Doanh nhân Nguyễn Quang Thái: “Cộng đồng khỏe thì doanh nghiệp khỏe!”

Các sản phẩm TPCN phải đảm bảo GMP trong sản xuất TPCN

Phát triển kinh doanh bền vững đi liền với sức khỏe cộng đồng

NIT – hướng đi mới cho ngành kinh doanh theo mạng

Nghiêm cấm hành vi kinh doanh, quảng cáo tinh trùng

Phát triển trên nền tảng Việt

Chào ông, mũi nhọn đầu tiên mà Thái Minh lựa chọn để tấn công và thành công trên thị trường chính là các sản phẩm TPCN do một doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Căn nguyên của mối lương duyên này là…?

Sở dĩ Thái Minh lựa chọn tiếp thị và phân phối các sản phẩm TPCN Việt Nam do doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực này – là Công ty Y Dược Quốc tế (IMC) sản xuất là bởi chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào uy tín và chất lượng của đối tác. Các sản phẩm do IMC sản xuất và Thái Minh tiếp thị phân phối đều là thành quả của các công trình nghiên cứu dày công tâm huyết của các nhà khoa học hàng đầu trong ngành Dược và đặc biệt là của Viện Thực phẩm chức năng. Qua 6 năm hợp tác thành công, IMC luôn đảm bảo cho Thái Minh được bảo vệ tuyệt đối về công thức và công nghệ sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc thiên nhiên. Sản phẩm được sản xuất ra luôn đồng nhất về chất lượng. Cùng với đó là cơ chế hợp tác cùng phát triển đến thành công cuối cùng trong mối quan hệ giữa nhà sản xuất và doanh nghiệp phân phối mà rất ít doanh nghiệp Việt Nam có được. Có thể nói rằng: Sản phẩm và nền tảng công nghệ của IMC chính là nền tảng vững chắc để Thái Minh có thể hoàn toàn yên tâm tập trung đầu tư cho lĩnh vực tiếp thị và phân phối – như là một cánh tay nối dài để đưa những sản phẩm chất lượng tới cộng đồng.

"Mơ ước của tôi là sẽ đến lúc, người nông dân Việt Nam bớt trồng lúa, chuyển sang trồng những cây dược liệu có giá trị kinh tế cao. Nước Việt Nam không chỉ là một cường quốc về xuất khẩu lúa gạo và nông sản, mà còn là cường quốc về xuất khẩu các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên".

(Ông Nguyễn Quang Thái, TGĐ Công ty Dược phẩm Thái Minh)

Tuy vậy, dễ dàng nhận thấy rằng dải sản phẩm mà Thái Minh phân phối đang nằm trong phân khúc bị cạnh tranh thế mạnh trên thị trường (nhất là nhóm sản phẩm hỗ trợ điều trị các bệnh đường tiêu hóa). Vậy, chiến lược cạnh tranh của công ty là…?

Không có chiến lược nào khác ngoài chiến lược về uy tín và chất lượng. Thái Minh đảm bảo tiếp thị và phân phối những sản phẩm tốt, bao gồm 3 tiêu chí: An toàn, chất lượng ổn định và hiệu quả hỗ trợ điều trị mà người dùng có thể cảm nhận được rõ rệt. Đây cũng là yếu tố khiến cho không chỉ người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn các sản phẩm của Thái Minh, mà hệ thống 5.000 nhà thuốc trên toàn quốc cũng đã rất tin tưởng lựa chọn Thái Minh là đối tác kinh doanh. Tôi xin lưu ý rằng: Bản thân những người làm tại các nhà thuốc này cũng là những người tiêu dùng thân thiết của Thái Minh. Họ dùng sản phẩm, “thấy” công dụng – hiệu quả thực tế và qua đó, họ vừa bán hàng vừa giúp Thái Minh tư vấn sản phẩm đến những người tiêu dùng khác. Đó thực sự là một mối liên hệ bền chặt dựa trên giá trị cuối cùng là niềm tin vào chất lượng sản phẩm.

Cạnh tranh bằng chất lượng và uy tín

TPCN luôn là ngành có tốc độ phát triển khá nhanh, nhưng cùng có đó là khá nhiều vấn đề nhạy cảm trong vấn đề quản lý chất lượng và đặc biệt là vấn đề quảng cáo. Thái Minh có gặp khó khăn và cách giải quyết ra sao?

Khá nhiều doanh nghiệp trong ngành đang “than vãn” về sự xiết chặt của các cơ quan quản lý trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, tôi cho rằng, đây là những bước đi cần thiết để thị trường này có thể phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Yêu cầu về chất lượng chặt chẽ sẽ giúp thanh lọc thị trường, những doanh nghiệp làm ăn chân chính, bài bản, quy cũ sẽ tồn tại và phát triển, còn những người làm ăn chụp giật sẽ bị đào thải. Đó là quy luật tất yếu! Tương tự, trong vấn đề quảng cáo sản phẩm. Những quy định chặt chẽ hơn không “bó” doanh nghiệp, mà thực ra đang thúc đẩy các doanh nghiệp tìm hướng đi mới, hướng tiếp cận mới trong việc truyền tải các thông điệp về giá trị thực sự của sản phẩm đến người tiêu dùng. Đây là cơ hội để các công ty tiếp thị và phân phối ngành hàng này ngày càng có cơ hội phát triển đội ngũ nhân sự của mình, đáp ứng những yêu cầu mới của thị trường và người tiêu dùng.

TPCN luôn là mặt hàng nhạy cảm bởi hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc chất lượng đang ngày một nhiều? Health+ cũng có nhận được phản ánh của khá nhiều độc giả về việc hiện nay có một số sản phẩm có tên gọi hay công dụng na ná đang “follow” các sản phẩm đã thành công của Thái Minh, ví dụ như Tràng Phục Linh hay Maxx Hair. Tình trạng này có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của doanh nghiệp và Thái Minh đang có những biện pháp gì để hạn chế tình trạng này?

 Nói không quan tâm đến chuyện bị “theo đuôi” này thì có vẻ chủ quan, tuy nhiên, Thái Minh hoàn toàn tin tưởng vào sự thông thái của người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. Thái Minh luôn tự tin vào sức cạnh tranh của các sản phẩm bởi chính chất lượng, và đặc biệt là nguyên liệu độc quyền IMCImmuneGamma có trong các sản phẩm do IMC sản xuất và Thái Minh phân phối. Tôi xin lấy ví dụ về Tràng Phục Linh - sản phẩm có công dụng hỗ trợ điều trị các bệnh đại tràng, luôn gặp phải sự cạnh tranh rất mạnh. Bởi lẽ, số lượng người dân Việt Nam hiện mắc các bệnh đại tràng rất lớn và ngày một tăng, nên đây là “mảnh’ thị trường mà doanh nghiệp sản xuất hay phân phối TPCN nào, dù là trong nước hay ngoài nước cũng đều muốn “để mắt” tới. Tuy nhiên, chỉ Tràng Phục Linh với nguyên liệu độc quyền IMCImmuneGamma – là một nguyên liệu đã được chứng minh là có khả năng tái tạo và bảo vệ niêm mạc đại tràng, phần dễ bị tổn thương nhất, gây nên hiện tượng tái phát các bệnh này.

Tấn công thị trường nước ngoài – lựa con nước!

Đã xác lập được vị trí khá vững vàng tại thị trường trong nước, Thái Minh có chiến lược phát triển ra các thị trường khác hay không? Nếu có thì đó là những thị trường nào, thưa ông?

Tôi không muốn nói về bất kỳ điều gì khi chưa thực sự chắc chắn về con đường đi. Tuy nhiên, nhìn chung thì tôi tin tưởng và khẳng định về một ngày các sản phẩm TPCN có nguồn gốc thiên nhiên của Việt Nam sẽ ra được thị trường thế giới và nhận được vị thế xứng đáng. Với Thái Minh, tại thời điểm hiện tại, chúng tôi đang tiếp tục chinh phục thị trường trong nước bằng việc mở rộng các công ty thành viên/liên kết tại thị trường miền Nam.

Để chuẩn bị cho những thành công mới ở tương lai xa hơn thì ngoài giá trị cốt lõi trong việc phát triển kinh doanh, Thái Minh cũng đề ra những giá trị cốt lõi trong phát triển đội ngũ. Đó là: Trọng Đức – Cầu Hiền. Đức là yếu tố quan trọng nhất với người làm kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh những sản phẩm chăm sóc sức khỏe cộng đồng như thực phẩm chức năng. Tất nhiên, là một doanh nghiệp kinh doanh thì chúng tôi cũng đặt ra các mục tiêu doanh số: Mục tiêu mà đạt thì tiền thưởng thật to. (cười). Đó cũng là một yếu tố để tạo động lực cho đội ngũ lớn mạnh!

Ngày 13/10 đang đến rất gần. Cảm xúc của ông về ngày này thế nào? 

Người xưa vẫn nói: Dân cường thì nước thịnh. Tôi chỉ mong rằng tất cả các doanh nhân – doanh nghiệp Việt Nam sẽ “cường” để đất nước Việt Nam ngày càng phát triển thịnh vượng!

Là một doanh nhân, tôi cho rằng việc xác định cho mình một sứ mệnh với doanh nghiệp, với cuộc đời này cũng rất quan trọng. Sứ mệnh đủ lớn lao, cao cả sẽ tạo động lực để doanh nhân cống hiến cho doanh nghiệp, cho xã hội. Đó cũng là sức mạnh để mỗi doanh nhân có thể vượt qua hàng ngàn con sóng: nguy cơ, khó khăn, thách thức,… mỗi ngày để đưa doanh nghiệp đến bến bờ thành công và mang lại giá trị đích thực cho cộng đồng.

Cá nhân tôi luôn tâm niệm mình không làm việc vì tiền. Hãy làm công việc của mình hết khả năng có thể. Kết quả thế nào sẽ được nhìn nhận một cách xứng đáng! Ngoài ra, sứ mệnh cá nhân của tôi cũng trùng với sứ mệnh của Thái Minh, là mang những sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc thiên nhiên của Việt Nam đến với cuộc đời này. Mơ ước của tôi là không chỉ từng người Việt Nam được sử dụng sản phẩm thực phẩm chức tốt, nâng cao sức khỏe cộng đồng, mà sẽ đến lúc, người nông dân Việt Nam bớt trồng lúa, chuyển sang trồng những cây dược liệu có giá trị kinh tế cao. Nước Việt Nam không chỉ là một cường quốc về xuất khẩu lúa gạo và nông sản, mà còn là cường quốc về xuất khẩu các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên.

Công ty Dược phẩm Thái Minh hiện đang phân phối các sản phẩm TPCN có nguồn gốc thiên nhiên Việt Nam: Tràng Phục Linh, Tràng Phục Linh Plus, Maxx Hair, Niệu Bảo,…
Thái An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện