Bà bầu nằm ngửa tăng nguy cơ thai lưu

Tư thế ngủ nghiêng về bên trái là tốt nhất cho thai nhi

Gian nan “kiếp mượn bụng”

Mang thai hộ phải có cùng huyết thống 3 đời

Phòng bệnh tim mạch cho trẻ: Từ khi mang thai!

Thai chết lưu: Những điều mẹ chưa biết

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng khẳng định rằng đây chỉ là yếu tố góp phần làm tăng khả năng bị thai lưu khi bà bầu đã có những yếu tố nguy cơ khác.

TS. Adrienne Gordon - Bệnh viện Royal Prince Alfred (Sydney, Australia) và cộng sự đã nghiên cứu 103 phụ nữ bị thai chết lưu vào những tháng cuối thai kỳ, đồng thời, so sánh với 192 thai phụ bình thường ở cùng thời điểm tuổi thai.

Kết quả, sau năm năm nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, ở những bà bầu nằm ngửa ngủ, thai nhi có nguy cơ chết lưu gấp 6 lần những người còn lại. Có đến 10% thai phụ nằm ngửa ngủ ở nhóm thai lưu, trong khi tỷ lệ này chỉ 2% ở nhóm thai phụ khỏe mạnh.

Đồng thời, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nằm ngửa có thể làm nặng thêm tình trạng ngưng thở khi ngủ ở thai phụ, dẫn đến giảm cung cấp oxy máu và có thể gây tổn thương cho những thai nhi đã có vấn đề từ trước (như thai chậm phát triển).

Theo một số nghiên cứu trước đây, 75% phụ nữ mang thai ngủ nghiêng về phía bên trái, cao hơn nhiều so với tỷ lệ ở phụ nữ không mang thai. Điều này cho thấy, khi mang thai, phụ nữ thường chọn cách nằm ngủ nghiêng sang bên trái theo bản năng để bảo vệ thai nhi. 

Tuy nhiên, đây chỉ là một cảnh báo để các bà bầu có những điều chỉnh hợp lý nhằm bảo vệ sức khỏe của mình và thai nhi. Tư thế ngủ không hoàn toàn là nguyên nhân khiến thai chết lưu, vì vậy các thai phụ không nên cảm thấy đó là lỗi của mình rủi ro này xảy ra.

Thai lưu là khi thai đã chết sau 24 tuần của thai kỳ, nếu sự sống chấm dứt trước 24 tuần thì được coi là sẩy thai. Gần một nửa số thai chết lưu không thể biết chính xác nguyên nhân. 10% trường hợp thai lưu là do bất thường bẩm sinh và có thể do vấn đề sức khoẻ của bà mẹ cũng như khả năng cung cấp máu của mẹ cho thai nhi.
Kim Chi H+ (Theo nlm.nih.gov)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ