Hiệp hội BHĐC Việt Nam: 5 năm vượt thách thức

Phát triển kinh doanh bền vững đi liền với sức khỏe cộng đồng

NIT – hướng đi mới cho ngành kinh doanh theo mạng

Bộ Tài chính: Sẽ không để doanh nghiệp kinh doanh sữa "lách luật"

Ngành kinh doanh hợp pháp, tiến bộ

Theo ông Bạch Văn Mừng, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương, thì hình thức kinh doanh đa cấp hợp pháp có thể đóng góp cho việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Thống kê của Cục Quản lý cạnh tranh cho thấy, hiện số lượng doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã tăng vọt từ 13 doanh nghiệp năm 2007 lên 102 doanh nghiệp vào năm 2013. Tuy nhiên, trong số này, 30 doanh nghiệp đã tạm dừng/chấm dứt hoạt động, 5 doanh nghiệp bị rút giấy phép hoạt động và hiện chỉ còn 67 doanh nghiệp đang hoạt động. Phần lớn các doanh nghiệp BHĐC tập trung tại Hà Nội và TP.HCM.

Hiện nay, toàn quốc có hơn 1,2 triệu người tham gia vào mạng lưới BHĐC với hơn 7.000 mặt hàng. Trong đó, đáng lưu ý thực phẩm chức năng chiếm đến 90% hàng hóa đa cấp. Có thể cho rằng, BHĐC là phương thức kinh doanh huy động được sức lao động nhàn rỗi trong nhân dân, giải quyết công ăn việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống, phát huy tinh thần đoàn kết, tinh thần đồng đội hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng vươn tới thành công, tăng khoản thu cho ngân sách nhà nước, tăng phúc lợi xã hội.

Đơn cử, doanh thu BHĐC năm 2013 đạt gần 6.450 tỉ đồng. Tổng số thuế doanh nghiệp BHĐC nộp ngân sách hơn 1.130 tỉ đồng. Các sản phẩm được đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp tính đến thời điểm hiện tại khoảng 1.000 mặt hàng, chủ yếu là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng đã góp phần làm đa dạng thị trường hàng hóa và phục vụ cho lợi ích người dân” .

Còn theo bà Trương Thị Nhi, Chủ tịch Hiệp hội BHĐC: Hiệp hội đã phát huy tốt vai trò tham gia với các cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình hoạch định cơ chế, chính sách có liên quan đến hoạt động BHĐC, nhằm tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh và bình đẳng trong lĩnh vực BHĐC.

Trong gần 5 năm qua, Hiệp hội đã cố gắng đưa hoạt động của các doanh nghiệp BHĐC vào nề nếp theo đúng quy định của pháp luật và điều lệ của hiệp hội. Hiệp hội cũng đã chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông để tổ chức các buổi tọa đàm, cung cấp thông tin để người tiêu dùng từng bước nhận thức đầy đủ hơn về bản chất cũng  như mục tiêu hoạt động kinh doanh của mô BHĐC.

Đến nay, Hiệp hội BHĐC Việt Nam đã có 20 thành viên. Đặc biệt, trong thời gian qua, các doanh nghiệp lớn có vốn đầu tư nước ngoài như Amway, Oriflame, Sophie Paris, Morinda, Herbalife, Tiens, Elken… cũng đã tham gia Hiệp hội với tư cách hội viên liên kết. Sự góp mặt của các thành viên này đã tạo nên một sức mạnh mới cho Hiệp hội phát triển bền vững hơn nữa.

Đưa BHĐC đi vào khuôn khổ

Hoạt động kinh doanh BHĐC thực chất là phương thức quản lý mới giúp các công ty đầu tư nhiều hơn cho việc nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển mặt hàng mới và tạo ra sản phẩm độc đáo, chất lượng tốt, đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, do công tác quản lý đội ngũ tham gia bán hàng của một số doanh nghiệp chưa triệt để, nhiều cá nhân đã lợi dụng để hoạt động bất chính, trục lợi, gây mất lòng tin trong xã hội. Các doanh nghiệp nhỏ vì lợi ích trước mắt đã triển khai các chính sách không minh bạch, khiến cho bán hàng đa cấp có những mảng tối nhất định.

“Để hoạt động kinh doanh đa cấp thực sự lành mạnh thì công tác quản lý nhà nước lẫn ý thức cộng đồng về lĩnh vực này cần được nâng lên đúng mức. Bản thân các doanh nghiệp kinh doanh BHĐC phải tự tôn trọng mình bằng việc thực thi theo đúng khuôn khổ pháp luật và bảo đảm quyền lợi khách hàng, đây cũng là mong ước của tôi khi thành lập Hiệp hội”, bà Trương Thị Nhi, Chủ tịch Hiệp hội Bán hàng Đa cấp Việt Nam cho biết thêm.

Cũng theo chia sẻ của bà Trương Thị Nhi: Sự kiện kỷ niệm 5 năm thành lập Hiệp hội và Đại hội Hiệp hội BHĐC Việt Nam sẽ là một dấu mốc mới khẳng định sự tồn tại hợp pháp và quyết tâm phát triển bền vững của các doanh nghiệp hoạt động theo hình thức này tại thị trường Việt Nam. Đại hội lần này sẽ đưa ra những phương hướng để củng cố và phát triển Hiệp hội, qua đó, khẳng định vai trò của Hiệp hội thật sự là tổ chức rộng rãi của tất cả các doanh nghiệp bán hàng hàng đa cấp chân chính ở Việt Nam, là Hiệp hội vì doanh nghiệp và vì người tiêu dùng; đoàn kết, trách nhiệm, tập hợp sức mạnh của các doanh nghiệp, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và chăm lo tốt hơn nhu cầu, lợi ích chính đáng về tiêu dùng và sức khỏe của nhân dân Việt Nam.

 

Ngày 16/10/2014, Đại hội Hiệp hội BHĐC Việt Nam lần thứ 2 chính thức diễn ra tại TP.HCM. Trong đại hội lần này, Ban lãnh đạo và các thành viên Hiệp hội sẽ cùng bàn thảo chiến lược phát triển của ngành kinh doanh theo mạng tại Việt Nam trong những năm tới và phương hướng đưa ngành kinh doanh có nhiều điểm ưu việt này về đúng giá trị thật. PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, cũng tham dự sự kiện này và mong rằng ngành KDTM sẽ đồng hành cùng ngành TPCN trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng trong thời gian tới.
Đức Nhật
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng