Làm thế nào để cải thiện chứng tiểu rắt ở người cao tuổi?

Tiểu rắt, tiểu đêm là tình trạng hay gặp và có xu hướng gia tăng ở người cao tuổi (ảnh minh họa)

Vì sao són tiểu sau sinh?

Nước tiểu đậm màu do đâu?

Ê mặt vì cứ cười là… són tiểu

Nhịn tiểu dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm

Trả lời:
Chào bạn!
Tình trạng rối loạn tiểu tiện như tiểu rắt là tình trạng bệnh lý phổ biến và ngày càng có xu hướng gia tăng, nhất là ở người cao tuổi. Nếu tình trạng của mẹ bạn nghiêm trọng và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thì bạn nên đưa bà đi khám chuyên gia để có được những chẩn đoán và phương pháp điều trị thích hợp. 
Theo lời kể, tình trạng tiểu rắt của mẹ bạn không có những triệu chứng khác kèm theo thì rất có thể mẹ bạn đang bị rối loạn chức năng bàng quang, bàng quang bị kích thích quá mức. Bình thường, lượng nước tiểu được chứa đựng trong bàng quang là 400-620ml. Tuy nhiên, khi các cơ bàng quang suy yếu, lượng nước tiểu trong bàng quang mới chỉ 100-150ml là đã kích thích cảm giác mắc tiểu, biểu hiện thành chứng tiểu dắt liên tục, lượng nước tiểu rất ít. 
Tiểu rắt không phải là bệnh lý nguy hiểm, tuy nhiên lại ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, công việc và nhất là tâm lý cho người mắc. Thậm chí, nếu tiểu rắt lâu ngày không được điều trị thì sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là ung thư bàng quang. Vì thế, điều trị sớm là lời khuyên các chuyên gia dành cho bạn. Một số phương pháp sau đây có thể cải thiện tình trạng tiểu rắt: 
- Thay đổi chế độ ăn uống 
- Hãy ăn nhiều rau xanh, chất xơ, tránh những đồ ăn kích thích bàng quang như rượu, cà phê...
- Tăng cường chức năng cơ bàng quang 
Vấn đề mấu chốt trong điều trị tiểu rắt là tăng cường chức năng các nhóm cơ kiểm soát phản xạ đi tiểu bình thường, như cơ bàng quang và cơ sàn chậu. Và giải pháp dành cho bạn chính là áp dụng bài tập Kegel hoặc yoga. Các nghiên cứu cho thấy, những người áp dụng phương pháp này không chỉ cải thiện tình trạng bệnh mà tâm lý cũng chuyển biến đáng kể, theo chiều hướng tích cực. 
Tập thể dục/yoga giúp người bệnh cải thiện tình trạng bệnh lý và cả tâm lý 
Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu và sử dụng thêm các thảo dược/thực vật thiên nhiên như:
- Bí xanh: Lấy một miếng bí xanh, gọt vỏ, giã lấy nước cốt, hòa với chút muối cho dễ uống. Hoặc bạn cũng có thể ăn sống hàng ngày, ăn bao nhiêu tùy thích. 
- Sắn dây: Sắn dây sau khi thu hoạch, đem cạo sạch vỏ và thái từng miếng nhỏ, sau đó đem phơi khô và sấy giòn. Giã nhỏ đến mịn rồi hòa uống với đường hàng ngày. 
- Bạch tật lê: Đây là một thảo dược quý và có tác dụng tốt với những người mắc rối loạn tiểu tiện, như tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ, tiểu đêm và cả tiểu dắt. Bạch tật lê có tác dụng tăng cường chức năng cơ bàng quang, tăng lượng nước tiểu được chứa đựng, do đó cải thiện tình trạng tiểu dắt hiệu quả. 
Tiểu rắt là bệnh lý rất khó khỏi hẳn, thường phải điều trị lâu dài, vì thế nếu dùng thuốc tây thì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ và ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế, lời khuyên mà các chuyên gia dành cho bạn là tập luyện hàng ngày kết hợp với sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tiểu Vương, giúp làm khỏe bàng quang từ từ, tăng lượng nước tiểu mỗi lần đi vệ sinh và đưa số lần đi tiểu về mức bình thường. 
Với thành phần chính là Bạch tật lê, Ích Tiểu Vương giúp làm tăng trương lực cơ bàng quang, tăng cường sức khỏe và khả năng chứa đựng nước tiểu của bàng quang, giúp khôi phục sức khỏe bàng quang từ từ, giảm tình trạng tiểu rắt hiệu quả. Đây là một trong những thảo dược quý đã được ông cha ta sử dụng từ lâu, vì thế bạn có thể hoàn toàn yên tâm về tác dụng và độ an toàn của sản phẩm. Hơn thế nữa, sản phẩm còn chứa nhiều thảo dược quý khác như cao Chi tử, cao Hoàng cầm, cao Trinh nữ hoàng cung... giúp giảm viêm, giảm kích thích bàng quang, chống oxy hóa, chống lại các tác nhân làm tắc nghẽn đường tiểu, giúp lưu thông lượng nước tiểu bình thường trong cơ thể. Đặc biệt, thành phần Soy isoflavone trong sản phẩm rất tốt cho cơ thể phụ nữ. Đây là một hoạt chất trong hạt đậu nành, giúp phụ nữ trẻ đẹp, rất có lợi cho phụ nữ mãn kinh. 
Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên nên rất an toàn cho người dùng, không tương tác với các thuốc khác. Bạn có thể tìm hiểu thêm và tìm mua cho mẹ sử dụng.
Chúc gia đình bạn sức khỏe!
Dược sỹ Khánh Vũ
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tiểu Vương
Thành phần: Cao Bạch tật lê: 75mg (tương đương 485mg dược liệu); Cao Chi tử: 75mg (tương đương 450mg dược liệu); Cao Trinh nữ hoàng cung: 50mg (tương đương 275mg dược liệu); Cao Hoàng cầm: 50mg (tương đương 190mg dược liệu); Soi Isoflavons: 50mg; L-Arginine (dưới dạng L-Arginine hydrochloride) 50mg; Chiết xuất hạt bí ngô: 30mg; Kẽm (dưới dạng Zinc salicylate): 3,8mg; Iod (dưới dạng Potassium iodide) 150mcg; Phụ liệu: Lactose, Magnesium stearate, chất làm bóng polyvinyl alcohol, chất ổn định Polyvinylpyrrolidone vừa đủ.
Công dụng: Hỗ trợ cải thiện rối loạn chức năng bàng quang, giảm tiểu són, tiểu n hiều lần, dùng cho người bị tiểu nhiều lần, tiểu són, hội chứng bàng quang kích thích.
Đối tượng sử dụng: Người bị tiểu nhiều lần, tiểu són, hội chứng bàng quang kích thích.
Phân phối: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu
XNQC: 00263/2019/ATTP-XNQC
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già