Vui vẻ một lần mà hối hận hàng đêm

Tôi có dùng bao cao su nhưng trước đó "vui vẻ" bằng miệng

Triệu chứng bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam giới

Ngứa rát có phải mắc bệnh lây qua đường tình dục?

Chống bệnh lây qua đường tình dục bằng... bao cao su

Dấu hiệu chị em mắc một số bệnh lây qua đường tình dục

Bác sỹ Hạnh Phúc trả lời:

Chào anh!

Đọc thư anh tôi hiểu những lo lắng trong lòng anh. Trong những dòng anh tâm sự, tôi có lưu ý đến một phần mà anh đã cố tình cho vào ngoặc: "trước đó tôi vui vẻ bằng miệng". Rất may anh đã tường thuật lại chi tiết này. Tôi tin là trong chính anh cũng đã "ngờ ngợ" về điều gì đó bất ổn nằm ở "công đoạn" đó. Bởi thực tế, khi anh đeo bao cao su, anh sẽ không gặp phải rắc rối như hiện tại. Chính bởi "con đường" đi qua miệng như vậy rất có thể là nguyên nhân chính khiến anh bị lây nhiễm bệnh qua đường tình dục.

Phải nói rằng có rất nhiều người hiểu sai về các bệnh và con đường lây nhiễm bệnh qua đường tình dục. Không phải cứ đeo bao cao su là hoàn toàn yên tâm. Câu chuyện anh gặp phải là một điển hình.

Các bệnh lây qua đường tình dục chủ yếu là giang mai, sùi mào gà, trùng roi (trichomonas), lậu và chlamydia, mụn rộp sinh dục, bệnh hạ cam, rận lông mu, viêm gan B, HIV… Dấu hiệu thường thấy khi nhiễm bệnh lây qua đường tình dục là cơ quan sinh dục có biểu hiện khác thường như: Dương vật hay âm đạo có tiết dịch, mủ bất thường; Cơ quan sinh dục ngứa, rát, đau, đỏ, có nốt, các vết loét; Tiểu đau, rát hoặc tiểu nhiều hơn bình thường, giao hợp đau rát.

Hầu hết hậu quả của các bệnh lây qua đường tình dục đều hết sức nặng nề như nếu nhiễm bệnh trùng roi, nam giới có thể bị vô sinh, phụ nữ mang thai nhiễm trùng roi dễ đẻ non hoặc đẻ con thiếu cân. Tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường tình dục rất đa dạng và dễ lây bao gồm vi khuẩn gây bệnh lậu, giang mai, hạ cam, liên cầu B, lỵ trực trùng;… Virus gây bệnh viêm gan B, viêm gan C, HIV, herper, sùi mào gà. Ký sinh trùng gây bệnh trùng roi, rận mu, nấm men…. 

Các tác nhân này lây truyền qua hoạt động tình dục (giao hợp qua đường âm đạo, đường miệng hoặc đường hậu môn) không được bảo vệ với người đang mang bệnh.

Tất cả mọi người có quan hệ tình dục đều có nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Không phải tất cả các bệnh đều có triệu chứng rõ ràng. Một số bệnh có triệu chứng gần giống nhau, người bệnh không thể tự phân biệt được mà cần được khám và xét nghiệm tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Với trường hợp của mình, anh nên trực tiếp đến trung tâm y khoa để được các bác sỹ thăm khám và kê đơn thuốc.

Chỉ có cách duy nhất giữ sức khỏesinh hoạt tình dục an toàn một vợ một chồng, bởi với những quan hệ “ngoài luồng”, khó có biện pháp nào đảm bảo an toàn 100%.

Chúc anh mạnh khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn