Khám sức khỏe "xịn" ở BV công cũng... loạn

Như thông tin đã cung cấp tới bạn đọc, hiện nay, trên các trang mạng xã hội có rất nhiều đối tượng lợi dụng sự sơ hở trong công tác quản lý để bán các loại giấy khám sức khỏe giả mạo, thu lợi bất chính.

Tuy nhiên, theo điều tra của phóng viên, không chỉ có trên mạng mà ngay tại một số bệnh viện công, quy trình làm giấy khám sức khỏe cũng "bát nháo" không kém gì trên mạng online.
Tại các bệnh viện này, làm giấy chứng nhận sức khỏe không cần phải khám bất kể một bộ phận nào, chỉ cần đi xin chữ ký của các bác sĩ theo sơ đồ chỉ dẫn sẵn của bệnh viện là xong.

Khám sức khỏe qua ô cửa sổ

Có mặt tại Bệnh viện 19..., ở khu vực khám dịch vụ và làm giấy khám sức khỏe lúc nào cũng đông đúc. Theo quan sát của phóng viên, đối tượng đến làm giấy khám sức khỏe, đa số là các bạn tuổi đời còn rất trẻ. Họ là những sinh viên mới ra trường hoặc nhưng người lao động phổ thông.

Khi hỏi về lý do làm giấy khám sức khỏe, bạn Ánh Nguyệt (Hải Dương) cho biết: "Mình đến đây mua giấy khám sức khỏe, chứ có phải đến đây để khám đâu. Khám sức khỏe thật thì phải đi chỗ khác, chứ khám như ở đây thì người ốm cũng như người khỏe mạnh hết ấy mà".

Bán tín bán nghi lời của Nguyệt nói, phóng viên cũng tự tay đi làm giấy khám sức khỏe tại bệnh viện này xem thực hư ra sao.

Thực tế cho thấy, tất cả quy trình làm giấy khám sức khỏe tại bệnh viện này đều "chớp nhoáng" thậm chí nếu ai nhanh tay, nhanh chân thì chỉ cần 15 phút là có thể cầm hết tất cả các chữ ký của các bác sĩ trong tay và chỉ việc chờ xin dấu.


Khám và trả giấy chứng nhận sức khỏe qua ô cửa sổ

Theo quan sát, tại phòng khám răng, khám mắt, khám da liễu … trên tầng 2 của khu khám dịch vụ, tất cả mọi hoạt động khám bệnh từ thu giấy khám, phiếu khám đều qua một ô cửa sổ, chứ bệnh nhân không hề được ngồi đối diện với bác sĩ. Tại phòng khám mắt, nếu ai lỡ có cận, khi đưa giấy khám sức khỏe cho bác sĩ chỉ cần bỏ kính ra thì kết qua sẽ có ngay là 10/10. Còn tại phòng khám da liễu, người khám không cần phải kể triệu chứng, không cần phải gặp trực tiếp bác sĩ mà chỉ cần thò đầu vào phòng đợi bác sĩ đưa kết quả khám là xong.


Nơi hướng dẫn người làm giấy khám sức khỏe. Đây cũng là nơi "đo" chiều cao cân nặng, nhưng thực tế thì không hề có cân, có thước ...

Không chỉ khám bệnh chớp nhoáng, mà ngay cả tờ giấy khám sức khỏe cũng rất sơ sài. Kiểm tra sức khỏe, điều quan trọng nhất là các xét nghiệm cận lâm sàng thì trong giấy khám sức khỏe lại không hề có. Không những thế, nội dung tờ giấy chứng nhận sức khỏe của bệnh viện cũng sai lỗi chính tả. Khi phóng viên phản ánh đối với người hướng dẫn làm dịch vụ thì nhận được câu trả lời: "Chỉ cần sửa là xong ấy mà".


Dù giới tính khác nhau nhưng kết quả khám là giống nhau (trừ chiều cao, cân nặng là tự khai)

Người trông xe cũng "khám sức khỏe"

Rời Bệnh viện 19..., PV đến một bệnh viện Trung ương đóng trên địa bàn huyện Từ Liêm, Hà Nội (trực thuộc Bộ Y tế). Khi PV đến hỏi với ý định cần mua gấp một tờ giấy khám sức khỏe để phục vụ cho công việc, thì được các bác sĩ hướng dẫn ở đây trả lời thẳng thừng: "Không được đâu em ơi, ở đây làm phải đầy đủ hết các quá trình, thủ tục, các xét nghiệm chứ không có chuyện mua bán gì đâu".

Tưởng chừng quy trình khám sức khỏe ở bệnh viện này "sạch", không có tiêu cực, tuy nhiên, PV "vỡ mộng" khi ra khỏi khu vực khám bệnh của bệnh viện.

Đang loay hoay ở bãi đỗ xe nóng nực của bệnh viện, bất ngờ PV nhận được cái vỗ vai từ đằng sau: "Sao thế, vừa thấy vào lại ra rồi, làm giấy khám sức khỏe hả? Có làm không chị giúp cho, giá hữu nghị". Hỏi thì hóa ra là người trông xe!

Người phụ nữ này dẫn PV ra cửa nhà xe, tại đây cùng với một người phụ nữ nữa, cuộc ngã giá được bắt đầu. Theo đó, giá của mỗi tờ giấy khám sức khỏe được tuồn ra ngoài, có dấu đỏ của bệnh viện là 250.000 đồng, nếu lấy 2 tờ thì có giá là 300.000 đồng và chỉ làm tối đa 2 tờ. Còn nếu là 3 tờ thì giá sẽ quay lại tờ đầu là 250.000/ tờ.

Người phụ nữ này còn khẳng định chắc nịch, có đủ mọi xét nghiệm, dấu của bệnh viện và không quên giới thiệu có người quen trong bệnh viện nên làm rất nhanh. "Mày mà làm thì từ sáng đến tận chiều mới được lấy. Chị làm thì chỉ cần ghi thông tin cá nhân đầy đủ, ra tiền và 10 giờ là lấy được, đỡ phải mất công", chị này nói.

Dạo quanh một số bệnh viện công ở Hà Nội, có thể thấy quy trình khám bệnh để lấy giấy chứng nhận sức khỏe đang được thả lỏng. Khó mà không đặt dấu hỏi bệnh viện được gì từ những lỗ hổng này...
doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn