Phụ nữ mãn kinh càng cần "giữ lửa"

Ở phụ nữ mãn kinh, vấn đề tình dục càng cần được quan tâm nhiều hơn

Chỉ quan hệ tình dục bằng miệng, liệu có nhiễm herpes?

Đau ở âm vật: Nguyên nhân do đâu?

Mơ làm "chuyện ấy" với đồng nghiệp có phải là bệnh không?

Làm sao để tăng cường ham muốn và chức năng tình dục ở nam giới?

Tại sao mãn kinh gây suy giảm ham muốn và chức năng tình dục?

Giảm nồng độ estrogen trong thời kỳ mãn kinh gây ảnh hưởng xấu đến chức năng tình dục bởi suy giảm nồng độ hormone này gây khô, teo âm đạo, thành âm đạo trở nên mỏng và viêm, dẫn đến việc đau rát khi quan hệ tình dục, TS. Sheryl A. Kingsberg - Trung tâm Y tế McDonald (Cleveland, Ohio, Hoa Kỳ) cho biết.

Đặc biệt, khô âm đạo gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt tình dục. Một nghiên cứu mới đây ở Bắc Mỹ được công bố trên Tạp chí Menopause trong tháng 2/2014 cho thấy rằng, đau rát khi quan hệ tình dục có liên quan đến khô âm đạo có ảnh hưởng tiêu cực đến cả hai giới, như làm suy giảm ham muốn tình dục. Thậm chí, nhiều người còn e sợ việc quan hệ.

Thời kỳ mãn kinh cũng có thể gây ra các cơn bốc hỏa, ra nhiều mồ hôi vào ban đêm, khiến phụ nữ bị mất ngủ kéo dài gây ra mệt mỏi và không còn hào hứng với tình dục.

Mệt mỏi, trầm uất khiến phụ nữ mãn kinh không còn hào hứng với chuyện tình dục

Làm thế nào để tăng ham muốn khi đã mãn kinh?

Điều trị các triệu chứng thường gặp ở âm đạo khi mãn kinh:  Viêm, teo hay khô âm đạo có thể được điều trị bằng phương pháp bổ sung estrogen. Phụ nữ cũng có thể sử dụng chất bôi trơn để "chuyện ấy" diễn ra thuận lợi hơn.

Đừng ngại quan hệ tình dục: Theo Giáo sư Margery Gass - ĐH Y Case Western Reserve (Cleveland, Hoa Kỳ), tăng cường quan hệ tình dục trong thời kỳ mãn kinh rất quan trọng. Bởi vì, nếu không có hoạt động tình dục, âm đạo có thể bị suy giảm chức năng, cấu trúc sẽ trở nên nhỏ và khít chặt gây nhiều khó khăn.

Sử dụng thực phẩm chức năng: Bổ sung nội tiết tố mà cơ thể đang thiếu hụt qua việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng hiện là phương pháp được nhiều chị em ưa chuộng. Nội tiết tố cân bằng không những giảm khô âm đạo, tránh viêm teo âm đạo, tăng ham muốn tình dục, cải thiện chức năng tình dục mà còn giúp giảm các triệu chứng khó chịu của thời kỳ mãn kinh như bốc hỏa, lo âu, mất ngủ, tăng cân, béo bụng, nám da...

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn