Giảm béo phì chỉ bằng 1 viên thuốc

Loại thuốc dành cho người béo phì được tạo thành từ 2 hợp chất trong tế bào gốc

Nam giới có thể chết sớm hơn 8 năm vì béo phì

Ánh sáng xanh giúp giảm cân hiệu quả

Béo phì khi bầu, con dễ chết yểu

WHO: Béo phì gây ra nửa triệu ca ung thư mỗi năm

Mẹ bầu uống thuốc kháng sinh, con dễ bị béo phì

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Cell Biology, các nhà khoa học đang phát triển một loại thuốc dành cho người thừa cân, béo phì, sử dụng 1 viên/ngày, có khả năng biến đổi các chất béo xấu trong cơ thể thành chất béo tốt mà không cần vận động.

Loại thuốc này được tạo thành từ 2 hợp chất trong tế bào gốc, có thể chuyển đổi các tế bào mỡ trắng (mỡ xấu) sang các tế bào mỡ hoạt động (mỡ nâu), giảm nguy cơ béo phì, đột quỵ, tăng huyết áp và đái tháo đường type 2, Chad Cowan – Viện Tế bào gốc Havard, đồng tác giả nghiên cứu cho biết.

Mỡ trắng và mỡ nâu

Mỡ trắng hay chất béo trắng được coi là “kẻ thù” của con người vì chúng tích trữ năng lượng trong cơ thể và đóng góp một phần không nhỏ trong một loạt vấn đề sức khỏe như béo phì, đái tháo đường type 2, bệnh tim và kháng insulin.

Ngược lại, mỡ nâu (chất béo nâu) lại có khả năng sản xuất nhiệt và đốt cháy calorie trong cơ thể, chúng còn giúp cân bằng lượng đường trong máu. Những người trẻ hoặc có vóc dáng thon thả thường có nhiều mỡ nâu.

Sắp tới, người béo phì sẽ không cần lên lịch tập thể dục nữa

Cách giảm cân cho người lười vận động

Trước đây, tập thể dục là phương pháp tối ưu để chuyển hóa chất béo trắng thành chất béo nâu. Tuy nhiên, các nhà khoa học Harvard đã tìm được 2 hợp chất có tác dụng tương tự và họ đang cố gắng tìm ra phương pháp giảm cân đơn giản hơn cho người lười vận động.

Thử nghiệm lâm sàng cho thấy, khi bổ sung 2 hợp chất này vào những con chuột thí nghiệm, số lượng chất béo xấu chuyển thành chất béo tốt tăng lên. “Chúng tôi đã tìm thấy 2 hợp chất này sau khi sàng lọc khoảng 1.000 hợp chất”, Cowan cho biết, “mặc dù thử nghiệm trên chuột cho kết quả khả quan, vẫn cần phải tìm hiểu sâu hơn về ảnh hưởng lâu dài của chúng đối với chuyển hóa hoặc miễn dịch”.

Theo các nhà nghiên cứu, việc tìm ra một phương pháp chuyển đổi mỡ an toàn cho cơ thể chỉ còn là vấn đề thời gian, "chúng tôi cho rằng phương pháp này bắt nguồn từ tế bào gốc. Công trình khoa học gần một thập kỷ về cơ bản cũng đã được đền đáp xứng đáng".

Trước đó, năm 2013, các nhà nghiên cứu tại Đại học East Anglia, Anh công bố họ đã tìm ra thuốc chữa béo phì sau khi thử nghiệm thành công trên chuột. Loại thuốc này có khả năng tác động tới tế bào thần kinh quyết định việc ăn ngon trong não bộ.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp