Đừng đầu độc trẻ bằng chất độc trong thực phẩm

Thịt nguội chứa nhiều nitrates và nitrit

Hút thuốc lào có hại như uống thuốc trừ sâu

Măng tươi: Chế biến cách nào cho ngon và không độc hại?

Bắt giữ TPCN "tự nhiên" chứa chất cấm gây rối loạn nhịp tim

Thực đơn detox, giảm cân cho 2 ngày cuối tuần

Chất nhuộm thực phẩm

Theo một khảo sát gần đây, có tới 80% người dân cho biết họ đang lo lắng vì những loại thuốc nhuộm nhân tạo đang được sử dụng trong thực phẩm và đồ uống dành cho trẻ em, được chiết xuất từ dầu mỏ và dùng tạo màu sắc hấp dẫn với trẻ.

Nhuộm thực phẩm nhiều màu sắc giúp tăng độ hấp dẫn với trẻ nhỏ

Những loại thuốc nhuộm này được cho là nguyên nhân dẫn đến những vấn đề về phát triển hành vi, rối loạn giảm chú ý, rối loạn tăng động ở trẻ. Ngoài ra, chúng còn chứa các chất độc với thần kinh của con người, có khả năng gây ung thư, TS. Rachel Mitchell - chuyên gia nhi khoa cho biết.

Nhận biết những loại thực phẩm này cũng khá dễ dàng, chúng thường có màu sặc sỡ như xanh, đỏ, vàng, khi ăn sẽ nhuộm màu lưỡi và răng. Cha mẹ có thể dạy trẻ cách phân biệt để ăn uống lành mạnh hơn.

Arsenic (thạch tín)

Arsenic là một chất gây ô nhiễm có độc tố cao, có thể gây bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Asenic có thể có nhiều trong nước và các loại thực phẩm làm từ ngũ cốc. Nếu nguồn nước nhiễm asenic, trẻ nhỏ sẽ bị đầu độc.

Ngô ở vùng đất nhiễm asenic vẫn sống được nhưng bắp sẽ chứa nhiều loại chất độc này

Để khắc phục tình trạng này, nhiều công ty cũng đã bắt đầu sử dụng siro gạo để làm một chất làm ngọt thay thế cho siro ngô, thậm chí là dùng trong các loại nước ép lành mạnh khác với sức khỏe trẻ em. Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo người dân nên dùng nước sạch, ngăn ngừa loại độc tố đáng sợ này.

Nitrates và nitrit 

Nitrates và nitrit là hai loại chất bảo quản, giúp kéo dài thời hạn sử dụng trong thực phẩm và đồ uống. Tuy nhiên, tiếp xúc với những chất này quá liều là nguyên nhân gây ung thư ở người lớn và một căn bệnh hiếm gặp ở trẻ em là Hội chứng Blue Baby.

Nitrit và nitrat là hai chất khá phổ biến được dùng để bảo quản thịt khỏi bị phân hủy

Nitrates và nitrit được tìm thấy trong tất cả các loại thịt sandwich, thịt xông khói, xúc xích, đậu đóng hộp, súp và rau quả, trừ các loại thực phẩm hữu cơ. Một số hãng cá ngừ, cá mòi đóng hộp cũng dùng chất này. Trên nhãn của các sản phẩm sẽ ghi rõ "potassium nitrate" hoặc "sodium nitrate" với hàm lượng nhỏ hơn 1% nhưng hàm lượng có thực sự là như vậy hay không thì ngay cả những nhà sản xuất cũng không biết được rõ ràng.

Thủy ngân

Thủy ngân là một loại kim loại cực độc, độ độc hại nổi tiếng của nó khi ở dạng hơi là điều không cần bàn cãi. Chỉ một lượng nhỏ thủy ngân cũng có thể khiến não bộ trẻ nhỏ rối loạn quá trình phát triển như chậm phát triển trí tuệ, ít tập trung chú ý, chậm chạp trong học tập.

Nhiều cha mẹ biết đến các loại acid béo omega-3 tốt cho sức khỏe của bé, có nhiều trong các loại dầu cá nhưng họ không biết, hàm lượng thủy ngân là cao nhất trong các loại cá ngừ tươi, đông lạnh hay đóng hộp.

Tiêu Bắc H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng