Đề án 1816: Những chuyến chuyển giao công nghệ ý nghĩa

Đoàn công tác đã tiến hành cùng ê kíp phẫu thuật của Bệnh viện Đa khoa Bình Định, phẫu thuật cho 7 trường hợp bệnh nhi gồm 1 ca dò niệu đạo, 1 ca hẹp khúc nối bể thận niệu quản, 2 ca thận ứ nước và 3 ca lỗ tiểu thấp. Ngoài ra, đoàn đã tham gia khám sàng lọc cho 20 trường hợp bệnh mới đến khám.


Qua kết quả chuyển giao, đoàn công tác Bệnh viện Nhi Đồng 2 nhận thấy Bệnh viện Đa khoa Bình Định có cơ sở vật chất tốt, có đội ngũ gây mê giàu kinh nghiệm, các y bác sĩ có tinh thần học hỏi cao, nhiệt tình. Theo kế hoạch, Bệnh viện Nhi Đồng 2 sẽ chuyển giao kỹ thuật cho Bệnh viện Đa khoa Bình Định gồm 2 đợt, đợt 1 gồm các kỹ thuật ngoại niệu cơ bản và đợt 2 gồm các kỹ thuật nâng cao.


Trước đó, theo Đề án 1816 năm 2014 và công văn yêu cầu hỗ trợ về Ngoại Nhi của Bệnh viện Sản Nhi Phú Yên, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng đã cử đoàn công tác đến làm việc, chuyển giao kỹ thuật về phẫu thuật Ngoại Niệu Nhi tại Bệnh viện Sản Nhi Phú Yên.


Tiến hành tách ca song sinh dính nhau phức tạp với sự tham gia của các bác sĩ đầu ngành tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Ảnh: Võ Tuấn (LĐO)

Trong chuyến công tác này, đoàn đã tiến hành khám và hội chẩn cho 16 ca bệnh. Đồng thời cũng tiến hành tái khám cho 4 ca bệnh đã được điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 và trong các đợt công tác trước. Qua 2 ngày công tác, đoàn đã cùng các bác sĩ, kỹ thuật viên của khoa Ngoại liên chuyên khoa, Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức của Bệnh viện Sản Nhi Phú Yên tiến hành phẫu thuật thành công cho 11 ca bệnh. Trong chuyến công tác này, đoàn công tác chủ yếu tiến hành chuyển giao kỹ thuật trên những ca bệnh tương đối đơn giản như: Bệnh lý ống bẹn, tinh hoàn ẩn sờ thấy… để các bác sĩ tại Bệnh viện Sản Nhi Phú Yên có thể từng bước nắm bắt được các kỹ thuật và triển khai thực hiện có hiệu quả.

Đợt chuyển giao các kỹ thuật này đã thành công, là một bước tiến trong lĩnh vực Ngoại Nhi cho Bệnh viện Sản Nhi Phú Yên. Các bác sĩ luân phiên của Bệnh viện Nhi Đồng 2 hi vọng những chuyến công tác tiếp theo sẽ giúp Bệnh viện Sản Nhi Phú Yên phát triển hơn trong lĩnh vực Nhi khoa nói chung và trong lĩnh vực ngoại Nhi nói riêng.

Với những kết quả ngoài mong đợi, Đề án 1816 của Bộ Y tế không chỉ là giải pháp góp phần quan trọng vào việc giải quyết bài toán về nhân lực của ngành Y tế mà nó còn mang đậm tính nhân văn, thể hiện truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam; đồng thời, khẳng định Đề án 1816 là một chủ trương hết sức đúng đắn.


ctv6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn