Làm mẹ đơn thân: 40% nguy cơ bệnh tim, 74% đột quỵ

Các bà mẹ đơn thân có nhiều khả năng hút thuốc - một yếu tố gây bệnh, hơn phụ nữ có chồng

Những sai lầm của mẹ Việt khi cho bé ăn dặm

Những ai sắp làm mẹ nên tham ngay sự kiện cực kỳ hữu ích này

Khi đàn ông trải nghiệm làm mẹ

Phụ nữ chưa làm mẹ dễ mắc u buồng trứng

"Mất sự hỗ trợ của một đối tác - và thu nhập của đối tác - có thể gây ra căng thẳng và dẫn đến những hành vi không lành mạnh, khiến các bà mẹ đơn thân phải đối mặt với nguy cơ cao mắc bệnh tim và đột quỵ so với các đồng nghiệp đã lập gia đình của họ", nhóm nghiên cứu Trung tâm Erasmus Đại học Y ở Rotterdam (Hà Lan) khẳng định.
Để đưa ra kết luận này, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu về sức khỏe, công việc và tình trạng hôn nhân trong gần 11.000 phụ nữ ở châu Âu và 6.000 phụ nữ ở Mỹ sinh ra giữa năm 1935 và 1956. Trong đó, phụ nữ Mỹ làm mẹ đơn thân có công việc cao gấp đôi so với phụ nữ Châu Âu, 11% so với 5%. Nghiên cứu cho thấy, so với các bà mẹ có chồng làm việc, bà mẹ độc thân có việc làm có nguy cơ tăng 40% bệnh tim và 74% đột quỵ. 
Phụ nữ làm mẹ đơn thân có công việc dễ bị đột quỵ và tim mạch do phải đối diện với nhiều căng thẳng, stress trong cuộc sống và công việc
Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận, 77% phụ nữ làm mẹ đơn thân có công việc hút thuốc.
Nghiên cứu được công bố trên tờ American Journal of Public Health.
Sau nghiên này này, nhóm nghiên cứu đã đưa ra những gợi ý điều chỉnh cuộc sống, thói quen cho những bà mẹ đơn thân này ở Mỹ và nguy cơ đột quỵ của họ đã giảm xuống 1%, nguy cơ tăng huyết áp giảm xuống 2%. Điều này cho thấy sự khác biệt trong "quỹ đạo việc và cuộc sống" của phụ nữ có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh lý này, các nhà nghiên cứu cho biết. 
Tuy nhiên, điểm hạn chế của nghiên cứu là sự phụ thuộc vào độ chính xác, sự trung thực trong các báo cáo của những phụ nữ tham gia nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu cũng thiếu thông tin về số lượng con mà các phụ nữ đơn thân này có, sự hỗ trợ từ gia đình, các mối quan hệ không liên quan đến hôn nhân, giờ làm việc hoặc loại công việc mà họ tham gia.
Nghiên cứu này vẫn đang được thực hiện tiếp.
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp