Ngăn đột quỵ, ngừa tim mạch bằng rau xanh!

Rau bina chứa nhiều nitrate giúp cải thiện tim mạch

Cảnh báo TPCN Trung Quốc làm tăng nguy cơ tim mạch

1/3 số ca tử vong hàng năm do bệnh tim mạch

Tăng huyết áp - Nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ

Tăng nguy cơ đột quỵ khi thay đổi thời tiết

Cơn đột quỵ nhẹ – “thẻ vàng” cho sức khỏe

Hai trường Đại học Cambridge và Southamton đã cùng hợp tác thực 3 nghiên cứu khác nhau về tim mạch và đột quỵ. Các nhà khoa học phát hiện các hợp chất nitrate có nhiều trong rau xanh có công dụng làm loãng máu, ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông, giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Rau xanh ngăn ngừa cục máu đông và nguy cơ đột quỵ

Nghiên cứu đầu tiên được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Xã hội Mỹ về Sinh học thực nghiệm, các nhà khoa học cho biết ăn rau giàu nitrate như rau bina (rau chân vịt) có thể ức chế thận và gan giảm lượng tiết ra của một loại hormone có tên erythropoietin. Hormone này sẽ quyết định bạn có bao nhiêu tế bào huyết cầu, độ đậm đặc của máu và có bao nhiêu oxy được phép vận chuyển trong máu.

Erythropoietin tan vào máu làm cho các tế bào huyết cầu được sản xuất nhiều hơn. Một số bệnh tim mạch làm tăng các tế bào máu, do đó máu đậm đặc hơn bình thường, do cơ thể cố gắng để cải thiện sự lưu thông oxy trong cơ thể. Tuy nhiên tình trạng này là đặc biệt nguy hiểm vì nó có thể hình thành các cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu.

Hai nghiên cứu tiếp theo đều cho thấy rằng ăn nhiều rau xanh có thể giúp giảm bớt các triệu chứng suy nhược của trái tim mắc bệnh.

Tiến sỹ  Andrew Murray – Đại học Cambridge, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi thấy rằng nitrate trong chế độ ăn có thể điều chỉnh lại việc cung cấp oxy cho các tế bào và mô sử dụng một cách hợp lý, đảm bảo cơ thể đủ oxy là không cần phải tăng đột biến lượng huyết cầu có trong mạch máu. Nitrate giảm độ đậm đặc của máu mà không ảnh hưởng đến việc cung cấp oxy, có thể giúp ngăn ngừa cục máu đông và nguy cơ của đột quỵ hoặc đau tim". 

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Bằng nhiều cách khác nhau, rau xanh có lợi cho sức khoẻ tim mạch của bạn

Báo cáo của Tiến sỹ Murray trên Tạp chí Sinh lý học, cho thấy rằng việc ăn bổ sung nitrate từ rau xanh có thể làm giảm bớt các triệu chứng các bệnh về tim mạch. Cơ chế bảo vệ tim mạch là bảo vệ các protein quan trọng với tế bào tim, làm tăng thiết diện mạch máu, cho phép trái tim hoạt động hiệu quả.

Trên Tạp chí Đái tháo đường, các nhà nghiên cứu từ Đại học Cambridge và Southamton khẳng định, hợp chất nitrate kích thích sự chuyển đổi của các tế bào mỡ trắng (mỡ xấu) sang các tế bào mỡ hoạt động (mỡ nâu) có khả năng sản xuất nhiệt và đốt cháy calo trong cơ thể, giảm nguy cơ béo phì và đái tháo đường type 2.

“Những phát hiện mới này cho thấy sự thay đổi rất đơn giản trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày có thể là một phương pháp điều trị cho những người bị bệnh tim mạch do tăng huyết cầu”, Giáo sư Martin Feelisch - Đại học Southampton, người đứng đầu nghiên cứu nói.

Giáo sư Jeremy Pearson – Quỹ Tim mạch Anh cho biết: “Đây là một nghiên cứu thú vị có ý nghĩa lớn trong việc phục hồi sức khỏe bằng dinh dưỡng đơn giản. Rau xanh sẽ giúp bảo vệ sức khoẻ tim mạch của bạn!”.

Bổ sung nitrate vào cơ thể:

- 80% từ rau xanh, đặc biệt là các loại rau xanh họ cải như bina, củ cải, cải bó xôi, bông cải xanh, cải bắp, cải xoăn…
- 10% từ các loại nước uống
- 10% từ thịt chế biến các loại

Tuy nhiên, đối với trẻ em cần kiểm soát lượng nitrate nạp vào cơ thể vì cơ thể bé có thể chuyển đổi nitrate sang nitrite không có lợi cho sức khoẻ.
Tiêu Thạch H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp