Củ cải đỏ tốt như thế nào với bệnh nhân đái tháo đường?

Ăn củ cải đỏ tương đối tốt cho người có bệnh đái tháo đường

Bí quyết giúp bệnh nhân đái tháo đường sống khỏe qua mùa Hè

Lá xoài giúp đánh bay đái tháo đường, sỏi thận

Thực phẩm nào bệnh nhân đái tháo đường nên ăn?

Giảm nguy cơ đái tháo đường nhờ tăng cường chế độ ăn giàu đạm thực vật

Tác dụng của củ cải đỏ tới bệnh nhân đái tháo đường

Hạ huyết áp

Nghiên cứu cho thấy ăn củ cải đỏ, hoặc uống nước ép củ cải đỏ có thể có lợi cho những người bị tăng huyết áp. Tăng huyết áp là một tình trạng phổ biến ở những người mắc bệnh đái tháo đường, nhất là đái tháo đường type 2. Tác dụng hạ huyết áp được cho là do sự hiện diện của chất nitrat trong củ cải đỏ. Chất nitrat có khả năng làm giãn nở mạch máu, từ đó giúp cải thiện lượng máu lưu thông trong cơ thể.

Một nghiên cứu công bố vào năm 2013 được đánh giá từ 16 thử nghiệm với sự tham gia của 254 người đã đi đến kết luận rằng, uống nước ép củ cải đỏ có liên quan đến việc hạ mức huyết áp tâm thu.

Gần đây nhất, trong một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Hypertension, các nhà khoa học nhận thấy việc uống một cốc nước củ cải đỏ mỗi ngày làm giảm đáng kể chỉ số huyết áp ở những người tăng huyết áp. Những bệnh nhân uống nước củ cải đỏ mỗi ngày cũng cho thấy sự cải thiện đáng kể về độ giãn nỡ của mạch máu (khoảng 20%).

Giảm tổn thương thần kinh

Theo đánh giá tổng hợp năm 2012, dữ liệu được lấy từ các nghiên cứu đã công bố trước đó, acid alpha-lipoic, một chất chống oxy hóa có trong củ cải đỏ có thể giúp làm giảm nguy cơ gặp phải biến chứng thần kinh do bệnh đái tháo đường. 

Kết quả có được từ việc những người tham gia bổ sung acid alpha-lipoic dưới dạng tiêm. Các nhà khoa học hiện đang tiếp tục tìm hiểu sự ảnh hưởng của acid alpha-lipoic dưới dạng uống ở một số bệnh nhân đái tháo đường.

 Cải thiện hiệu suất tập thể dục

Một số nghiên cứu cũng gợi ý rằng, uống nước củ cải đỏ có thể cải thiện khả năng lấy oxy của cơ bắp để tăng cường hiệu quả tập luyện thể dục thể thao. Tập thể dục được cho là giúp giảm nguy cơ và làm chậm sự tiến triển của bệnh tim mạch. Điều này đặc biệt có lợi cho những ai đang mắc bệnh đái tháo đường. 

Một vài lưu ý khi sử dụng củ cải đỏ

Chế độ ăn uống có hàm lượng nitrat cao, như ăn nhiều củ cải đỏ có thể làm giảm hiệu quả của các loại thuốc được sử dụng để điều trị chứng đau thắt ngực. Chế độ ăn uống này cũng có thể làm giảm hiệu quả của thuốc chứa chất ức chế PDE-5, được sử dụng để điều trị rối loạn cương dương ở nam giới.

Trong điều kiện nhiệt độ phòng và để lâu không sử dụng, chất nitrat trong nước củ cải đỏ có thể tiếp xúc với một số vi khuẩn để chuyển thành chất nitrite gây hại tới sức khỏe người uống. 

Cũng cần lưu ý rằng, một tỷ lệ nhỏ việc uống nước củ cải đỏ có thể khiến bạn xuất hiện chứng beeturia, một tình trạng nước tiểu sẽ chuyển thành màu đỏ hồng như máu sau khi ăn củ cải đỏ. Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng vì chứng beeturia không có tác dụng gây hại nào cả.

Một số đặc tính có lợi của củ cải đỏ sẽ bị giảm đi nếu bạn luộc, hấp hoặc xào. Do đó, cách hiệu quả nhất để có được lợi ích tối đa về sức khoẻ từ củ cải đỏ là ép lấy nước uống hoặc sử dụng làm món salad. 

M. Hiếu H+ (Theo MNT)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
(*) sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
(**) Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết