Triệu chứng bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam giới

Tình dục thiếu an toàn làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Phụ nữ waxing vùng kín dễ bị bệnh tình dục

10 loại bệnh tình dục phá nát cơ thể

Bao cao su đổi màu khi tiếp xúc với vi khuẩn bệnh tình dục

4 bệnh tình dục nguy hiểm mà bạn chưa được biết

Chlamydia

Chlamydia là một loại vi khuẩn được lây truyền qua hình thức quan hệ đường hậu môn, miệng hoặc âm đạo với người bị nhiễm chlamydia. Một số lượng lớn bệnh nhân bị nhiễm chlamydia không có biểu hiện triệu chứng. Nhiều trường hợp lại chỉ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng sau một vài tuần nhiễm khuẩn như như tiểu buốt, đau rát, tinh hoàn bị sưng…

Bệnh lậu

Để ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục, các bác sỹ khuyến cáo nam giới nên sử dụng bao cao su, kiểm tra sức khỏe thường xuyên và tránh quan hệ với nhiều bạn tình.

Bệnh lậu là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn có thể ảnh hưởng đến hậu môn, họng hoặc niệu đạo. Tương tự như Chlamydia, nam giới có nguy cơ bị lây truyền khi quan hệ qua đường hậu môn, miệng hoặc âm đạo với người bị nhiễm mà không sử dụng biện pháp an toàn. Dấu hiệu mắc bệnh lậu ở nam giới có thể là đau khi đi tiểu, tinh hoàn sưng, ngứa ngáy ở bộ phận sinh dục...

Viêm gan siêu vi B

Viêm gan B bị gây ra bởi virus viêm gan B (HBV). Không giống như các bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến thường gây ra các triệu chứng tập trung xung quanh bộ phận sinh dục, viêm gan B lại gây ra viêm nhiễm nguy hiểm ở gan. Nam giới có thể bị lây nhiễm do tiếp xúc với dịch tiết cơ thể hoặc máu của một người có virus.

Viêm gan B thường bị nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường như cảm lạnh hay cảm cúm do có các biểu hiện như ăn mất ngon, đờ đẫn, sốt nhẹ, đau nhức cơ khớp, buồn nôn, nôn, vàng da… Ngay cả khi không có triệu chứng, virus vẫn có thể gây tổn hại gan nếu không được điều trị.

Herpes

Herpes là một bệnh nhiễm trùng do sự xâm hại của virus herpes simplex (HSV). Herpes có thể ảnh hưởng đến miệng (herpes miệng, HSV type 1) hoặc bộ phận sinh dục (herpes sinh dục, HSV type 2). Herpes được lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với miệng hoặc bộ phận sinh dục của một người bị nhiễm virus.

Virus herpes simplex được chụp lại qua kính hiển vi

Triệu chứng điển hình của herpes là xuất hiện mụn rộp, hay bị nhầm lẫn với các bệnh ngoài da như mụn nhọt. Các triệu chứng thường xảy ra từ 2 – 14 ngày sau khi nhiễm, bao gồm ngứa, cảm thấy nóng ran tại khu vực nơi mụn xuất hiện. Mụn thường mọc ở dương vật, tinh hoàn, xung quanh hậu môn, đùi, môi, lưỡi, nướu răng… Bệnh nhân cũng có thể gặp phải triệu chứng đau cơ ở vùng lưng dưới, mông, đùi, hoặc đầu gối, ăn không ngon, phát sốt…

HPV

HPV là một thuật ngữ dùng để chỉ một nhóm virus bao gồm hơn 150 chủng. Hầu hết các chủng này là vô hại, chỉ có 40 chủng được coi là có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Chúng được phân loại là chủng có nguy cơ thấp hoặc cao. HPV là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất hiện nay.

Ở nam giới, các chủng nguy cơ cao có thể dẫn đến ung thư hậu môn, cổ họng và dương vật. HPV có thể lây truyền qua tiếp xúc da kề da với một người đã bị nhiễm virus và thường được lây truyền qua tình dục hậu môn, miệng, âm đạo.

Triệu chứng thường gặp ở nam giới bị nhiễm HPV là xuất hiện mụn cóc sinh dục ở miệng hoặc cổ họng. Không giống như các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác mà chỉ có thể được phòng ngừa thông qua việc sử dụng bao cao su, HPV có thể được ngăn ngừa bằng vaccine. Có hai loại vaccine HPV đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép là Gardasil và Cervarix.

Chúng có hiệu quả trong việc phòng ngừa nhiễm HPV type 16 và 18 có nguy cơ cao gây ra các bệnh ung thư cổ tử cung (chiếm 70%), type 6 và 11 gây ra hơn 90% triệu chứng mụn cóc sinh dục. Mặc dù ban đầu vaccine chỉ được khuyến cáo cho phụ nữ độ tuổi 11 - 26, hiện tại Gardasil có thể sử dụng cho thanh thiếu niên độ tuổi 11 - 21 để ngăn ngừa mụn cóc sinh dục.

Bệnh giang mai

Bệnh giang mai được xem là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục nghiêm trọng hơn ở nam giới do làm gia tăng nguy cơ phát triển HIV. Các triệu chứng của bệnh giang mai tiểu ở nam giới có thể là sưng hạch nhỏ, cứng đau hoặc không đau trên dương vật, hậu môn hoặc môi. Các triệu chứng của bệnh giang mai thứ cấp có thể là nổi mẩn trên da mà không bị ngứa, thường được tìm thấy trên lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân, mệt mỏi, viêm họng... Nếu không điều trị, giang mai phát triển có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim mạch, ảnh hưởng hệ thần kinh, não, khớp và nhiều bộ phận khác trong cơ thể.

M. Hiếu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa