Sơn móng cho bé: Cẩn thận kẻo hại con!

Mẹ cẩn thận khi sơn móng tay cho con (Ảnh: mccutche9272.c3.cmdwebsites)

Sử dụng acetone tẩy sơn móng tay có nguy hiểm không?

Chọn màu sơn móng tay may mắn với cung hoàng đạo

Cảnh báo sơn móng tay “ma thuật” chứa chất độc nguy hại

Sơn móng tay: Đẹp để... chóng chết

Người lớn được làm điệu, sao bé gái không được?

Chị Đặng H. (28 tuổi, Nam Định) vốn rất thích làm điệu cho cô con gái nhỏ 3 tuổi của mình. Khi được hỏi, có lo lắng sơn móng tay làm hại con không, chị H. thủng thẳng rằng: “Người lớn làm điệu được, sao không cho trẻ con làm điệu? Miễn mình đảm bảo an toàn cho con thì sơn móng tay cho bé sẽ chẳng hại gì!”.

Suy nghĩ của chị H. không phải là không đúng. Các chuyên gia da liễu cũng khẳng định, làm móng, sơn móng tay cho con sẽ không hại gì, trừ khi cha mẹ biết chắc rằng dụng cụ làm móng đã được tiệt trùng. Lưu ý là với các bé còn nhỏ, mẹ không nên sơn móng tay cho con, để tránh trường hợp trẻ còn tật mút ngón tay, sẽ ăn phải sơn móng tay gây hại. Để đảm bảo an toàn, mẹ chỉ nên sơn móng tay cho bé khi bé từ 5 – 6 tuổi, biết nghe lời và ý thức được móng tay có sơn, không nên gặm hay mút.

Sơn móng tay cho bé – Đừng quá lạm dụng!

Không ai cấm việc cha mẹ sơn móng tay, làm điệu cho con, tuy nhiên, không nên quá lạm dụng bởi mỹ phẩm có chứa hóa chất sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. TS Huỳnh Khánh Duy – Trường Đại học Bách khoa TP.HCM cho biết, sơn móng tay có chứa chất màu, chất tạo màng sơn (nitrocellulose), dung môi hữu cơ (butyl acetate hoặt ethyl acetate), chất làm đặc, chất ổn định màu… Nếu thành phần có nguồn gốc từ formaldehyde (nhựa, chất kết dính), benzene (dung môi), dibutyl phthalate (chất hóa dẻo) thì nguy cơ gây ung thư rất cao, hoặc gây rối loạn nội tiết. Các chất ít độc hại hơn như camphor, dùng kết hợp với nitrocellulose để tạo ra màng sơn cứng cũng có thể gây kích ứng niêm mạc mắt, mũi, miệng. 

Các bé gái rất thích sơn móng tay móng chân làm điệu (Ảnh: Theguardian)

Hơn nữa, trong quá trình làm móng, chỉ một vết xước nhỏ cũng tạo đường trung gian truyền hóa chất vào máu, dễ dẫn đến nhiễm trùng, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Khi cho bé đi làm móng ở ngoài hàng, mẹ cũng nên dặn nhân viên không nên dùng chất làm mềm da cho bé. Da trẻ sau khi ngâm nước đã đủ mềm nên không cần đến loại kem làm mềm này. Để đảm bảo an toàn, mẹ cũng có thể mang theo dụng cụ làm móng của riêng bé để tránh lây nhiễm bệnh.

Sau khi đã sơn móng cho bé, mẹ nên dặn bé để một lúc cho sơn khô thì mới được cầm, nắm, bốc thức ăn, tránh nuốt phải sơn móng tay. Nếu các bé có tật mút tay, mẹ tuyệt đối không nên sơn móng tay cho con.

Khi tẩy sơn móng tay cho bé, thay vì dùng acetone như người lớn, mẹ nên dùng chanh, tuy lâu nhưng sẽ an toàn hơn. 

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ