Các tip ăn uống giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch khi về già

Bắt đầu thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ giờ để bảo vệ tim mạch sau này

Tại sao người mới bị nhồi máu cơ tim nên bổ sung dầu cá?

Bạn đã biết cách tốt nhất để điều trị suy tim?

Rung nhĩ: Làm sao để phòng ngừa nguy cơ biến chứng?

Cẩn thận: Ăn quá ít muối cũng làm tăng nguy cơ suy tim

Ăn nhiều rau củ, hoa quả

Ăn nhiều rau củ, hoa quả sẽ tạo cho bạn cảm giác muốn ăn uống lành mạnh hơn, nhờ đó hạn chế tiêu thụ các thực phẩm không tốt cho tim mạch như bánh quy, kẹo, đồ ăn nhanh…

Bạn cũng nên chú ý tới việc ăn uống đa dạng, ăn nhiều loại rau củ, trái cây có màu sắc khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn thu được đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết, giúp tim khỏe mạnh, phòng ngừa các bệnh suy tim, đột quỵ… tốt hơn.

Ăn nhiều rau củ, hoa quả giúp tim khỏe mạnh, phòng ngừa suy tim, đột quỵ...

Hạn chế ăn nhiều muối

Ăn nhiều natri trong muối có thể làm tăng nguy cơ bệnh tăng huyết áp – yếu tố nguy cơ chính dẫn đến các bệnh tim mạch, đặc biệt là suy tim. Tốt hơn hết, bạn nên bắt đầu hạn chế sử dụng quá nhiều muối trong chế biến món ăn. Thay vào đó, hãy sử dụng nhiều loại gia vị, thảo mộc tự nhiên để hạn chế lượng muối tiêu thụ.

Hạn chế ăn nhiều đường

Ăn nhiều đường có thể làm tăng lượng triglyceride trong máu, từ đó làm tăng cao nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khi về già. Bạn nên cảnh giác với các loại bánh kẹo, nước giải khát… vì chúng có chứa nhiều đường hóa học không tốt cho sức khỏe.

Ăn nhiều đường làm tăng cao nguy cơ bệnh tim mạch khi về già

Thay vào đó, hãy tìm tới các loại thực phẩm có vị ngọt tự nhiên như các loại trái cây, sữa chua… Các loại thực phẩm này cũng có chứa đường, nhưng chúng chứa đồng thời nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ… giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Bổ sung chất xơ

Chất xơ không chỉ giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, suy tim… mà còn giúp cơ thể hoạt động tốt hơn. Bạn có thể bổ sung chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày thông qua các loại thực phẩm như các loại đậu, rau, trái cây, bánh mì, ngũ cốc (gạo)…

Chất xơ giúp ngăn ngừa các bệnh suy tim, nhồi máu cơ tim...

Đặc biệt, yến mạch có chứa beta glucan - một loại chất xơ có khả năng làm giảm cholesterol trong máu, giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim cho bạn.

Ăn nhiều chất béo lành mạnh

Không giống như các chất béo chuyển hóa (trans fat), các chất béo không bão hòa trong các loại hạt, dầu cá… có thể làm tăng sức khỏe hệ tim mạch. Cụ thể, dầu cá có chứa nhiều acid béo omega-3 giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, ổn định nhịp tim, giảm viêm nhiễm cơ tim và tăng lượng cholesterol tốt trong cơ thể.

Bạn có thể bổ sung các chất béo lành mạnh từ các loại cá hồi, các loại quả hạch, các loại hạt, dầu olive, quả bơ…

Ăn nhiều đậu nành (giảm ăn thịt đỏ)

Nhiều nhà khoa học nhận định ăn nhiều thịt đỏ có thể làm gia tăng nguy cơ bệnh ung thư, tim mạch… làm tăng nguy cơ tử vong sớm. Chính vì vậy, bạn nên thay nguồn protein từ các loại thịt đỏ sang các thực phẩm từ đậu nành.

Ăn nhiều đậu nành cũng được chứng minh có thể giúp làm giảm các cholesterol xấu (LDL) và triglyceride trong máu, đồng thời cải thiện các cholesterol tốt (HDL) và làm hạ huyết áp. Điều này giúp bạn phòng ngừa bệnh nhồi máu cơ tim, suy tim tốt hơn khi về già.

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Tóm lại, chế độ ăn uống tốt nhất giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch là thử chuyển sang chế độ ăn Địa Trung Hải. Bạn gần như chỉ cần áp dụng các biện pháp trên: Ăn nhiều trái cây, rau củ, các loại hạt, các loại quả hạch, thịt trắng, các sản phẩm từ sữa ít chất béo…

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Huffingtonpost) 

Gợi ý thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ phòng ngừa suy tim cho người bệnh tăng huyết áp, mỡ máu, bệnh mạch vành...



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng