Muốn mãn kinh đến sớm, cứ việc hút thuốc lá!

Thuốc lá làm giảm nồng độ estrogen trong cơ thể khiến phụ nữ mãn kinh sớm

Nỗi khổ của phụ nữ mãn kinh: Hết bốc hỏa rồi ớn lạnh!

Cai cà phê ngay nếu không muốn bốc hỏa cả ngày!

Làm dịu cơn bốc hỏa tiền mãn kinh – “Uống” thảo dược!

Thực phẩm kéo lại giấc ngủ tuổi mãn kinh

Hút thuốc lá gây mãn kinh sớm

Lý do chính dẫn tới mãn kinh sớm là do hút thuốc làm giảm nồng độ estrogen trong cơ thể người phụ nữ. Mặc dù mọi phụ nữ đều bị giảm lượng hormone nội tiết tố nữ estrogen sau tuổi 35, nhưng đối với phụ nữ hút thuốc lá thường có xu hướng bắt đầu vào giai đoạn mãn kinh sớm hơn 2 đến 3 năm so với người không hút thuốc. 

Thuốc lá tạo ra các chất độc, các gốc oxy hóa tồn dư trong cơ thể. Nếu cơ thể không thải bỏ hết các chất độc này thì chúng sẽ là những tác nhân gây ra lão hóa sớm. Điều này khiến da nám sạm, xuất hiện nhiều nếp nhăn, buồng trứng suy giảm chức năng hoạt động, dẫn tới việc tiết hormone estrogen và progesterone cũng bị giảm theo. Điều này dẫn tới cán cân nội tiết tố bị rối loạn, ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng hoạt động của tuyến dưới đồi - tuyến yên - buồng trứng, gây ra hàng loạt các vấn đề về sức khỏe và sắc đẹp của chị em. Dễ thấy nhất có thể thấy như tóc khô xơ, gãy rụng, béo bụng, bốc hỏa, mất ngủ...

Hút thuốc lá khiến chị em mãn kinh sớm

Hút thuốc lá cũng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, khiến kinh nguyệt bị rối loạn, dài hơn hoặc ngắn hơn bình thường. Chu kỳ rối loạn không chỉ khiến phụ nữ cảm thấy khó chịu mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh thiếu máu, viêm nhiễm, u xơ tử cung, u nang buồng trứng...

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung, giảm estrogen gây loãng xương và mắc các bệnh về tim mạch.

Dự phòng mãn kinh không chỉ là ngừng hút thuốc lá

Để dự phòng mãn kinh, ngừng hút thuốc là điều chị em nên làm. Tuy nhiên, đó là điều cần nhưng chưa đủ. Bởi, theo quy luật lão hóa tự nhiên của cơ thể, sau 35 tuổi, dù muốn hay không, người phụ nữ vẫn bước vào giai đoạn tiền mãn kinh rồi mãn kinh. Vì thế, để luôn khỏe và đẹp, chị em cần:

- Thay đổi chế độ dinh dưỡng: Tránh rượu bia, cà phê, chú ý bổ sung các thực phẩm tốt cho phụ nữ như đậu tương, bơ, trứng gà...

- Làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng. 

- Tập thể dục, thể thao đều đặn: Như đi bộ, đi bơi, đạp xe, thiền, yoga. Mỗi tuần nên tập 3 lần, mỗi lần khoảng 30 phút. 

- Uống các sản phẩm thực phẩm chức năng để bổ sung thêm hormone nội tiết tố, giúp cân bằng nội tiết, làm đẹp, chống lão hóa và kéo dài tuổi thanh xuân. 

An Na H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp