Đề nghị tiêu hủy 8 tấn hải sản chứa độc tố vượt ngưỡng

Cơ quan chức năng kiểm tra các kho đông lạnh

Đa số mẫu thử hải sản ở Vũng Tàu đều chứa formol, hàn the

Nguyên tắc khi cho bé ăn hải sản tránh ngộ độc

Nghiêm cấm sử dụng, kinh doanh hải sản chết bất thường

Không tẩy chay các loại cá, hải sản có nguồn gốc rõ ràng

Trước đó vào tháng 5/2016, Chi cục VSATTP đã tiến hành lấy mẫu cá ở 4 kho đông lạnh gồm: Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh (TX. Kỳ Anh); HTX Thiên Phú; HTX Hùng Mạnh (Thạch Kim, Lộc Hà) và Kho đông lạnh Sang Liên - Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) để kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy nhiều mẫu cá tại các kho đông lạnh này có hàm lượng Cadimi vượt ngưỡng.

Cụ thể, cá Mín của Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh (TX. Kỳ Anh) có chỉ tiêu vượt ngưỡng 1.49mg/kg, cá gai nhỏ của HTX Hùng Mạnh (Thạch Kim, Lộc Hà) chỉ tiêu vượt ngưỡng 0.29mg/kg...

Ngay khi có kết quả, Sở Y tế Hà Tĩnh có Công văn đề nghị UBND tỉnh cho tiêu hủy toàn bộ số hải sản đông lạnh này.

Ông Phan Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết, số lượng cá tại 4 kho này là 8 tấn. “Sau khi có kết quả phân tích có hàm lượng chất Cadimi vượt ngưỡng, chúng tôi đã tiến hành niêm phong, sau đó có công văn đề nghị tiêu hủy và sẽ lên phương án đền bù cho người dân”.

Về vấn đề tại sao khi lấy mẫu cá để phân tích không tiến hành niêm phong ngay? Và liệu lượng cá này có bị tiêu thụ trong khi chờ kết quả?..., ông Trần Xuân Dâng - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, cho biết: “Thời điểm lấy mẫu cá không thể niêm phong được vì số lượng cá rất nhiều trong khi lại không đủ kho để chứa và cũng không có kinh phí để thu gom toàn bộ số cá trên”.

“Vấn đề kiểm soát lượng hải sản cũng rất khó”, ông Dâng cho biết thêm.

Hiện đoàn của Sở Y tế và Chi cục ATVSTP đang tiến hành kiểm tra tại các kho đông lạnh này và yêu cầu các chủ kho không được tiêu thụ số hải sản trên, chờ hướng xử lý của UBND tỉnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn