Dinh dưỡng đúng cách cho trẻ sơ sinh

Trẻ cần được bú mẹ trong 6 tháng đầu đời để phát triển toàn diện và tăng sức đề kháng.

Trẻ sơ sinh chỉ sữa là đủ?

8 triệu trẻ sơ sinh tử vong mỗi năm

7 sai lầm bố mẹ thường mắc phải khi chăm trẻ sơ sinh

Mẹ ơi, con muốn được … massage!

Sữa mẹ là số 1

Không chỉ trẻ sơ sinh mà với trẻ dưới 6 tháng tuổi, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển về thể chất và trí não của trẻ trong giai đoạn này. Theo PGS.TS Trần Đình Toán – Nguyên Trưởng khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu Nghị: “Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất, hợp vệ sinh nhất, tiện lợi nhất, thậm chí rẻ nhất và có giá trị gắn kết tình mẫu tử bền chặt nhất. Các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ đều là những chất dinh dưỡng dễ tiêu hóa, hấp thu, chứa nhiều kháng thể, men tiêu hóa giúp hình thành và hoàn thiện hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa của trẻ. Trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời sẽ ít bị rối loạn tiêu hóa, nhiễm trùng, táo bón, nôn trớ,... hơn trẻ ăn sữa công thức…”. Tuy nhiên, khi cho trẻ bú, các mẹ cần chú ý dừng lại đúng lúc, tránh cho trẻ bú no quá. Sau đó, cần có các động tác thay đổi tư thế của trẻ từ từ hoặc nới lỏng tã lót tránh cho trẻ bị nôn trớ. 

Với những mẹ không đủ sữa hoặc không có sữa cho con bú phải cho trẻ ăn sữa công thức bằng bú bình. Mẹ cần lựa chọn loại sữa phù hợp với trẻ và cho trẻ ăn bao nhiêu, pha chế thế nào cần tham vấn ý kiến của các bác sỹ nhi khoa và chuyên gia dinh dưỡng. PSG.TS Trần Đình Toán cũng khuyến cáo một số vấn đề như: Phải cho trẻ ngậm chặt vào đầu vú bình sữa, tránh cho trẻ bú phải nhiều không khí vào bụng; Chú ý nên chọn loại sữa không ngọt quá, khiến trẻ không thích uống sữa mẹ, vì sữa mẹ không ngọt bằng. 

Mẹ cần bổ sung DHA từ cá ngừ, cá hồi để giúp trí não bé phát triển. 

Ăn gì cho nhiều sữa

Các bà mẹ cho con bú có thể bổ sung lượng vi chất thiết yếu bằng các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung phù hợp để phòng ngừa tình trạng tăng cân quá mức mà vẫn đảm bảo chất lượng nguồn sữa. Hãy tham khảo ý kiến chuyên môn y tế để có được gợi ý phù hộ nhất.
Khi không đủ sữa cho con bú các bà mẹ cần quan tâm đến chế độ ăn của chính mình trước, thay vì nghĩ ngay đến việc cho trẻ ăn bổ sung. Có thể nói rằng bà mẹ đang cho con bú cần phải ăn “ hai suất” vì là ăn cho “hai người”. 

“Mỗi ngày, ngoài nhu cầu năng lượng cho bản thân, lượng sữa bà mẹ cho con bú chiếm khoảng 500 - 700 calo. Do đó, cần ăn nhiều hơn và đầy đủ chất hơn những người mẹ đã thôi cho con bú. Cần chú ý bổ sung đầy đủ DHA. Hàm lượng DHA khuyến cáo của FAO/WHO trong giai đoạn thai kỳ và cho con bú là 200mg mỗi ngày. Ngoài ra, lưu ý bổ sung cân đối các dưỡng chất cần thiết như calci, sắt, choline... Điều này phải đáp ứng với nhu cầu dinh dưỡng cao dành riêng cho phụ nữ mang thai và cho con bú. ”, PGS.TS Trần Đình Toán chia sẻ. 

Mẹ có thể tham khảo chế độ dinh dưỡng cho bé theo thời gian biểu như sau (tùy cơ địa và khả năng ăn uống của từng trẻ):
- Từ 1 ngày tuổi đến 2 ngày tuổi: Bé ăn khoảng 30ml - 90ml sữa mỗi bữa, 8 - 12 bữa mỗi ngày.
- Từ 3 ngày tuổi đến 6 ngày tuổi: Bé ăn khoảng 60ml - 90ml sữa mỗi bữa, 8 - 12 bữa mỗi ngày.
- Từ 7 ngày tuổi đến một tháng tuổi: Lượng ăn của bé tăng lên khoảng 90ml - 150ml sữa mỗi bữa, 8 - 12 bữa mỗi ngày.
- Từ một tháng tuổi đến 2 tháng tuổi: Bé duy trì lượng sữa 90ml - 150ml mỗi bữa, 6 - 8 bữa mỗi ngày.
- Từ 3 tháng tuổi đến 6 tháng tuổi: Bé ăn được khoảng 120ml - 210ml sữa mỗi bữa, 5 - 6 bữa mỗi ngày.
Linh Ly H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ