Có thể cân bằng lợi ích người tiêu dùng và doanh nghiệp?

Lễ ký kết chương trình “Phối hợp hành động, đảm bảo An toàn thực phẩm”

Hiệp Hội TPCN Việt Nam tổ chức gặp mặt đầu xuân

Hiệp hội TPCN “thắt” công bố sản phẩm

Hiệp hội BHĐC Việt Nam: 5 năm vượt thách thức

Công nhận thành viên sáng lập Hiệp hội TPCN và Tạp chí TPCN

Theo lời phát biểu của PGS.TS Trần Đáng, việc phối hợp hành động lần này đã mở ra một chương mới trong quan hệ giữa Cục An toàn thực phẩm và Hiệp hội TPCN Việt Nam, sẽ đặt nền móng cơ sở pháp lý giữa Cục An toàn thực phẩm và Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phát triển kinh tế xã hội; Đồng thời tăng cường, phát huy vai trò của Hiệp hội trong bảo đảm an toàn thực phẩm.

Trong khuôn khổ buổi ký kết, ngoài các vấn đề chính về đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm năm 2015, vấn đề cân bằng quyền lợi giữa người tiêu dùng và lợi ích doanh nghiệp đã được đưa ra bàn bạc.

Cục ATTP và Hiệp hội TPCN Việt Nam cùng ký kết thỏa thuận phối hợp hành động đảm bảo an toàn thực phẩm và thực phẩm chức năng

Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong cho biết, để cân đối giữa quyền lợi của người tiêu dùng và quyền, lợi ích của các doanh nghiệp là điều không hề dễ dàng: "Vì vậy, trong quá trình quản lý, qua trình triển khai thanh tra kiểm tra, hết sức mong nhận được sự góp ý của các Hiệp hội, trong đó có Hiệp hội TPCN Việt Nam".

Không đồng ý với quan điểm này, PGS.TS Lê Văn Truyền – Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam cho rằng: "Giữa hai đối tượng người tiêu dùng và doanh nghiệp,  thì người tiêu dùng phải được quan tâm nhiều hơn. Vì người tiêu dùng luôn bị yếu thế".

Theo PGS.TS Lê Văn Truyền Truyền, từ câu chuyện "con ruồi trong chai nước ngọt" của Tân Hiệp Phát đã cho thấy sức mạnh của doanh nghiệp lớn hơn rất nhiều so với sức mạnh của người tiêu dùng. Qua sự cố này, người tiêu dùng rất hoang mang không biết xử lý như thế nào trong trường hợp phát hiện quyền lợi của mình bị các doanh nghiệp xâm phạm, đe dọa. Cho nên các cơ quan quản lý, khi gặp một xung đột về quyền lợi giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp, phải bảo vệ người tiêu dùng trước hết.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn