Đánh bay nỗi lo “hạn hán”

Theo nhiều nghiên cứu trong nước và trên thế giới, phụ nữ ở độ tuổi 30 là thời kỳ thực sự sung mãn và có năng lượng trong chuyện yêu. Thời kỳ đáng báo động khi phụ nữ phải đối mặt với “hạn hán” chính là thời kỳ tiền mãn kinh. Thế nhưng, trong cuộc sống nhiều lo toan hiện nay, có không ít phụ nữ ở độ tuổi 30 đã toan về già, khiến hôn nhân của nhiều gia đình đứng trước ngưỡng cửa đáng báo động.


“Hạn hán” và nguy cơ ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình

Có rất nhiều triệu chứng liên quan đến tình trạng khô âm đạo, bao gồm:

- Cảm giác ngứa trong âm đạo.
- Cảm giác nóng rát ở bộ phận sinh dục.
- Đau hoặc chảy máu trong quá trình giao hợp.
- Có nhu cầu đi tiểu thường xuyên.
- Cảm giác nặng vùng bụng dưới.

Chị Trần Thị Hà, 35 tuổi (Hà Nội) gần một năm nay không quan hệ chăn gối với chồng. Đối với chị, sau một ngày làm việc vất vả, thì giấc ngủ quý giá hơn mọi nhu cầu khác. Chính tần suất hai vợ chồng “gặp gỡ” chỉ đếm trên đầu ngón tay nên vùng âm đạo của chị Hà lúc nào cũng trong tình trạng khô hạn. Chị rất lo lắng vì sợ mình sẽ “điếc” luôn chuyện ấy.

Còn với chị Thu Trà, 32 tuổi (Thanh Hóa) thì sau khi sinh con xong, chị gần như không có nhu cầu gì cả. Mỗi lúc “lân trận” chị luôn cảm thấy đau rát, khó chịu vì thiếu sự bôi trơn…Chính vì vậy mỗi lần quan hệ chị chỉ muốn nhanh nhanh chóng chóng cho xong việc. Không nhận được sự hào hứng của vợ nên chồng chị đã đi ngoại tình…

Theo PGS.TS Vương Tiến Hòa, Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, chứng “khô hạn” thường do viêm nhiễm, nạo hút thai, sang chấn tâm lý hoặc không hoàn thiện ở cơ quan sinh dục… Đây là hệ quả của việc thiếu estrogen, dẫn tới cơ quan này bị khô, teo nhỏ, dễ bị viêm nhiễm đồng thời có cảm giác đau khi quan hệ. Vì thế việc chữa trị “hạn hán” cần phải được chú trọng, để đảm bảo cuộc sống gối chăn ổn định, nâng cao chất lượng sống.

Khô âm đạo được xếp vào dạng bệnh suy giảm chức năng tình dục ở nữ giới và nó làm cho việc giao hợp trở nên đau đớn do âm đạo thiếu độ bôi trơn. Điều này có thể làm cho phụ nữ cảm thấy sợ hãi chuyện yêu đương và bắt đầu lẩn tránh vấn đề này. Từ đó, dẫn đến việc làm suy giảm khả năng ham muốn tình dục.

Nguyên nhân chính của chứng bệnh khô âm đạo xuất hiện khi mức estrogen ở cơ thể phụ nữ sụt giảm. Do việc sinh nở và quan hệ tình dục thường xuyên, âm đạo sẽ trở nên lỏng lẻo. Khi cơ thể già đi, lượng hóc-môn cũng sẽ giảm sút theo, khiến cho thành âm đạo mỏng hơn và giảm độ đàn hồi. Âm đạo sẽ trở nên khô hơn và quá trình tiết dịch cần thiết cho việc bôi trơn cũng cần phải có thời gian dài hơn.


Mặc dù sự mất cân bằng về hóc-môn là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng khô âm đạo nhưng những yếu tố khác như sử dụng thuốc chống ung thư thường xuyên, triệu chứng Sjogren’s (một căn bệnh tự miễn dịch thể hiện ở việc miệng và mắt bị khô), nhiễm nấm cũng có thể dẫn đến việc âm đạo bị khô. Ngoài ra, sự suy giảm của estrogen còn có thể là do việc mang thai, hút thuốc thường xuyên, phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng, việc sử dụng các biện pháp xạ trị, hóa trị hoặc trị liệu hóc-môn gây ra. Áp lực trong cuộc sống, công việc cũng cũng khiến bạn phải đối mặt với tình trạng khô hạn ở âm đạo.

Ngăn ngừa nỗi lo “sa mạc hóa”

Để điều trị triệt để được chứng khô âm đạo, cần phải xác định được đúng nguyên nhân gây nên để có giải pháp điều trị hợp lý, tận gốc. Dưới đây mà một 5 bí quyết giúp bạn giải tỏa được nỗi lo “sa mạc hóa”.

1. Uống thật nhiều nước

Cung cấp đủ nước cho cơ thể là điều rất quan trọng. Nữ giới cần uống ít nhất từ 8 đến 10 ly nước mỗi ngày. Đây là cách đơn giản nhưng mang lại hiệu quả không ngờ.

2. Kiểm tra những hóa chất đang sử dụng

Hãy kiểm tra những thành phần hóa chất trong xà phòng, những sản phẩm dùng trong việc giặt ủi và dầu gội. Một số loại hóa chất có trong nước hoa và các loại mỹ phẩm có khả năng gây hại cho các mô nhầy nằm trong thành âm đạo. Do đó, cần lựa chọn những sản phẩm an toàn để bảo vệ cơ thể tránh được những tác nhân gây kích thích nguy hiểm.


3. Chế độ ăn uống cân bằng

Việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ các chất dinh dưỡng là điều rất quan trọng. Chế độ ăn có ít chất béo mà nhiều người phụ nữ theo đuổi để giữ dáng sẽ khiến cơ thể không có đủ những chất dinh dưỡng thiết yếu mà chúng cần để sản xuất ra các hóc-môn tình dục. Thí dụ, cholesterol đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tiết ra dịch bôi trơn trong âm đạo. Trong khi đó, phụ nữ thường có xu hướng kiêng những thực phẩm giàu cholesterol, vì vậy mà cơ thể sẽ không có đủ dịch bôi trơn.

4. Sử dụng chất bôi trơn cá nhân

Một số phụ nữ sử dụng chất bôi trơn cá nhân để đạt được mục tiêu mà họ mong muốn. Những loại chất bôi trơn này giúp phụ nữ khôi phục lại độ ẩm trong âm đạo và còn cải thiện tình trạng mất nước, hỗ trợ các tuyến nội tiết và chất dinh dưỡng.

5. Bổ sung DHEA

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng khô hạn âm đạo là do sự thiếu hụt estrogen từ buồng trứng tiết ra. Trong cơ thể, estrogen được tạo ra từ một chất gọi là DHEA.

DHEA là một hormone steroid chủ yếu do tuyến thượng thận tiết ra và tham gia vào quá trình chuyển hóa nhiều hormone sinh dục như androstenedione, testosterone và estrogen. Từ đó, DHEA đóng vai trò là một tiền hormone nội tiết sinh dục nữ. Nói một cách dễ hiểu hơn, estrogen có được là do DHEA tạo ra. Sử dụng các sản phẩm có chứa hoạt chất DHEA sẽ giúp cho tình trạng "hạn hán" được cải thiện đáng kể.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn