Lợi ích sức khỏe của dầu hạt cải

6 công dụng làm đẹp của dầu hạt nho

Dầu ăn nào tốt với sức khỏe?

Cách dùng dầu ăn thông minh với từng món ăn

Dùng dầu ăn thế nào tốt nhất cho sức khỏe?

Dầu hạt cải có nguồn gốc từ Canada, được bào chế từ hạt giống cây cải. Cần phân biệt hai loại dầu hạt cải là dầu ăn được (dầu canola) và dầu không ăn được. Dầu canola được dùng để làm thực phẩm còn loại dầu không ăn được để làm chất bôi trơn, chất lỏng thủy lực, xà phòng và các loại sơn. Trong bài viết này, Health+ chỉ đề cập đến những lợi ích sức khỏe của dầu canola.

Dầu canola được sản xuất bằng phương pháp tạo giống truyền thống, từ loại hạt cải biến đổi gene để chống chịu với thuốc diệt cỏ. Mặc dù là thực phẩm biến đổi gene (GMO) nhưng loại hạt cải để làm dầu canola đã được chứng minh là an toàn qua nhiều nghiên cứu trên con người. Ngoài ra, dầu canola cũng được sản xuất từ thực phẩm hữu cơ.

Lợi ích sức khỏe của dầu hạt cải canola

Dầu hạt cải canola thích hợp để chiên/rán thực phẩm

Dầu hạt cải canola là nguồn acid béo lành mạnh với hàm lượng nhỏ chất béo bão hòa và hàm lượng cao chất béo không bão hòa đơn. Loại dầu này cũng là nguồn chất béo không bão hòa đa tuyệt vời với tỷ lệ acid linoleic (omega-6) và acid alpha-linolenic (omega-3) khoảng 2:1 (tỷ lệ tương đối lý tưởng đối với sức khỏe). Dầu hạt cải canola cũng không chữa chất béo chuyển hóa nhân tạo (trans-fats).

Nghiên cứu cho thấy các acid béo được tìm thấy trong dầu canola có thể tác động tích cực đến nồng độ cholesterol trong máu, thêm dầu hạt cải vào các món ăn hàng ngày là cách tuyệt vời để chống viêm. 

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, dầu hạt cải canola có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành do chứa nhiều acid béo không bão hòa đa, có thể làm giảm cholesterol xấu trong máu. 

Nấu ăn với dầu canola

Dầu hạt cải canola là loại dầu hoàn hảo nhất để làm các món chiên/rán bởi nó có khả năng chịu nhiệt cao, điểm bốc khói (thời điểm khi dầu nóng bắt đầu bốc khói vì các acid béo bị oxy hóa, tạo ra các gốc tự do gây hại cho sức khỏe con người) cao, thích hợp để chiên/rán thực phẩm. Dầu canola có hương vị nhẹ, bạn cũng có thể sử dụng để ướp đồ nướng và làm các món ăn khác nếu không muốn mùi thức ăn bị ảnh hưởng bởi dầu.

Kim Chi H+ (Theo About)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng