“Viagra” an toàn cho phụ nữ mãn kinh

Mức độ thấp estrogen trong máu ảnh hưởng đến ham muốn tình dục

Phụ nữ mãn kinh nhưng không mãn dục!

Phụ nữ bị giảm ham muốn tại sao lại cần bổ sung hormone nam?

Muốn mãn kinh đến sớm, cứ việc hút thuốc lá!

Mãn kinh thì “yêu” thả ga chẳng sợ có bầu?

Phụ nữ mãn kinh dễ giảm ham muốn tình dục

Một số chị em cho rằng, khi mãn kinh là người phụ nữ cũng đã mãn dục, nên có tâm lý buông xuôi, mặc kệ. Tuy nhiên, điều này là cực sai lầm.

Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng – Bác sỹ Giang Tuấn Tú cho rằng: Nguyên do của sự suy giảm ham muốn tình dục ở người phụ nữ mãn kinh là do suy giảm nội tiết tố. Khi phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh, buồng trứng thoái hóa, suy giảm hoạt động, kéo theo sự suy giảm của các hormone như estrogen, progesterone. Mức độ thấp estrogen trong máu ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.

Estrogen giảm khiến lớp niêm mạc âm đạo mỏng dần, giảm tiết dịch nhờn gây khô rát. Chính sự khô rát này làm giảm cảm giác khi quan hệ góp phần làm suy giảm khả năng và ham muốn tình dục của chị em, thậm chí, nhiều người còn sợ quan hệ tình dục. Sự suy giảm của các hormone progesterone, testosterone cũng ảnh hưởng đến hoạt động tình dục. Đa số phụ nữ mãn kinh bị suy giảm ham muốn tình dục, nhưng số ít khác lại cảm thấy ham muốn tăng cao hơn, tất cả đều có nguyên do từ mức độ hormone trong máu.

“Chất kích thích” tình dục cho phụ nữ mãn kinh

Để tăng ham muốn cho phụ nữ mãn kinh, ngoài việc luôn làm mới chuyện phòng the, hoạt động thể chất, có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, chị em cũng cần phải bổ sung thêm nội tiết tố.

Trên thực tế, các bác sỹ thường chỉ định bổ sung estrogen (dạng uống, tiêm, bôi ngoài da hay đặt âm đạo) để điều trị cho tình trạng suy giảm nội tiết tố ở nữ.

Liệu pháp này có thể giúp làm giảm các triệu chứng của tuổi mãn kinh như mất ham muốn, khô âm đạo, bốc hỏa, cáu gắt, trầm cảm… Tuy vậy, sử dụng estrogen cần có theo đơn và liệu lượng chỉ định của bác sỹ. Tuy vậy, nhiều nghiên cứu cho thấy bổ sung trực tiếp estrogen lại có rủi ro là tăng nguy cơ bị ung thư niêm mạc tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng…

Bởi vậy, theo các chuyên gia, để tăng cường ham muốn cho phụ nữ mãn kinh, biện pháp an toàn là bổ sung nội tiết tố từ các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa Pregnenolone – “cội nguồn” của hormone sinh dục nữ, kích thích cơ thể tự sản sinh các hormone như estrogen, progesterone, testosterone một cách tự nhiên. 

An Nguyên H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn