Rau cải xoong – Khắc tinh của bệnh ung thư

Theo nghiên cứu mới đây cho biết, ăn 100gr cải xoong mỗi ngày có thể ngăn ngừa ung thư vú cũng như giảm thiểu nguy cơ ung thư nói chung

Béo phì làm tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến

8 kiểu phụ nữ dễ bị ung thư tử cung

Giảm ung thư tuyến tiền liệt bằng cực khoái mỗi ngày

Hiện tại, ở nước ta, cải xoong được trồng làm rau ăn với nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, đồng thời cũng là vị thuốc chữa bệnh.

Ngày nay ta biết cải xoong là một loại rau tốt cho cơ thể. Trước hết, nó có tác dụng khai vị, bổ, kích thích tiêu hóa, cung cấp chất khoáng cho cơ thể, chống thiếu máu, chống bệnh hoại huyết, lọc máu, lợi tiểu, giảm đường huyết, trị ho. Nó còn làm ra mồ hôi, trị giun và giải độc nicotin.

Thành phần hóa học của cải xoong bao gồm sắt, phospho, iod, vitamin C và glucoside... nên khi vò hay giã nát, các chất này sẽ tiếp xúc với men Myrosin ở những tế bào khác, tạo ra chất Senevol phenyl etylic, có tác dụng chữa ho rất tốt.

Ngừa bệnh ung thư 

Cải xoong có khả năng làm tăng mức độ chất chống oxy hóa trong máu và bảo vệ DNA, chống lại những tổn thương do các chất độc hại gây ra.

Các nghiên cứu cho thấy cải xoong có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, ung thư đại tràng, ung thư cổ tử cung, ung thư vú ở phụ nữ, đồng thời ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư sang các cơ quan khác (ung thư di căn).

Cơ chế này có được chính nhờ glucosinolates, một hoạt chất sinh học thực vật có trong cải xoong. Khi được nhai, chất này sẽ bị thủy phân để sản xuất isothiocynates – hoạt chất có tác dụng chống ung thư mạnh mẽ.

Theo nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí The British Journal of Nurition (Anh), ăn khoảng 100gr cải xoong mỗi ngày có thể ngăn ngừa ung thư vú cũng như giảm thiểu nguy cơ ung thư nói chung.

Bên cạnh đó, các hoạt chất trong cải xoong cũng có tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư. Hợp chất isothiocyanate từ cải xoong gây ức chế hoạt động của men metalloproteinase-9 (một loại enzyme có khả năng thúc đẩy sự phát triển của các khối u) nhờ đó giúp ngăn chặn sự xâm lấn của các tế bào ung thư, nhất là ung thư vú.

Phòng bệnh tim mạch

Ngoài công dụng phòng chống ung thư hiệu quả, cải xoong còn là loại rau tốt cho sức khỏe, đã được chứng minh là có tác dụng bổ mắt, phòng bệnh tim mạch, chữa các bệnh ngoài da, trị mụn, giải độc, lợi tiểu… Cải xoong là loại rau an toàn đối với hầu hết mọi người.

Dùng chữa bệnh ngoài da

Eczema, ghẻ, hắc lào, rụng tóc, bệnh về da đầu, vết thương, ung nhọt, mụn tràng nhạc, lở loét, đau răng, viêm lợi. Có thể dùng tươi ăn sống như xà lách, hoặc giã ra lấy nước cốt uống, lấy dịch xoa.

Một số bài thuốc hay từ cải xoong

Bài 1: Thanh nhiệt cơ thể: Rửa sạch 100gr cải xoong tươi cho vào máy sinh tố say nhuyễn lọc lấy nước uống, mỗi ngày 2 lần. Uống cải xoong tươi sẽ hiệu quả hơn là khi đã được sắc lên.

Bài 2: Làm mờ tàn nhang: Dùng cải xoong tươi xay nhuyễn trộn với mật ong bôi trực tiếp lên nốt tàn nhang ngày 2 lần vào buổi sáng và chiều tốt trong khoảng từ 15-20 phút, sau đó rửa sạch sẽ, vết tàn nhang sẽ mờ đi nhanh chóng.

Bài 3: Chữa bí tiểu: Cải xoong tươi 45gr, 20gr củ hành tây, 15gr củ cải trắng. Tất cả rửa sạch, cắt nhỏ, sấy khô sắc với 1 lít nước còn 300 ml, chia uống 2 lần trong ngày. Dùng trong 7 ngày. Hoặc lấy rau cải xoong rửa sạch, để ráo, nhúng qua nước sôi trộn với dầu vừng (dầu mè) và dấm ăn trong ngày. Thực hiện liên tục trong 5 ngày.

Bài 4: Hỗ trợ điều trị đái tháo đường: Cải xoong 150gr, 30gr củ cải, 10gr cần tây, 20gr cải bắp, 15gr cà rốt, 10gr tía tô. Tất cả rửa sạch, giã nát hoặc ép lấy nước uống, ngày 1 cốc.

Bài 5: Giúp phòng bệnh bướu cổ: Cải xoong rửa sạch để ráo. Tôm tươi rửa sạch lột vỏ và ướp với bột nêm, tiêu bột, hành tím giã dập cho thấm. Bắc nồi lên bếp phi dầu ăn với tỏi cho thơm rồi nhắc xuống cho ngay cải xoong vào nồi trộn đều với giấm (hoặc nước chanh tươi), rau thơm, đậu phộng rang giã dập, nêm gia vị vừa ăn. Mỗi tuần nên ăn 3-4 lần.

Lưu ý: Cải xoong an toàn cho hầu hết người sử dụng nhưng nếu khi ăn với số lượng lớn (>100gr/lần) và trong thời gian dài thì có thể gây đau bụng hoặc làm tổn thương thận.

Khi dùng cải xoong trong bữa ăn hàng ngày cần rửa thật sạch và ngâm nước muối để tránh bị nhiễm giun, sán.

Hiệp Nguyễn H+ (Tổng Hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng