nước tiểu, phân bị dính vào rốn, cần dùng vải cotton nhúng nước sạch để rửa. Lưu ý, không nên dùng bông gòn khô để lau vì có thể sợi bông sẽ dính vào dưới cuống rốn.

Chúc bé và gia đình bạn luôn khỏe mạnh!

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị