Khói thuốc lá làm tăng nguy cơ thai lưu, sảy thai

Đây là nghiên cứu hồi cứu trên 80.000 phụ nữ mãn kinh của các nhà nghiên cứu thuộc Viện Ung thư Roswell Park tại Buffalo (New York, Mỹ).


Khói thuốc ảnh hưởng đến quá trình mang thaisinh con

Kết quả nghiên cứu cho thấy, khói thuốc lá có thể nâng tỷ lệ sảy thai, thai lưu hoặc biến chứng khác ở những phụ nữ mang thai. Nghiên cứu này cũng khẳng định, khả năng mang thai của những phụ nữ hút thuốc lá (cả chủ động & thụ động) thấp hơn so với phụ nữ không hút thuốc lá.

Trrong 88.000 phụ nữ tình nguyện tham gia nghiên cứu (đã mang thai ít nhất một lần), thì 6,3% là người hút thuốc lá, 43% đã từng hút thuốc, 51% hút thuốc lạ thụ động cả ở nhà và nơi làm việc.

Gần 1/3 số người tham gia có kinh nghiệm sảy thai ít nhất một lần. 4,4% đã từng có thai chết lưu, 2,4% mang thai ngoài tử cung.

So với những phụ nữ không hút thuốc, những người hút thuốc trong độ tuổi sinh sản đối mặt với nguy cơ sảy thai (16%), thai chết lưu (44%) và 43% thai ngoài tử cung.

Nhóm nghiên cứu cũng đang nghiên cứu thêm sự liên quan giữa khói thuốc lá với các biến chứng của thai kỳ. Đặc biệt là với những phụ nữ đã hút thuốc lá (cả thụ động & chủ động) hơn 10 năm & hơn 20 năm. Những kết quả ban đầu cho thấy, những phụ nữ này tăng 17% nguy cơ sảy thai, 55% nguy cơ thai chết lưu và 61% nguy cơ chửa ngoài tử cung.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng cho rằng, màu da cũng có tác động ít nhiều đến những biến chứng trong thai kỳ.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn