Liệu pháp "ham sung": Đột quỵ, truỵ tim!

Liệu pháp testosterone chỉ nên dành cho những người mắc bệnh, FDA cảnh báo

'Đầy, vơi' testosterone

Dấu hiệu suy giảm Testosterone ở nam giới

Những tác nhân gây ức chế sản sinh testosterone ở nam giới

Các sản phẩm Testosterone có nguy cơ gây huyết khối tĩnh mạch

Sự thật bất ngờ về Testosterone

Việc sử dụng thuốc để điều trị mức độ testosterone thấp do tuổi già để "lấy lại phong độ đàn ông" là một sai lầm vì liệu pháp này làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ và bệnh tim ở những người sử dụng.

FDA khuyến cáo các bác sỹ và nhân viên y tế chỉ nên sử dụng liệu pháp này cho những người đàn ông có testosterone thấp vì bệnh tật mà không phải vì tuổi già.

Khuyến cáo trên được đưa ra dựa vào căn cứ của khảo sát được công bố mới đây trên Tạp chí Hội Y khoa Mỹ. Các nhà khoa học phát hiện nguy cơ tử vong, cơn đau tim, đột quỵ do thiếu máu cục bộ tăng 30% ở người dùng thuốc thay thế testosterone so với người không dùng.

Một khảo sát khác của Viện Y tế quốc gia Mỹ cũng phát hiện đàn ông trên 65 tuổi dùng thuốc thay thế testosterone có tỷ lệ bị cơn đau tim tăng gấp đôi so với những người không dùng thuốc này.

FDA đồng thời xác nhận chưa thể lường hết nguy cơ của thuốc thay thế testosterone và có những nghi vấn về mối liên quan giữa dạng thuốc này với khả năng hình thành cục máu đông, chứng ngưng thở khi ngủ và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Bệnh nhân sử dụng testosterone nên đến cơ sở y tế gần nhất ngay lập tức nếu phát hiện các triệu chứng của một cơn đau tim hoặc đột quỵ, chẳng hạn như: Đau ngực; Khó thở; Khó vận động một bộ phận nào đó hoặc một bên của cơ thể; Nói lắp. 

Tiểu Bắc H+ (Theo FDA)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn