Mãi mà nó... không xuất!?

Không xuất tinh được khi làm "chuyện ấy" là trục trặc rất lớn trong đời sống vợ chồng

Anh ơi… nữa đi!

Chán chồng là phải… kể ra!

Có ai "ân ái" cùng nhạc hay chưa?

Đổi gió khi "yêu" – Coi chừng rước họa!

Co thắt âm đạo - Nỗi ám ảnh phòng the!

Mệt mỏi, khó chịu

Đến khám tại khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân, TP.HCM, anh Thuận (34 tuổi) cho biết, gần đây, anh vẫn thấy hứng thú khi làm "chuyện ấy" với vợ và mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ, chỉ khi đến khúc cuối thì lại gặp phải trục trặc. "Tôi muốn xuất tinh nhưng không thể nào làm được việc này như ý. Nếu muốn xuất thì tôi phải kéo dài thời gian quan hệ đến mức khiến cả hai đều mệt mỏi. Điều này khiến tôi và bà xã đều cảm thấy không thoải mái, rất khó chịu", anh Thuận nói.

Hải (23 tuổi, nhân viên văn phòng làm việc ở quận 8, TP.HCM) cũng cho các bác sỹ hay anh có thói quen thủ dâm. Bệnh nhân chia sẻ: "Trước đây mọi việc đều bình thường nhưng mấy tuần nay em làm hoài mà không thể xuất tinh. Đi khám mới biết mình bị chứng xuất tinh chậm nghi do chấn thương trong một lần đá bóng".

Một trường hợp khác đến khám, có bệnh tình còn nặng hơn anh Thuận, anh Minh (42 tuổi) kể, dù 2 vợ chồng có làm đủ kiểu thì "cậu nhỏ" của anh cũng không thể xuất tinh. "Mất rất nhiều thời gian làm "chuyện ấy" mà nó không ra, cô ấy kêu đau rát nên tôi phải dừng việc đó lại, mỗi khi dừng tôi cảm thấy rất bồn chồn, khó chịu, không hề có cảm giác thỏa mãn, sung sướng như trước kia", anh Minh ngán ngẩm thở dài.

Quá lạm dụng thủ dâm cũng có thể gây ra tình trạng rối loạn xuất tinh

Vì đâu nên nỗi?   

Theo BS. Mai Bá Tiến Dũng - Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân, việc quan hệ tình dục không xuất tinh được là biểu hiện của rối loạn xuất tinh hoặc không xuất tinh được. Nó ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tình dục, hôn nhân vợ chồng, đặc biệt là sự khủng hoảng về tâm lý đối với cả bạn tình nam lẫn nữ.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng không thể xuất tinh:

Rối loạn cương dương: Thường người ta chỉ biết tới việc dương vật không cương lên được hoặc nhanh xuất tinh mà không biết rối loạn cương dương còn có biểu hiện của việc quan hệ tình dục nhưng không xuất tinh được.

Rối loạn cực khoái ở nam giới (Male Orgasmic Dysfuntion - MOD): Là một chuỗi các rối loạn từ xuất tinh muộn (delayed ejaculation) đến hoàn toàn không có khả năng xuất tinh và xuất tinh ngược dòng. Tình trạng rối loạn này có thể là do tâm lý hay thực thể. Về tâm lý có thể là: Cảm giác sợ có thai, giảm hưng phấn tình dục (bạn tình thiếu gợi cảm, cảm giác sợ hãi hoặc đang xung khắc với bạn tình). Về nguyên nhân thực thể có thể do một số bệnh nội khoa, thuốc, hoặc phẫu thuật ảnh hưởng đến trung tâm thần kinh điều khiển phản xạ xuất tinh hoặc tác động lên thần kinh giao cảm chi phối túi tinh và cổ bàng quang, hoặc tác động lên thần kinh vận động chi phối sàn chậu và dương vật, gây xuất tinh muộn, không xuất tinh và không đạt cực khoái.

Rối loạn xuất tinh và không đạt cực khoái ở người lớn tuổi thường do hậu quả của phẫu thuật tiền liệt tuyến. Một số thuốc như ức chế alpha (tamsulosin) và ức chế tái hấp thu có chọn lọc serotonin (paroxetine) cũng có thể gây mất cực khoái.

Tổn thương thoái hóa ở thần kinh tiểu khung và tủy sống: Do suy giảm các dây thần kinh cảm giác hoặc liệt thần kinh vận động; Do các thuốc an thần, thuốc chẹn alpha gây ảnh hưởng tới sự xuất tinh, ngừng uống thuốc sẽ xuất tinh bình thường.

Tắc ống phóng tinh: Do viêm nhiễm khuẩn niệu đạo, bộ phận sinh dục… gây nên hiện tượng tắc ống phóng tinh làm không xuất tinh được cho dù dùng đủ mọi cách kích thích. Ngoài ra còn có thể do dị tật bẩm sinh (hiếm gặp).

Bên cạnh đó, các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thế là: Dùng rượu quá độ là một trong những nguyên nhân thường gặp của hầu hết các trường hợp không xuất tinh. Lạm dụng thủ dâm quá nhiều khiến khi làm "chuyện ấy" với bạn gái không đủ cảm giác và kích thích. Hiện tượng không xuất tinh cũng có thể xảy ra sau một số phẫu thuật vùng tiểu khung và niệu đạo vì các chấn thương tại những vùng này có thể gây xơ dính ống dẫn tinh, cản trở đường đi ra của tinh dịch. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng không thể xuất tinh khi làm "chuyện ấy"

Chẩn đoán và điều trị

Trước một bệnh nhân bị xuất tinh muộn, không xuất tinh hoặc không đạt khoái cảm tình dục các bác sỹ sẽ lưu ý hỏi bệnh nhân có đủ 3 giai đoạn của một quá trình đáp ứng tình dục bao gồm: Ham muốn, các động tác âu yếm gợi tình và cuối cùng mới là xuất tinh. Ngoài ra sẽ hỏi đến cực khoái, Có cảm giác sắp xuất tinh không và mức độ không thỏa mãn khi quan hệ tình dục như thế nào... rồi mới đến các xét nghiệm liên quan.

Sau khi đã chẩn đoán đúng thì việc điều trị có thể tiến hành tương đối dễ dàng. Điều trị theo nguyên nhân gây ra bệnh để chữa trị tận gốc dứt điểm; Điều trị triệu chứng: Bằng phương pháp kích thích dương vật bằng điện, kích thích rung dương vật, xoa bóp tiền liệt tuyến, cho thấy cũng hiệu quả cho một số trường hợp xuất tinh muộn hoặc không xuất tinh.

Ở một số trường hợp do thủ dâm vẫn đạt được khoái cảm và xuất tinh bình thường nên nhiều khả năng là do lạm dụng thủ dâm quá nhiều. Điều này làm cho dương vật quen với các kích thích nhanh, mạnh và dồn dập mà trong quá trình quan hệ với bạn gái không thể đạt được. Để khắc phục tình trạng này, cần dừng ngay việc thủ dâm, có lối sống lành mạnh, dinh dưỡng đầy đủ, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên… 

Rối loạn xuất tinh là một bệnh lý phổ biến ở nam giới, bệnh không những ảnh hưởng đến đời sống tình dục, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình mà còn là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới. Chẩn đoán đúng nguyên nhân gây bệnh mới có hướng điều trị đúng và hiệu quả. Do đó nếu gặp phải tình trạng khó xuất tinh hoặc không xuất tinh, bác sỹ nhấn mạnh, nam giới không được tự ý chữa trị, cần đến ngay những cơ sở y tế chuyên khoa nam học để được thăm khám và phát hiện những nguyên nhân kết hợp (nếu có) để được tư vấn và điều trị phù hợp với tình trạng bệnh của mình.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn