Cách chữa nứt gót chân siêu đơn giản mà bạn chưa biết

Nứt gót chân xảy ra khi đôi chân không được chăm sóc đầy đủ.

Glycerin - thành phần đơn giản giúp ngăn ngừa nứt gót chân

Nứt gót chân - Bệnh của mùa lạnh

Xử lý nứt gót chân để yêu kiều dáng đẹp

Xử lý nứt gót chân

Vì sao hay bị nứt gót chân mùa Đông?

Có nhiều nguyên nhân gây nứt gót chân, thường là do da khô, thiếu độ ẩm bởi một vài lý do nào đó như tiếp xúc thường xuyên với không khí lạnh, gió, không giữ ẩm cho bàn chân; Cơ thể mất nước hoặc không uống đủ nước, sử dụng xà bông có chất tẩy mạnh, tắm nước nóng hoặc ngâm chân trong nước nóng quá lâu hoặc thường xuyên.

Nếu bạn đứng quá lâu, thường xuyên đi giày cao gót, hoặc đi bộ nhiều trên nền đất cứng… khiến cho lớp sừng ở gót bị dày lên và bị tách ra cũng gây nên hiện tượng nứt gót chân.

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác cũng gây nứt gót chân: Do một số bệnh lý ở da như bệnh chàm, tổ đỉa, vẩy nến, đái tháo đường, Suy giáp; Người bệnh phải dùng thuốc lợi tiểu thường xuyên hoặc uống isotretinoin để trị mụn; Sự lão hóa do tuyến mồ hôi ở bàn chân giảm hoạt động hay sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất cần thiết…

Nứt gót chân khiến người bệnh đau đớn

Nứt gót chân không chỉ gây mất thẩm mỹ cho người bệnh mà còn gây đau đớn khó chịu, ảnh hưởng đến đi lại, sinh hoạt. Đặc biệt khi vùng gót chân nứt nhiều, chảy máu, tạo thành các khe rãnh sâu rất dễ bị nhiễm khuẩn, có thể dẫn đến biến chứng hoại tử bàn chân nếu không điều trị kịp thời.

Cách đơn giản trị nứt gót chân

Ngâm chân bằng nước ấm với chanh: Nước ấm có tác dụng làm mềm da, tăng cường độ ẩm cho da khi ngâm chân. Chính vì thế, bạn có thể kết hợp chanh với nước ấm thay vì nước lạnh để chữa nứt gót chân hiệu quả.

Cách làm: Ngâm chân trong chậu nước ấm, vắt 1/2 quả chanh vào đó, rồi dùng đá mài kỳ cọ nhẹ nhàng phần gót chân, giúp lấy đi phần chai dễ dàng và làm mềm da. Thực hiện 2 lần/tuần.

Ngâm chân bằng nước ấm và chanh giúp cải thiện tình trạng nứt gót chân

Chuối kết hợp mật ong: Chuối có thể đóng vai trò như chất tẩy tế bào chết, trong khi mật ong có tác dụng làm mềm mịn da. Kết hợp chuối và mật ong sẽ giúp gót chân luôn hồng hào, mềm mại.

Cách làm: Cho 1 quả chuối tiêu chín đã được nghiền nhuyễn và 2 thìa mật ong chung với nhau, rồi trộn thật đều tay. Nhẹ nhàng thoa hỗn hợp lên gót chân đã được làm sạch, đợi khoảng 20 phút rồi rửa sạch. Thực hiện đều đặn 2 lần/tuần.

Muối: Muối có tác dụng làm mềm, diệt khuẩn. Không chỉ chăm sóc da, một chậu nước muối ấm còn giúp bạn thư thái và có giấc ngủ sâu. Ngâm chân, tay trong nước muối ấm giúp chị em thư giãn, tẩy tế bào da chết và dưỡng da. Chỉ cần 1/2 chậu nước sạch ấm và vài thìa muối biển hòa tan. Mỗi tối, trước khi đi ngủ, bạn hãy ngâm chân, tay vào chậu nước muối ấm giúp thư giãn và làm mềm da, tránh khỏi nguy cơ khô tróc và nứt nẻ trước giá lạnh và thời tiết khô hanh.

Ngâm chân bằng nước muối giúp tẩy tế bào chết và dưỡng da

Glycerin và nước hoa hồng: Glycerin có tác dụng dưỡng ẩm, làm mềm da, trong khi nước hoa hồng lại rất giàu vitamin A, C, D và E giúp dưỡng da. Bạn nên trộn hỗn hợp này rồi thoa đều lên chân mỗi tối trước khi đi ngủ, sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Baking soda: Cho hai muỗng canh bột baking soda vào chậu nước ấm, ngâm chân trong khoảng 15 phút. Sau đó, lau khô chân rồi massage bằng dầu dừa hoặc dầu olive, mang tất khi ngủ. Bạn có thể làm đều đặn nhiều lần trong tuần để có kết quả như mong muốn.

Dùng aspirin: Đầu tiên, bạn sẽ cần nghiền nát 10 viên aspirin thành bột nhuyễn. Bỏ bột vào dung dịch cồn đã chuẩn bị sẵn, sau đó lắc đều để bột hòa tan vào cồn, đậy kín nắp và để ở nơi thoáng mát trong vòng 1 - 2 ngày. Mỗi tối trước khi đi ngủ, dùng một miếng gạc y tế mỏng thấm dung dịch aspirin và cồn, sau đó đắp vào vị trí gót chân bị nứt nẻ. Bạn có thể dùng bao ni lông hoặc băng keo y tế để cố định miếng gạc nằm im, sau đó mang vớ vào và để nguyên miếng gạc đi ngủ. Sáng dậy, rửa lại gót chân bằng nước sạch và dùng kem dưỡng da để bổ sung độ ẩm cho gót chân. Tùy vào tình trạng gót chân bị nứt, sử dụng phương pháp này liên tục từ 10 - 15 ngày sẽ trị dứt điểm tình trạng nứt nẻ gót chân của bạn. 

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp