Cha mẹ phải làm gì khi trẻ mê son phấn sớm

Nhiều trẻ đã biết trang điểm từ rất sớm

Yoga cho trẻ em: Tăng chiều cao và tính tập trung

Cách vẽ mắt chuẩn với từng kiểu mắt cho bạn xinh ngất ngây

8 mẹo trang điểm cô gái nào cũng nên biết

Quyến rũ với đôi môi dày, căng mọng nhờ trang điểm

Con thích son phấn từ sớm

Chị H (37 tuổi) chia sẻ:"Con gái tôi mới học lớp 6, cháu rất thích son phấn, cháu thường lấy đồ trang điểm của tôi ra tự trang điểm rồi ngắm mình trong gương. Cháu hay đánh son khi đi ra khỏi nhà. Tôi đã cấm nhưng không được vì cháu ra đường mới đánh hoặc mượn bạn bè của nó. Tôi rất sợ cháu bị dậy thì sớm". 

Một phụ huynh khác dường như bất lực khi kể lại việc con thường xuyên lấy đồ của mẹ để trang điểm:"Con bé nhà tôi cứ tranh thủ mẹ vắng nhà là lấy đồ trang điểm của mẹ ra đánh. Khi tôi phát hiện ra bé đã biết làm đẹp như thế, tôi đã cấm nó nhưng nó cãi "Mẹ ngày nào cũng dùng đấy thôi, cả cô giáo con cũng thế". Tôi thật sự không biết phải làm gì với con bé".

Nhiều nữ sinh tiểu học đã biết trang điểm như một cô gái trưởng thành (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, rất nhiều trường hợp trẻ thích son phấn sớm là do mẹ. Chị V. (Hải Phòng) cho biết:"Tôi thường xuyên trang điểm cho con mình và bản thân tôi cũng thường xuyên trang điểm. Tôi thấy việc này rất bình thường, không có gì nghiêm trọng".

Mỹ phẩm trang điểm gây hại cho làn da và sức khỏe của trẻ

BS Huỳnh Huy Hoàng, chuyên khoa da liễu BV Nhi Đồng cho biết, việc sử dụng mỹ phẩm trong việc chăm sóc con cái từ sữa tắm, phấn rôm cho tới kem dưỡng, son, phấn… là không hề tốt đối với trẻ, ngược lại, nếu lạm dụng sẽ gây ra những tác hại khôn lường.

Theo ông Trần Văn Tiến, Phó Viện trưởng Viện Da liễu Trung ương: “Việc các bé sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ không đảm bảo chất lượng sẽ gây ra nhiều tác hại khó lường. Nhẹ thì các cháu bị dị ứng mà nặng hơn là viêm da, kích ứng da cấp tính, mãn tính, rất nguy hiểm”.

Cần định hướng tâm lý rõ ràng cho con 

TS Vũ Thu Hương, Giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội cho hay:"Bọn trẻ con rất thích bắt chước, thế nên bố mẹ làm là chúng bắt chước ngay. Trẻ thường tò mò về vấn đề son phấn và trang điểm của mẹ. Nếu là con gái thì sẽ bắt đầu tò mò từ 2-3 tuổi. Việc tô son, đánh phấn không phải là việc xấu tuy nhiên, mỹ phẩm có thể có những tác hại đến sức khỏe da mặt của bé. Các bậc cha mẹ nên tư vấn cho con, nên cho con quan sát những hình ảnh của những người bị phản ứng phụ với son phấn"

Ở độ tuổi này các bé chỉ cần sạch sẽ, ăn vận gọn gàng đã rất đẹp rồi (Ảnh: FB My Nhỏ)

Để giúp con mình hết điệu đà, lấy lại sự ngây thơ trong sáng vốn có ở tuổi thơ của bé. Đầu tiên cha mẹ nên giải thích cho bé hiểu về cái đẹp đấy là sự phù hợp với môi trường sống, học tập, sinh hoạt và hài hòa với mọi người. Khi bé đòi hỏi mua sắm cái này cái kia, cha mẹ nên giải thích nhẹ nhàng cho bé hiểu thế nào là vừa phải, là phù hợp. Khi bé nói năng điệu đà quá người lớn nên nhẹ nhàng nhắc nhở bé, giúp bé nói rõ ràng mạch lạc. Khi bé hờn dỗi hoặc cáu gắt ta phải hiểu lý do và bình tĩnh khuyên bảo. 

Bên cạnh đó cha mẹ cũng nên cho bé mặc trang phục phù hợp với hoàn cảnh. Cha mẹ, ông bà cần hướng cho bé tham gia việc nhà, quan tâm chăm sóc em  nhỏ, giúp đỡ bạn bè, vui chơi hợp lý,…Khi bé có tham gia tích cực những công việc đó sẽ hình thành nên những đức tính tốt và dần dần những kiểu cách điệu đà cũng sẽ giảm dần.

Dương Nhung H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ