Làm việc theo ca ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe

Những người làm ca dễ mắc bệnh béo phì hơn 13.2% so với những người làm việc cố định giờ giấc

Thiếu ngủ làm giảm chất lượng tinh binh

Những dấu hiệu cho thấy bạn cần ngủ nhiều hơn

Người bệnh đái tháo đường nên ăn quả gì?

Phẫu thuật giảm cân và thay đổi lối sống giúp tầm soát đái tháo đường

Làm việc theo ca có thể mang lại những tác động xấu đối với sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây của Đại học Y tế công cộng Wisconsin (Mỹ) chỉ ra rằng những người làm thuê bên ngoài có xu hướng thừa cân, thiếu ngủ và có xu hướng phát triển các rối loạn chuyển hóa, chẳng hạn như đái tháo đường so với những người người làm việc theo phương thức truyền thống. nghiên cứu được xuất bản trong cuốn Sleep Health của Journal of  the Foundation.

Các công nhân làm ca dễ gặp các vấn đề liên quan đến giấc ngủ do công việc của họ đòi hỏi phải làm việc vào ban đêm hoặc thay đổi luân phiên. TS. Marjory Givens Đại học Y tế công cộng Wisconsin School cho biết. “Những người làm ca đa phần là nam giới, người thiểu số và các cá nhân có trình độ học vấn thấp, họ thường làm việc trong các bệnh viện, nhà máy và các ngành công nghiệp vận chuyển”.

Các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu chéo từ Khảo sát Y học Wisconsin (SHOW) thu thập từ năm 2008 - 2012. SHOW là một cuộc khảo sát kiểm tra sức khỏe dựa vào dân số bao gồm phỏng vấn và khám tổng quát. Trong phân tích này, 1.593 người tham gia được đánh giá bằng các biện pháp vật lý để tính toán chỉ số cơ thể và xác định béo phì hoặc tình trạng thừa cân. Kết quả cho thấy, những người làm việc theo ca có xu hướng thừa cân nhiều hơn so với những người làm việc theo lịch trình (13.2%). Họ cũng phải trải qua nhiều vấn đề về giấc ngủ như chứng mất ngủ (7.3%), thiếu ngủ (10.1%) hoặc luôn cảm thấy buồn ngủ (7.4%).

Những người làm việc theo ca phải đối mặt với nhiều vấn đề về giấc ngủ

Dù vấn đề giấc ngủ không hoàn toàn giải thích mối quan hệ giữa những người làm ca và những vấn đề sức khỏe như béo phì hay đái tháo đường, người ta cũng có nhiều bằng chứng khác chứng minh những người làm ca không được ngủ đủ giấc (ít hơn 7 tiếng mỗi ngày) cho thấy hiệu quả trao đổi chất sẽ giảm đáng kể.

Thu Hà H+ (Theo Eurekalert)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn