Sự thật tàn khốc đằng sau món thịt xông khói, xúc xích khoái khẩu

Đằng sau món ăn phổ biến là sự thật tàn khốc!

Tinh mắt phát hiện thịt lợn tăng trọng với 4 mẹo đơn giản

Thịt heo toàn chất cấm - Tết này biết ăn gì?

Phát hiện điểm giết mổ lậu tiêm thuốc an thần vào lợn

Học cách làm món thăn lợn xé xào khô cực ngon và đơn giản

Theo ông Donald Broom – một giáo sư của Đại học Cambridge và cố vấn của Hội đồng châu Âu cho rằng não của lợn thậm chí còn thông minh hơn chó. Nếu không được nuôi trong trang trại, chúng thường sẽ được nuôi tự nhiên, khá sạch sẽ, tươi vui và có thể bảo vệ cho các con của mình.

Tuy nhiên, theo tổ chức bảo vệ động vật ở những trang trại lấy thịt, những con lợn sẽ bị đối xử dã man và phi nhân đạo. Hàng tỷ con lợn phải sống trong những nhà kho chật chội, bẩn thỉu và nhếch nhác. Chúng không được sống trong môi trường tự nhiên, không được hít thở không khí trong lành hay nhìn thấy bầu trời cho tới khi bị đẩy vào những chiếc xe tải và đưa tới các lò mổ.

Một trong những nhà kho chật chội để nuôi lợn

Số phận của những "cái máy đẻ"

Hầu hết những con lợn nái sẽ được nuôi trong lồng kim loại nhỏ khiến chúng thậm chí không thể quay đầu hay thực hiện “thiên chức làm mẹ” là chăm sóc, liếm láp những con lợn con.

Những cảnh tượng không bao giờ xảy ra ở trang trại nuôi lợn

Khi đủ tuổi để sinh đẻ, những con lợn nái sẽ được thụ tinh, phối giống liên tục và bị “cầm tù” trong suốt quá trình mang thai trong những “lồng mang thai” chỉ rộng hơn 1 mét, khiến chúng không thể nằm xuống một cách thoải mái. Những con lợn này thường bị viêm, loét do thiếu vận động. Sau đó, lợn mẹ sẽ được đưa đến “lồng đẻ” để đẻ con, sau đó bị chủ trang trại cho vào “buồng sưởi” để cho con bú.

Lợn mẹ cho con ăn trong buồng sưởi

“Lồng mang thai” là một hình thức dã man và đã bị cấm ở Anh, Thụy Điển và một số bang của Mỹ. Liên minh Châu Âu cũng tiến hành cấm lồng mang thai ở tất cả các trang trại và cho phép trang trại nhốt lợn nái vào chuồng 35 ngày đầu tiên sau khi phối giống.

Những con lợn nái sống trong cô đơn và thiếu thốn khiến nhiều con phát điên, chúng thường nhai lồng hoặc có những hành động lặp đi lặp lại. Sau 3 hoặc 4 năm làm “cái máy đẻ”, chúng thường kiệt sức và bị vận chuyển đi giết mổ.

“Địa ngục” của những con lợn con

Theo tự nhiên, lợn con lớn lên trong sự chăm bẵm của lợn mẹ. Nhưng ở những trang trại này, chúng sẽ bị tách ra khỏi mẹ khi chưa đầy 10 ngày tuổi. Nhiều con trong số chúng sẽ có những hành vi “phá hoại” như cắn trụi đuôi, cắn người. Để ngăn chặn điều này, lợn sẽ bị nhổ răng, chặt đuôi, những con đực sẽ bị thiến. Sẽ không có chuyện chúng được tiêm thuốc giảm đau hay gây mê để giảm bớt đau đớn. Nếu chúng không lớn nhanh, chúng thậm chí sẽ bị đem ra nện, giết chết luôn để không tốn diện tích nuôi.

Lợn con bị giết luôn nếu không lớn nhanh

Ngoài tự nhiên, lợn sống trung bình 10 – 12 năm, nhưng những nhà máy nuôi lợn sẽ gửi chúng tới lò giết mổ chỉ vẻn vẹn sau 4 – 6 tháng “sống tập thể”.

Lợn sẽ được nhồi nhét trong những xe tải đông đúc và đi một quãng đường dài để giết mổ dù thời tiết khắc nghiệt đến nhường nào. Chúng không được ăn, uống, nhiều con sẽ chết trên đường đi.

Tại lò mổ, lợn sẽ bị kết liễu cuộc đời bằng những nhát búa, bị xẻ thịt, lọc xương để sau này trở thành những miếng thịt xông khói, miếng dẻ sườn, từng cây xúc xích...

Lợn bị đem ra lò giết mổ

Để phản đối sự ngược đãi với lợn, PETA kêu gọi người dân nên ngừng ăn thịt và chuyển sang ăn thuần chay. Trên thực tế, thịt lợn chứa những thành phần dinh dưỡng không mấy nổi trội như vitamin B1, B6, B12, A, D và bạn hoàn toàn có thể bổ sung những loại thực phẩm chức năng phù hợp thay vì ăn thịt những con vật đáng thương này.
Hà Trương H+ (Theo PETA)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng