5 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của củ cải đen

Củ cải đen mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Củ cải đỏ tốt như thế nào với bệnh nhân đái tháo đường?

Tự làm kim chi củ cải theo kiểu Hàn Quốc

Củ cải đường giúp tăng khả năng vận động ở người già

Ăn củ cải đỏ để có trái tim khỏe mạnh

Giảm ho: Bạn hãy lấy củ cải đen thái lát và ngâm với đường. Sau khoảng một ngày, củ cải đen sẽ tiết ra nước, sử dụng khoảng 1 thìa cà phê dung dịch này sau bữa ăn sẽ giúp bạn giảm ho nhanh chóng.Giảm ho: Bạn hãy lấy củ cải đen thái lát và ngâm với đường. Sau khoảng một ngày, củ cải đen sẽ tiết ra nước, uống 1 thìa cà phê nước này sau bữa ăn sẽ giúp bạn giảm ho nhanh chóng.

Kích thích hoạt động của gan: Củ cải đen có chứa vitamin C, B1, magiê và calci có tác dụng kích thích hoạt động của gan và mật, do đó rất tốt cho tiêu hóa và cơ thể.Kích thích hoạt động của gan: Củ cải đen có chứa vitamin C, B1, magne và calci có tác dụng kích thích hoạt động của gan và mật, do đó rất tốt cho tiêu hóa.

Kiểm soát huyết áp: Nghiên cứu gần đây cho thấy, củ cải đen có chứa hàm lượng kali cao có thể làm giảm tình trạng huyết áp cao.Kiểm soát huyết áp: Nghiên cứu gần đây cho thấy, củ cải đen có chứa hàm lượng kali cao có thể làm giảm tình trạng huyết áp tăng cao.

Ngăn ngừa táo bón: Hàm lượng cao chất xơ và nước trong củ cải đen có tác dụng cải thiện nhu động ruột, giúp thức ăn dễ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bónNgăn ngừa táo bón: Hàm lượng cao chất xơ và nước trong củ cải đen có tác dụng cải thiện nhu động ruột, giúp thức ăn dễ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

Hỗ trợ điều trị cường giáp: Củ cải đen có chứa một chất hóa học có tên là raphanin giúp duy trì cân bằng của hormone tuyến giáp trong cơ thể. Các dược sỹ nói rằng, củ cải là một trong những thực phẩm tốt nhất có khả năng ức chế sản xuất hormone tuyến giáp và mang lại nhiều lợi ích cho người cường giáp hoặc mắc bệnh graves.Hỗ trợ điều trị cường giáp: Củ cải đen có chứa một chất hóa học có tên là raphanin giúp duy trì cân bằng hormone tuyến giáp trong cơ thể. Theo các nhà khoa học, củ cải là một trong những thực phẩm có khả năng ức chế sản xuất hormone tuyến giáp và mang lại nhiều lợi ích cho người cường giáp hoặc mắc bệnh graves.

Củ cải đen chủ yếu là được ăn sống như món salad rau giòn. Ở Việt Nam, trước đây củ cải đen thường được nhập khẩu từ Nga. Tuy nhiên, loại thực phẩm này hiện nay đã được trồng ở một số nơi có khí hậu mát mẻ như Đà Lạt và được cho là khá dễ chăm sóc. Do đó, bạn cũng có thể mua hạt giống của loại cây này tại các cửa hàng hạt giống và trồng ngay tại gia đình mình.

Cách gieo trồng: Củ cải đen là loại cây ưa sống ở nơi có ánh nắng hoặc bán râm, đất giàu dinh dưỡng và dễ thoát nước. Trước khi gieo hạt cần loại bỏ sỏi, đá vụn trong đất để cây phát triển không bị méo mó. Ngâm hạt giống trong nước ấm 3 - 5h để vỏ mềm. Sau đó, vớt hạt ra để trên một lớp bông hoặc vải mỏng rồi tiếp tục phủ bông lên trên. Sau 3 ngày, đến khi hạt nứt nanh thì bắt đầu đem gieo trồng vào trong đất. Bạn sẽ loại bỏ được số ít hạt bị hỏng, lép mà không cần tốn công gieo vào đất.

Cách chăm sóc: Đảm bảo đủ độ sáng và tưới nước đều đặn để rễ cây phình củ. Từ khi củ cải bắt đầu chồi lên khỏi mặt đất không được dịch chuyển cây để tránh làm đứt rễ, hỏng củ.

Thời gian thu hoạch: 70 ngày.

Trọng lượng củ: 250 - 300 gram, vỏ ngoài củ màu đen, thịt màu trắng.


Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng