Nguy hiểm khôn lường từ hội chứng truyền máu song thai

Hội chứng truyền máu song thai khi mang thai đôi có thể gây nguy hiểm khó cứu cho thai phụ

Mang thai 6 tháng mới biết có em bé

Cơ sở y tế nào sẽ được thực hiện kỹ thuật mang thai hộ?

Cúm khi mang thai: Những điều phải biết

Giải mã bí ẩn mang thai giả

Mang thai hộ vì lợi nhuận sẽ bị phạt 10 năm tù?

Theo TS. BS Lê Thị Thu Hà – Trưởng khoa Hậu sản M, Bệnh viện Từ Dũ, hội chứng truyền máu song thai là hội chứng khá hiếm gặp. Hội chứng chỉ xảy ra trong trường hợp song thai cùng trứng và có chung một bánh nhau.

Nguyên nhân do sự thông nối mạch máu giữa hai thai khiến cho máu của một thai sẽ truyền cho thai còn lại. Khi lượng máu ít đi thì lượng máu đến thận giảm, nước tiểu ít dẫn tới túi ối thai cho sẽ giảm, còn thai nhận máu do một lượng máu lớn nên thường phát triển lớn hơn. Lượng ối của thai nhận cũng sẽ nhiều hơn. Từ đó dẫn tới sự chênh lệch về lượng ối, một thai sẽ thiểu ối còn một thai đa ối. Cân nặng hai thai cũng chênh lệch nhau trên 20% làm thai cho dễ suy dinh dưỡng, có thể tử vong trong bụng mẹ. 

Nguồn gốc chính của hội chứng truyền máu song thai là do sự thông nối mạch máu giữa hai thai và người ta dựa vào cơ chế sinh bệnh để chữa trị. TS.BS Lê Thị Thu Hà cho biết, đến nay chưa có điều trị đặc hiệu với hội chứng này. Hiện tại, để can thiệp vào những ca song thai bị hội chứng này, các bác sỹ dùng phương pháp quang đông tách mạch máu, luồng thông bằng nội soi bào thai bằng cách cho ống nội soi vào buồng tử cung người mẹ để quan sát luồng thông mạch máu giữa hai thai, sau đó đốt laser đối với các mạch máu nối nhau ở phần nông của bánh nhau. Song cách điều trị này mới chỉ thực hiện được ở một số trung tâm trên thế giới, chi phí điều trị rất đắt.

Hội chứng truyền máu trong cặp song sinh cùng trứng khiến cho máu chỉ chảy chủ yếu về một bào thai, và bào thai kia sẽ bị suy kiệt mà chết. 

Ngoài ra phương pháp này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, tai biến như sinh non, nhiễm trùng, xuất huyết… và không phải bất kỳ trường hợp nào cũng sử dụng được. Hai giải pháp khác phổ biến hơn là bác sỹ có thể cắt màng ối thông nối giữa hai thai hoặc chọc hút nước ối ở thai nhận, giảm thiểu tình trạng đa ối.

TS.BS Hà chia sẻ: “Khi mắc truyền máu song thai, để tránh những nguy hiểm người mẹ nên chấm dứt thai kỳ ở tuổi thai 34 – 36 tuần sớm hơn tuổi thai đủ tháng là 40 tuần vì để càng lâu trong bụng mẹ, nguy cơ cho em bé bị càng nhiều. Còn nếu sớm hơn thì bé sẽ khó nuôi”.

Nếu mang song thai phần nào ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi nhưng những nguy cơ này có thể kiểm soát được nếu thai phụ sớm khám và theo dõi thường xuyên tại các cơ sở y tế. Mỗi lần khám, cần siêu âm để theo dõi sự phát triển của thai. Vì song thai dễ có tình trạng thai to, thai bé và các bọc ối cũng dễ chênh lệch. Nhất là 3 tháng cuối càng phải theo dõi chặt chẽ để có thể dưỡng thai ít nhất 34 tuần tuổi vì dễ bị sinh non. 

Hội chứng thai truyền máu cho nhau là vấn đề có nguy cơ cao và có thể xảy ra đột ngột, bất cứ lúc nào khi đang mang thai nên càng cần được kiểm tra bằng siêu âm thường xuyên. Tuy nhiên thai phụ có thể nghi ngờ song thai nếu tăng cân quá nhiều, tử cung lớn hơn so với tháng mang thai; ốm nghén nghiêm trọng: buồn nôn và nôn vọt rất nhiều; có những cử động của thai nhi sớm hơn bình thường.

Ngoài hội chứng truyền máu song thai, mang thai đôi còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với người mẹ và em bé. Với người mẹ thường sinh khó. Bà mẹ mang thai song sinh bụng lại to, tủ cung to nên dễ đờ tủ cung sau sinh gây băng huyết và tỷ lệ sinh non cũng cao hơn. Ngoài ra có thể gặp nguy cơ tiền sản giật, tiểu đường trong thai kỳ… Còn với em bé ngoài hội chứng truyền máu song thai thì có nguy cơ sinh non có thể khó sống hoặc gặp những bệnh lý nguy hiểm về sau. Trẻ cũng dễ bị dị tật bẩm sinh, thai suy dinh dưỡng, tự hư hoặc hai thai tự dính nhau, hội chứng thuyên tắc ối…
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ