Mẹ “quá khổ” dễ sinh con béo phì

Những phụ nữ bị thừa cân, béo phì hoặc có lối sống không lành mạnh có nguy cơ sinh con béo phì cao gấp gần 5 lần những phụ nữ khác

Bé gái 10 tháng tuổi nặng bằng trẻ lên 5

Béo phì không có nghĩa là rối loạn chuyển hoá!

EU: “Béo phì là khuyết tật”

3 loại thuốc giảm đau mẹ bầu nên thận trọng

Cụ thể, những phụ nữ có các yếu tố sau, con của họ có nguy cơ thừa cân cao hơn 3,99 - 4,65 lần so với những người khác:

- Béo phì trước khi mang thai;

- Không bổ sung đủ vitamin D cho cơ thể;

- Hút thuốc lá trong thai kỳ;

- Bị béo phì khi mang thai (tăng quá nhiều cân);

- Cho con bú dưới một tháng.

Khi lên bốn tuổi, con của những phụ nữ này nặng hơn trung bình 19% so với con của những bà mẹ khác. Khi lên sáu tuổi, tỷ lệ này là 46%. Sự khác biệt này không liên quan đến chế độ ăn uống và mức độ hoạt động thể chất.

“Lối sống của bà mẹ trước khi mang thai ảnh hưởng rất nhiều đến lập trình cân bằng năng lượng và sự thèm ăn của trẻ, điều này quyết định nguy cơ tăng cân quá mức trong suốt cuộc đời đứa trẻ”, GS. Sian Robinson - Đại học Southampton, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Mẹ béo phì khi mang thai sinh ra con nặng hơn những đứa trẻ khác

Cyrus Cooper – Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Southampton, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: “Những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với chính sách phòng ngừa béo phì, giúp thiết kế các can thiệp trong tương lai nhằm tối ưu hóa những lợi ích cho sức khỏe suốt đời”.

“Chúng ta thường nghĩ rằng lối sống không quan trọng bởi vì đứa trẻ đại diện cho một sự khởi đầu mới. Nhưng thực tế là “sự khởi đầu mới” này bị ảnh hưởng trực tiếp từ những điều đã cũ – đặc điểm di truyền và hành vi, lối sống của cha mẹ”, GS. Sarah Robertson - Đại học Adelaide, nhấn mạnh.

Nghiên cứu được công bố trên The American Journal of Clinical Nutrition, dựa trên dữ liệu y tế của 911 cặp mẹ - con từ trước khi mang thai đến khi đứa trẻ lên sáu (từ năm 1998 – 2003).

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Science tháng 8/2014 đã cung cấp những chứng cứ “áp đảo” cho thấy trứng và tinh trùng có thể cho thấy tình trạng sức khỏe của cha và mẹ, điều này có thể được “truyền lại” cho đứa con trong tương lai.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ