Phòng rụng tóc ở phụ nữ sau sinh

Tốc độ rụng tóc của phụ nữ liên quan đến lượng etrogen trong cơ thể

Nhiều hóa chất gây ung thư trong các sản phẩm chăm sóc tóc

Thu hồi máy làm tóc dễ gây giật điện

Nhuộm tóc thường xuyên có thể gây ung thư

Làm gì khi tóc bạc sớm

Vì sao phụ nữ sau sinh lại bị rụng tóc?

Tình trạng rụng tóc ở phụ nữ sau sinh xảy ra bắt đầu từ khu vực thái dương và vùng gần thóp, sau đó lan ra khắp đầu với mức độ nặng nhẹ khác nhau. Những người bị nặng có thể rụng đến hàng trăm sợi mỗi ngày khiến mật độ tóc ngày càng trở nên thưa thớt. Người bệnh không có các triệu chứng bệnh lý như đau, ngứa, mệt mỏi, sợ lạnh, thiếu sữa hay suy giảm chức năng sinh lý mà chỉ thấy hiện tượng tóc mỏng đi, khó chải tóc và tóc rụng nhiều khi chải đầu, nhất là khi tóc đang ướt.

Nguyên nhân chủ yếu của chứng rụng tóc sau sinh là do sự thay đổi nội tiết của các sản phụ. Cụ thể, ở người khỏe mạnh, việc thay tóc được tiến hành theo giai đoạn và cứ 5 năm lại thay đổi toàn bộ tóc 1 lần. Tốc độ thay tóc của phụ nữ liên quan đến lượng estrogen trong cơ thể, khi lượng estrogen cao, tốc độ thay tóc sẽ chậm lại, khi lượng estrogen thấp thì tốc độ thay tóc sẽ nhanh hơn.

Trong giai đoạn mang thai tóc của phụ nữ đẹp hơn do lượng estrogen nhiều hơn

Trong thời gian mang thai lượng estrogen của phụ nữ tiết ra nhiều hơn so với bình thường nên lúc này, tóc của họ thường rất mượt, bóng, khỏe khoắn, dày dặn và có tuổi thọ cao. Sau khi sinh, hàm lượng estrogen này bắt đầu bị sụt giảm mạnh để phục hồi lại trạng thái cân bằng bình thường như trước khi mang bầu, vì vậy, tóc rụng nhiều hơn bình thường rất nhiều.  

Bên cạnh đó, rụng tóc sau sinh còn liên quan đến yếu tố tinh thần. Sự căng thẳng, stress, trầm cảm, mất ngủ… của phụ nữ sau sinh sẽ dẫn đến rối loạn chức năng vỏ não, rối loạn thần kinh thực vật, chức năng thần kinh kiểm soát tóc, máu khiến da đầu không được cung cấp đủ máu làm cho tóc thiếu dinh dưỡng và gây ra hiện tượng rụng tóc.

Hơn nữa, trong thời gian ở cữ sau sinh, sản phụ thường ăn uống kiêng khem vì những lý do khác nhau nên rất dễ bị thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là các thành phần sắt, kẽm, sinh tố A khiến tóc yếu và dễ gãy, rụng. Ngoài ra, nhiều sản phụ bị xuất huyết sau sinh nhưng chưa được xử lý kịp thời cũng dẫn tới việc cơ thể bị thiếu chất sắt và gây nên tình trạng rụng tóc.

Giải pháp phòng ngừa

Để tránh tình trạng rụng tóc sau sinh, chị em phụ nữ cần phải chú ý phòng tránh ngay từ trước khi mang thai và trong suốt thai kỳ, cũng như thời gian sau khi sinh.

Giai đoạn trước khi mang thai:

Trước khi mang thai, chị em cần phải bỏ những thói quen xấu như ăn uống thất thường, uống bia rượu, hút thuốc… Thay vào đó, nên ăn uống đủ chất (đặc biệt là chất sắt và kẽm), điều độ, nên thường xuyên ăn  rau chân vịt, thịt hầm, các chế phẩm từ đậu, trứng gà, gan lợn và các loại hoa quả.

Giai đoạn thai kỳ:

Cần chú ý tăng cường các chất dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe cho mẹ và thai nhi, tránh mọi lo lâu, căng thẳng và hạn chế sử dụng các loại thuốc tây như Gentamicin, Antiplelogistic.

Tinh dầu gừng giúp ngăn ngừa chứng rụng tóc

Giai đoạn sau sinh:

Tăng cường chất dinh dưỡng cho cơ thể, ăn nhiều thức ăn giàu dinh dưỡng như rau tươi, các chế phẩm đậu, trứng, cá, hoa quả nhằm thỏa mãn nhu cầu cho con bú và dinh dưỡng cho tóc. Bên cạnh đó, cần giữ cho tinh thần lạc quan, thoải mái để giúp thúc đẩy cho chức năng thần kinh thực vật sớm được phục hồi trở lại sau khi sinh và thường xuyên massage nhẹ nhàng da đầu để thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường trao đổi chất.

Khi đã bị chứng rụng tóc, chị em có thể sử dụng những sản phẩm dưỡng tóc đặc biệt dành riêng cho tóc rụng và có tác dụng chăm sóc tới tận chân tóc, giúp tóc tăng độ đàn hồi, mượt mà và khỏe hơn. Tinh dầu gừng và tinh dầu bưởi cũng là những lựa chọn phù hợp trong trường hợp này. Chị em có thể sử dụng một trong hai loại tinh dầu này để massage từ gốc đến ngọn mỗi ngày sẽ có tác dụng rất tốt trong việc chống rụng tóc và mang lại cảm giác dễ chịu.

Có thể bổ sung thêm các chất như vitamin A, B1, B6, H, B5, viên uống bổ sung sắt, kẽm,…qua các sản phẩm dược phẩm theo chỉ dẫn của bác sỹ hoặc ăn nhiều rau xanh và hoa quả để tăng cường chất keratin giúp tóc chắc khỏe . Không nên điều trị bằng biện pháp thay đổi nội tiết tố vì biện pháp này có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ bú mẹ.

Tuy nhiên, để có hướng điều trị hiệu quả và kịp thời, chị em cần đến các cơ sở chuyên khoa da liễu khám, tìm nguyên nhân ngay khi xuất hiện hiện tượng rụng tóc.

Minh Khuê H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp