Sinh con khi ngoài 60: Kỳ diệu nhưng đầy bi ai

Phụ nữ sinh con muộn khổ trăm bề

Để ngừa sẩy thai không phải chỉ bổ sung progesterone là đủ

Tại sao phụ nữ mang thai phải tiêm phòng uốn ván?

Bà bầu béo phì ảnh hưởng đến 3 thế hệ sau

6 tác dụng phụ khi bổ sung calci mà bạn cần phải biết

Có một thực tế là, phụ nữ càng lớn tuổi càng có nguy cơ cao bị biến chứng khi mang thai hơn so với phụ nữ trẻ.

Phụ nữ sinh con muộn (trên 35 tuổi) dễ sinh ra những đứa trẻ bị hội chứng Down: Thai phụ 25 tuổi có nguy cơ sinh con bị Down là 1/1.250; Trên 35 tuổi là 1/350; Trên 40 tuổi là 1/106; Trên 45 tuổi là 1/30. Đó là do tuổi tác làm cho các nhiễm sắc thể ở trứng dễ kết dính với nhau và khi tạo thành một tổ hợp nhiễm sắc thể nào đó thì có thể dẫn đến hội chứng Down. Ngoài ra, trẻ còn có thể gặp một số bệnh khác, bao gồm: Khuyết tật tim bẩm sinh, bệnh hô hấp, tắc nghẽn đường tiêu hóa sớm, ung thư máu ở tuổi ấu thơ, thừa cân hoặc còi cọc, chậm phát triển tâm thần và thể chất, dễ nhạy cảm với các tác nhân nhiễm khuẩn.

Một nghiên cứu từ năm 2010 của các chuyên gia sản khoa Israel cho hay, thai phụ trên 45 tuổi có nguy cơ phát triển đái tháo đường thai kỳ và tăng huyết áp trong thai kỳ cao hơn 3 lần so với thai phụ trẻ.

Người mẹ mang thai khi lớn tuổi còn mắc nhiều nguy cơ: Sảy thai, đẻ non, tiền sản giật, thai chết lưu, đẻ khó, sinh mổ, đái tháo đường thai kỳ, tăng huyết áp, nhau tiền đạo (trũng nhau thai), nhau bong non…

Tuy nhiên, một số phụ nữ lớn tuổi có thể mang thai và sinh con an toàn. Trong một nghiên cứu năm 2012, các nhà nghiên cứu đã phân tích các kết quả của hơn 100 phụ nữ tuổi ngoài 50 tuổi và đang mang thai với trứng hiến tặng (Thụ tinh trong ống nghiệm – IVF). Trước khi các thủ tục IVF, những tình nguyện viên đã trải qua sàng lọc sức khỏe toàn diện, bao gồm siêu âm tim và thử nghiệm gắng sức bằng máy chạy bộ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những thai phụ lớn tuổi trong nghiên cứu có tỷ lệ mắc đái tháo đường thai kỳ và sinh non tương tự như những thai phụ trẻ tuổi cũng áp dụng phương pháp IVF. Thai phụ lớn tuổi có huyết áp cao hơn một chút nhưng không thực sự nguy hiểm. khác biệt này không có ý nghĩa thống kê, có nghĩa là nó có thể là do cơ hội. Khoảng 80% thai phụ lớn tuổi phải sinh mổ (C-section).

Các chuyên gia sản khoa khuyến cáo, nên mang thai và sinh con ở độ tuổi từ 20 - 30. Tuy nhiên, nếu ngoài 60 mà vẫn muốn được làm mẹ, phụ nữ lớn tuổi cần được sàng lọc đúng cách, nên chuẩn bị các điều kiện cần và đủ cho IVF để đảm bảo an toàn cho cả mẹ lẫn con.

Phụ nữ lớn tuổi mang thai cần lưu ý:

Với những trường hợp thực sự muốn có con khi đã cao niên, người bố và người mẹ tuổi cần khám tổng quát để có thể phát hiện kịp thời bệnh lý nếu có.

Người mẹ cần tiến hành tầm soát dị tật, hội chứng Down trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.

Cả bố và mẹ không được hút thuốc lá, hạn chế rượu, bia, cà phê, giữ cơ thể ở mức độ cân nặng vừa phải và phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Cả bố và mẹ cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, đặc biệt là acid folic, sắt, calci, vitamin D... từ thực phẩm tự nhiên và thực phẩm chức năng.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng tốt cho bà bầu:

Thực phẩm chức năng Pre IQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi & trẻ nhỏ. TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

 * Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp