Thịt heo toàn chất cấm - Tết này biết ăn gì?

Hoảng hồn với cách nuôi heo thịt nhanh lớn bằng chất cấm

TP.HCM phát hiện gần trăm mẫu heo nhiễm chất cấm

​Đề xuất tiêu hủy ngay gia súc sử dụng chất cấm

"Trảm" một công ty vì nhập số lượng lớn chất tạo nạc

Ham thịt lợn nạc có ngày chết sớm!

Thịt heo (thịt lợn) là nguồn thực phẩm chính của nhiều gia đình, nhất là trong dịp lễ Tết, tuy nhiên trước thông tin chất cấm trong thịt heo, người tiêu dùng thật sự hoang mang.

Chiều 18/1, UBND TP. Biên Hòa cho biết vừa phát hiện hai trại nuôi heo bằng chất cấm Salbutamol với số lượng lên tới gần 1.000 con. Đó là trại của bà Lại Thị Vui (tại khu phố 4 phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa) và hộ ông Nguyễn Bá Hiệp (tại ấp Thiên Bình, xã Tam Phước, TP. Biên Hòa). Trong đó trại heo của bà Vui có 250 con và trại heo của ông Hiệp có trên 700 con loại khoảng 70kg/con.

Hiện toàn bộ gần 1.000 con heo của hai hộ trên đang đang được cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ và không cho xuất bán để tiếp tục theo dõi sau 10 ngày nếu chất cấm được đào thải xuống dưới ngưỡng cho phép mới được xuất chuồng. 

Heo siêu nạc là nhờ vỗ béo bằng chất cấm

Trước đó, ngày 16/1, đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện trại của hộ Nguyễn Thị Lan (thuộc khu phố 7, phường Long Bình. TP. Biên Hoà, Đồng Nai) có sử dụng chất cấm Salbutamol với hàm lượng rất cao. Tại thời điểm nay, trại của bà Lan nuôi nhốt hàng trăm con heo. Sau khi có kết quả về việc vi phạm sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, đoàn đã lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt hành chính chủ trại này với số tiền 15 triệu đồng.

Hồi đầu tháng 11/2015, theo báo cáo gửi UBND TP.HCM, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi cục Thú y cho biết, trong 10 tháng đầu năm đơn vị này đã lấy 522 mẫu nước của 122 lô heo tại các cơ sở giết mổ và phát hiện 97 mẫu tồn dư chất cấm từ các tỉnh đưa về. Bên cạnh việc thông báo cho thú y các tỉnh, tất cả trường hợp vi phạm đều bị xử phạt. Ngoài ra, số heo buộc phải giữ lại 15 ngày và kiểm tra đến khi hết chất tồn dư mới được giết mổ.

Chất Salbutamol vốn được sử dụng trong thuốc chữa bệnh, nhưng vì có tác dụng kích thích tăng trưởng, làm heo không tích mỡ mà phát triển phần thịt nạc mang lại lợi nhuận đáng kể cho người chăn nuôi, nên mặc dù bị cấm, vẫn được sử dụng khá rộng rãi tại Việt Nam để tạo thịt heo siêu nạc. Lượng Salbutamol còn tồn dư trong thịt bao nhiêu sẽ được cơ thể người hấp thu bấy nhiêu. Người tiêu thụ Salbutamol quá ngưỡng có thể gây nhược cơ, làm giảm vận động của cơ, khớp, khiến cơ thể phát triển không bình thường. 

Theo nhiều chuyên, cần phải tuyên truyền mạnh về việc không được sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi, đặc biệt cần hình sự hóa việc sử dụng chất cấm trong nông nghiệp, không thể đợi đến khi xảy ra hậu quả nghiêm trọng thì mới bị xử lý hình sự.

Một vị lãnh đạo Cục Chăn nuôi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã từng nói: “Với heroin, người nào dùng thì người đó chịu, người đó chết. Còn ở đây, người chăn nuôi sử dụng nhưng người tiêu dùng phải chịu, có thể làm suy kiệt giống nòi. Vì thế, phải hình sự hóa hành vi này!”.

Cách phát hiện thịt heo có chất tạo nạc

Xem lớp mỡ bên dưới da miếng thịt, nếu lớp mỡ mỏng và lỏng lẻo nên tránh (thông thường heo siêu nạc được ăn hóa chất nên lớp mỡ mỏng hẳn đi, có khi dày chưa đến 1cm, trong khi lớp mỡ của thịt heo bình thường khoảng 1,5 - 2cm). Thịt heo có chứa chất tạo nạc thường có màu đỏ khác thường, sáng, bóng và có những quầng đỏ thâm dưới da.

Thái miếng thịt ra từng đoạn dày bằng 2 - 3 ngón tay, nếu thấy thịt mềm, không đứng thẳng được trên bàn, khi dùng tay ấn vào miếng thịt và lấy ra thì miếng thịt không trở về hình dạng ban đầu chứng tỏ thịt heo này có độ đàn hồi kém. Quan sát xem chỗ liên kết giữa phần nạc và mỡ, nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có nước dịch màu vàng rỉ ra, chắc chắn đó là thịt siêu nạc có sử dụng hóa chất.

BT H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn