4 lưu ý để dùng kem chống nắng an toàn, hiệu quả hơn

Bạn nên cẩn trọng khi dùng các loại kem chống nắng dạng xịt

Mẹo sử dụng kem chống nắng đem lại hiệu quả cao

Mẹo dùng kem chống nắng trong những ngày trời nắng hanh

6 điều bạn nên nắm rõ trước khi sử dụng kem chống nắng

Tự làm kem chống nắng tự nhiên an toàn tại nhà, da dầu cũng dùng được

Mới đây, Nhóm Công tác Môi trường (EWG) - tổ chức hoạt động về môi trường quốc tế của Mỹ đã đưa ra hướng dẫn hàng năm lần thứ 15 về sản phẩm kem chống nắng. Các chuyên gia tại tổ chức này đã đánh giá hơn 1.800 sản phẩm kem chống nắng, từ đó đưa ra một vài lời khuyên về chỉ số SPF, thành phần, cách sử dụng kem chống nắng sao cho hiệu quả.

Nên dùng sản phẩm có khả năng chống cả tia UVA, UVB

Cả tia UVA và tia UVB đều có thể gây hại cho làn da. Do đó, bạn nên tìm mua sản phẩm kem chống nắng tốt, có thể chống lại 2 loại tia. UVB (thường gắn với giá trị SPF trên nhãn sản phẩm) có thể làm tổn thương các lớp ngoài cùng của da, liên quan trực tiếp tới tình trạng viêm da, cháy nắng. Trong khi đó, UVA có thể thâm nhập sâu hơn, vào lớp hạ bì và gây stress oxy hóa, làm tổn thương collagen trong da.

Liên minh châu Âu đã có yêu cầu cụ thể về mức độ bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB trên nhãn các sản phẩm kem chống nắng. Theo đó, Liên minh châu Âu yêu cầu tất cả các sản phẩm kem chống nắng phải cung cấp khả năng bảo vệ khỏi tia UVA ít nhất bằng 1/3 so với SPF. Ví dụ: Nếu một sản phẩm công bố chỉ số SPF là 30, thì sản phẩm đó phải đảm bảo khả năng bảo vệ khỏi tia UVA ít nhất là 10.

Nên dùng kem chống nắng có thể chống lại cả tia UVA và UVB

Theo EWG, nhiều sản phẩm kem chống nắng tại Mỹ vẫn chưa đảm bảo yêu cầu này. Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2017 trên 20 loại kem chống nắng phổ biến của Mỹ cho thấy chỉ có 11 loại đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu.

Về các thành phần giúp chống tia UVA, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chỉ chấp thuận avobenzone và oxide kẽm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá kẽm oxide có hiệu quả chống tia UVA tốt hơn. Châu Âu chấp thuận thêm thành phần Tinosorb S và Tinosorb M, cho rằng 2 thành phần này an toàn khi dùng với nồng độ dưới 10%. EWG cũng kêu gọi FDA xem xét lại các thành phần này, vì chúng có hiệu quả và ổn định hơn avobenzone.

Cẩn trọng với chỉ số SPF

Thời gian qua, nhiều nghiên cứu, thử nghiệm đã chỉ ra rằng một số loại kem chống nắng trên thị trường không đạt được tới mức SPF theo như nhãn sản phẩm tuyên bố. Điều này đặt ra câu hỏi: Liệu người tiêu dùng có thể tin tưởng chỉ số SPF trên sản phẩm tới mức nào?

Theo EWG, đây không hẳn là lỗi của các thương hiệu sản xuất kem chống nắng. Theo đó, các phương pháp thử nghiệm (nhằm xác định giá trị SPF) không phải lúc nào cũng chính xác. Nguyên nhân là bởi các thử nghiệm được thực hiện với đèn UV trong phòng thí nghiệm có thể mang lại kết quả khác với môi trường thực tế.

Do đó, để đảm bảo an toàn khi dùng kem chống nắng, người tiêu dùng nên thử thay đổi thói quen, hành vi tiêu dùng của bản thân. Theo đó, việc thường xuyên thoa lại kem chống nắng sau một khoảng thời gian nhất định (bất kể chỉ số SPF của sản phẩm) sẽ giúp bạn bảo vệ, chăm sóc da hiệu quả hơn.

Nên dùng sản phẩm kem chống nắng có thành phần khoáng chất

EWG khuyến nghị các sản phẩm kem chống nắng có chứa titanium dioxide hoặc kẽm oxide. Theo các chuyên gia, đây là những thành phần chống nắng duy nhất được coi là an toàn.

Ngoài ra, các chuyên gia của EWG cũng khuyến cáo nên tránh các loại kem chống nắng có chứa oxybenzone. Thành phần này đã được chứng minh có thể hấp thụ qua da với lượng lớn, đồng thời là một chất gây rối loạn nội tiết tiềm ẩn, có thể ảnh hưởng tới nồng độ hormone và khả năng sinh sản của người dùng.

Cảnh giác với các loại kem chống nắng dạng xịt

Theo EWG, các loại kem chống nắng dạng xịt đang ngày càng trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là ở Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng sản phẩm này có thể gây ra vấn đề đường hô hấp, ảnh hưởng xấu tới phổi nếu bạn vô tình hít phải.

Chưa kể, bạn sẽ phải xịt một lượng kem chống nắng khá dày để đảm bảo khả năng chống nắng của sản phẩm. Do đó, dù các sản phẩm kem chống nắng dạng xịt hay dạng bột có tiện dụng tới đâu, lựa chọn kem dưỡng da dạng lotion vẫn là lựa chọn tốt hơn về lâu dài.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp