Detox thải sỏi 1 ngày bằng nước ép hoa quả

Giảm cân kiểu Detox Diet

Doanh nhân Nguyễn Quang Thái: “Cộng đồng khỏe thì doanh nghiệp khỏe!”

Phát hiện ung thư tinh hoàn nhờ que thử thai

Đẻ quái thai vì tùy tiện dùng thuốc trị mụn?

Nguy hiểm khôn lường từ hội chứng truyền máu song thai


Trong Detox, người ta khuyến khích dùng tối đa các loại rau, củ quả nhiều nước và chất xơ

Tác dụng rõ nhất của Detox là đào thải các chất cặn bã, sạn, sỏi, giúp cơ thể nhẹ nhàng, khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, detox vẫn khiến nhiều người ái ngại bởi sự thay đổi chế độ ăn uống một cách đột ngột, cắt giảm “mãnh liệt” khiến cơ thể khó thích ứng, cảm thấy mệt mỏi, suy giảm hệ miễn dịch. Tuy vậy, detox vẫn là phương thức thanh lọc cơ thể được nhiều ngôi sao trên thế giới như Beyonce, Anne Hathaway, Gwyneth Paltrow và rất nhiều phụ nữ khác ưa chuộng.

Trong detox, người ta khuyến khích dùng tối đa các loại rau, củ quả nhiều nước và chất xơ, uống nhiều nước lọc hoặc nước hoa quả, loại bỏ hoàn toàn chất ngọt, dầu mỡ, thức ăn chế biến sẵn. Chỉ uống nước ép từ hoa quả tươi và các loại rau, ngoài ra, bạn không được dùng thêm bất cứ loại thực phẩm nào khác. Về lâu dài, chế độ ăn này giúp cơ thể bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, cơ thể sẽ phản ứng theo nhiều cách: từ tràn đầy năng lượng đến suy nhược. Do đó, bạn chỉ nên thực hiện chế độ này vào dịp cuối tuần hay những ngày nghỉ, khi không buộc phải hoạt động nhiều.

Dưới đây là cách detox thải sạn, sỏi bằng nước ép hoa quả.

Chuẩn bị:
- 120ml dầu olive (có thể thay thế bằng dầu dừa, dầu mè).
- 3 quả bưởi (nhất định phải có, vì bưởi có tác dụng kích thích nhu động ruột hoạt động, giúp tống chất cặn bã thừa ra khỏi cơ thể).
- 1 củ cà rốt, 1 quả dưa chuột, 1kg lê, 1 quả lựu (có thể thay thế bằng các loại rau, củ, quả khác tùy thích). Tuy nhiên, nên chuẩn bị hỗn hợp giàu vitamin để giúp bạn không cảm thấy đói bụng trong suốt quá trình detox.
- 2 lít nước lọc.
- 1 quả bưởi ngọt để ăn trong quá trình detox, ăn tối đa 2 múi bưởi/lần. Ngoài bưởi ra, bạn sẽ không được ăn bất cứ thứ gì khác.

Lưu ý: Nên thư giãn hết sức có thể, cố gắng không stress bởi stress, căng thẳng sẽ làm giảm hiệu quả của quá trình detox.

Thực hiện:

- Uống nước lọc: Sáng dậy, uống 1 ly nước lọc lớn, khoảng 250 - 300ml. Sau 10 phút, uống thêm 1 ly nữa. Cố gắng đi đại tiện để tống hết chất thải của ngày hôm trước và bắt đầu quá trình detox.

- Uống nước hoa quả ép: Uống 200ml nước hoa quả. 2 tiếng uống 1 lần. Giữa các lần uống nước hoa quả, uống nước lọc thường xuyên.


Uống đủ 120ml dầu olive/tối để tăng khả năng thải sỏi từ túi mật

- Uống dầu olive: Đến 19h tối bắt đầu uống dầu olive. 120ml chia thành 6 - 8 lần (20ml/lần tương đương 2 thìa). Nên uống bằng ống hút, hút sâu vào miệng, tránh để dầu chạm vào lưỡi dễ gây buồn nôn. Sau khi uống xong dầu olive thì nên uống ngay một chút nước hoa quả để tránh buồn nôn. Bước này tuy khó nhưng lại vô cùng quan trọng. Nếu không uống đủ dầu thì sỏi sẽ không có khả năng trôi ra dễ dàng từ túi mật.
- Nằm thải sỏi: Sau khi uống dầu, nên lên giường nằm ngay lập tức. Tư thế nằm: nằm nghiêng sang bên phải, đầu gối chân phải gập cao lên gần vai phải để cho sỏi từ mật chảy ra, chân trái duỗi thẳng. Sau 15 phút nằm im bất động theo tư thế đó, tiếp tục đứng dậy uống dầu các lần kế tiếp và nằm im tiếp cho đến khi uống hết 6 - 8 lần dầu.

Sau khi uống dầu và nằm im, bụng sẽ nóng, soi lên, đôi khi sẽ hơi quặn do quá trình đẩy sạn gan mật bắt đầu. Lúc này dung dịch dầu ôliu sẽ đi vào túi mật và gan, gan và mật sẽ co bóp tống hết sạn sỏi và các loại mật ra ngoài. Đặc biệt, việc tẩy trừ sạn gan không gây đau do dầu ôliu làm trơn tru các hoạt động co bóp.
- Ngủ đủ giấc: Sau khi uống đủ 6 - 8 lần dầu ôliu thì lên giường ngủ đủ giấc (7 - 8 tiếng) để gan và mật hoạt động hiệu quả tống các hạt sạn ra khỏi túi mật và ống dẫn. Lúc này không phải nằm co chân nữa nhưng vẫn nên nằm nghiêng người về bên phải.

- Thải sạn, sỏi: Tùy từng người mà hoạt động thải sạn của ruột sẽ diễn ra sớm hay muộn, khoảng 7-10 tiếng sau khi uống dầu. Giữa các lần đi đại tiện, cần uống thật nhiều nước để sạch ruột và kích thích quá trình thải cặn.

Sỏi gan, mật có thể được chia thành các loại:


Sỏi gan, mật sau khi được đào thải ra ngoài cơ thể

- Đá cholesterol: Từ vàng nhạt đến màu xanh đậm hoặc màu nâu, hình bầu dục, dài từ 2 đến 3 cm, thường có một đốm đen trung tâm nhỏ, chứa 80% tính theo trọng lượng cholesterol.

- Đá Pigment: Đá nhỏ, sắc tố đen và bao gồm các muối calci và bilirubin được tìm thấy trong mật. Chứa ít hơn 20% cholesterol.

- Đá hỗn hợp: Thường chứa 20 - 80% cholesterol, thành phần phổ biến là calci cacbonat, phosphate palmitate, bilirubin và sắc tố mật khác.

Detox có liên quan tới tôn giáo

Detox thật ra có nguồn gốc sâu xa trong lịch sử. Trong rất nhiều tôn giáo, việc ăn uống chay tịnh thường được liên hệ với sự giác ngộ, chuộc lỗi và thấu hiểu nỗi thống khổ của người nghèo. Những tín đồ Thiên chúa giáo ăn chay vào mùa Chay (Lent), tín đồ đạo Hồi ăn chay vào dịp lễ Ramadan và người Do Thái thì vào Yom Kippur – ngày sám hối sau đợt năm mới. “Đó là một cách để ráp lại chiếc đồng hồ đạo đức của con người, của một khởi đầu không bị ràng buộc bởi bất cứ điều gì”, Michael McCullough - giáo sư Tâm lý học tại Đại học Miami - nói.
Vân Anh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp