Danh sách 9 loại thủy hải sản chứa ít chất độc nhất

Nếu muốn ăn hải sản an toàn, cập nhật ngay danh sách 9 loại hải sản chứa ít chất độc nhất

Điểm mặt các loại hải sản Bộ Y tế khuyến cáo chưa dùng tại miền Trung

Hà Tĩnh chi 400 triệu đồng tiêu hủy cá nhiễm chất cadimi

Bộ Y tế: Một số hải sản ở miền Trung vẫn chưa ăn được

Đề nghị tiêu hủy 8 tấn hải sản chứa độc tố vượt ngưỡng

Theo Mira Calton, tác giả cuốn Rich Food Poor Food (tạm dịch: Thực phẩm giàu, thực phẩm nghèo), các loại thủy, hải sản là nguồn cung cấp dồi dào các khoáng chất, protein, acid béo omega-3, trong khi lại ít calorie và chất béo bão hòa có hại. Tuy nhiên, không thể phủ nhận nguy cơ phơi nhiễm hóa chất độc hại như thủy ngân hay cadimi từ một số loại thủy, hải sản. Nhưng không vì thế mà bỏ qua các món ngon bổ này vì vẫn còn có những loại thủy, hải sản an toàn và không sợ nhiễm độc (hoặc nhiễm rất ít, khó có thể gây hại cho cơ thể):

Con trai

100gr thịt trai cung cấp khoảng: 37% lượng sắt cần thiết cho cơ thể nam giới và 16,6% lượng sắt cần thiết cho cơ thể nữ giới mỗi ngày; 2,27mg kẽm, đáp ứng 20% nhu cầu về kẽm của cơ thể nam giới và 28% đối với cơ thể nữ giới mỗi ngày... Ngoài ra, trai còn chứa nhiều acid béo omega-3, selen, magne và calci.

Trai nuôi ở sông hồ được đánh giá là an toàn hơn trai tự nhiên. Tuy nhiên, trai tự nhiên cũng vẫn khá an toàn, ít độc hại vì chúng sống lơ lửng trong nước cách xa tầng đáy - tầng dễ bị ô nhiễm và các chất độc tích tụ. Hơn nữa, trai là loài động vật thân mềm có 2 mảnh vỏ (Bivalvia) dễ sinh sản, phát triển và ít khi bị nhiễm thuốc kháng sinh hay thủy ngân.

Cá mòi

Cá mòi là loài cá dầu nhỏ thuộc họ cá trích, sống ở vùng sinh thái nước lợ, nước ngọt, về mùa Xuân, chúng bơi từng đàn, ngược dòng. Ở Việt Nam, sông Hồng, sông Luộc là khu vực cá mòi quy tụ thành những đàn lớn. Cá mòi cung cấp hàm lượng lớn vitamun B12, B2, B3, D, selen, phospho, omega-3, protein, claci, iod… có lợi cho tim mạch, chắc xương, ngăn ngừa ung thư, chống viêm, giảm đau khớp…

Các chuyên gia dinh dưỡng gọi cá mòi là “thực phẩm sức khỏe đóng hộp” vì dù có đóng hộp, các mòi vẫn giữ được hàm lượng dinh dưỡng rất cao và hầu như không chứa thủy ngân. Cá mòi đóng hộp thường được bảo quản với dầu olive, dầu cá hoặc dầu đậu nành. Khi mua, nhớ chọn những hộp cá còn hạn sử dụng dài ngày và chú ý tới yếu tố thương hiệu. Một số nhãn hiệu cá mòi đóng hộp nổi tiếng trên thế giới như: Ligo, Season brand, Crown Prince, Bar Harbor, Wild PlanetMatiz Gallego, Idamar Portuguese, Gonsalves Sardins...

Cá tra

Không chỉ chứa hàm lượng thủy ngân thấp, an toàn cho người sử dụng, các loại cá da trơn còn giàu protein, vitamin, khoáng chất và các acid béo omega-3 lành mạnh. Chỉ 110gr cá tra là có thể cung cấp 75% lượng vitamin D và hơn 100% lượng B12 cần thiết mỗi ngày.

Cá chẽm

Cá chẽm hay cá vược là một loài cá sống cả trong nước mặn lẫn nước ngọt giàu acid béo omega-3, protein và các chất chống oxy hóa selen. Đây là loại cá lành tình, ít khi bị nhiễm các chất độc hại bao gồm thủy ngân hay cadimi.

Cá hồi hoang dã

Cá hồi nuôi được đánh giá là nhiều calorie, nhiều chất béo bão hòa và có khả năng nhiễm chất gây ung thư polychlorinated biphenyls (PCBs) hơn so với cá hồi hoang dã (đặc biệt là cá hồi hoang dã Alaska). Cá hồi hoang cung cấp omega-3 lành mạnh và là nguồn selen tuyệt vời.

Cá hồi vân (cá hồi cầu vồng)

Thường trở về vùng nước ngọt để đẻ trứng sau 2 - 3 năm sinh sống ở biển nên còn được gọi là cá hồi nước ngọt. Cá hồi cầu vồng giàu acid béo omega-3, protein, calci, magne và niacin. Đây là loài cá ít nhiễm thủy ngân và các chất độc hại nhờ vào tập tính di cư của chúng.

Cá tráp đầu vàng

Loài cá này được tìm thấy chủ yếu ở Địa Trung Hải và các vùng ven biển phía đông của Bắc Đại Tây Dương. Nó sống ở vùng biển có độ sâu từ 0 - 30m, nhưng cũng có thể tìm thấy chúng ở độ sâu 150m. Loài này sống đơn lẻ hoặc theo nhóm nhỏ ở gần cỏ biển hoặc đáy cát nên ít khi bị chất độc tích tụ ở đáy biển xâm hại.

Hàu

Hàu là một nguồn cung cấp kẽm dồi dào giúp tăng cường ham muốn tình dục, ngoài ra chúng còn rất giàu acid béo omega-3, cung cấp 1.550mg EPA và DHA trên mỗi 110gr thịt. Hàu được nuôi phổ biến và cung cấp 4 mùa. Tuy nhiên, nên hạn chế ăn hàu sống và nên làm chín trước khi ăn để tránh nguy cơ nhiễm phải vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây bệnh.

Cá hồi chấm hồng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cá hồi chấm hồng có hàm lượng thủy ngân thấp hơn cá hồi bình thường. Ngoài ra, trong cá hồi chấm hồng còn chứa lượng lớn acid béo omega-3, rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ, giúp phòng tránh các bệnh như hen suyễn, đãng trí và mất trí nhớ...

Biết Tuốt H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng