Sốc: Cứ 3 người thì có một người bị suy dinh dưỡng

Vấn nạn suy dinh dưỡng đe dọa sức khỏe người dân trên toàn thế giới

Người già ăn ít, sút cân, mệt mỏi có phải bị suy dinh dưỡng?

Người già chán ăn - Trăm bệnh kéo đến ùn ùn

Thiếu ngủ khiến trẻ dễ bị béo phì, đái tháo đường, trầm cảm

Hot: Có thể điều trị đái tháo đường bằng vitamin trong tương lai?

Suy dinh dưỡng là một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng xảy ra khi chế độ ăn uống của một người không chứa đủ hàm lượng dinh dưỡng cần thiết, chẳng hạn như những chất dinh dưỡng vi lượng là sắt, acid folic, các loại vitamin...

Béo phì dễ dẫn đến nhiều căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe

Theo giáo sư Corinna Hawkes – đồng tác giả nghiên cứu, mọi người nên định nghĩa lại những gì vẫn nghĩ về suy dinh dưỡng.

Trong khi quan điểm truyền thống cho rằng, suy dinh dưỡng thường gắn liền với tình trạng thiếu ăn, thì hàng trăm triệu người trên thế giới hiện nay bị suy dinh dưỡng do thừa cân, béo phì. Chế độ dinh dưỡng của họ đang chứa quá nhiều đường, muối hoặc hàm lượng cholesterol trong máu cao.

Báo cáo Dinh dưỡng toàn cầu năm 2016 cho thấy trong khi tỷ lệ trẻ em chết đói và thiếu ăn đang được cải thiện rõ rệt thì tỷ lệ trẻ em bị béo phì đang có xu hướng gia tăng rất nhanh. Số lượng trẻ dưới 5 tuổi bị thừa cân đang có xu hướng ngang bằng trẻ bị thiếu cân. Có đến 129 quốc gia thất bại trong việc giải quyết “vấn nạn” béo phì và cứ 667 triệu trẻ dưới 5 tuổi trên toàn thế giới thì có 41 triệu trẻ bị béo phì.

Trẻ béo phì cũng bị coi là suy dinh dưỡng do chế độ dinh dưỡng kém

Nghiên cứu chỉ ra rằng, nhiều quốc gia đã có những cải thiện về số lượng trẻ em bị thiếu cân do những cải tiến trong nông nghiệp, y tế, giáo dục, nguồn nước và vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, tình trạng béo phì – nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch, ung thư và đái tháo đường vẫn chưa được giải quyết. 

Giải quyết vấn nạn thiếu vi chất dinh dưỡng không phải là việc dễ dàng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, với những trẻ thừa cân béo phì, duy trì một chế độ ăn uống hợp lý giúp trẻ có đủ chất dinh dưỡng để phát triển, tập luyện vừa sức và sử dụng các sản phẩm thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng là liệu pháp hiệu quả giúp trẻ bổ sung đủ chất dinh dưỡng, phòng ngừa các bệnh lý mạn tính do thừa cân, béo phì mang lại.
Hoài Thương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng