Sữa bò, sữa đậu nành, sữa gạo, sữa hạnh nhân: Loại nào tốt nhất?

Sữa bò hay sữa hạt tốt hơn cho sức khỏe?

2 cách làm sữa hạt bí ngô siêu ngon và bổ dưỡng

Sữa từ hạt: Thức uống tuyệt vời, thay thế sữa động vật

Khoa học đã chỉ ra: Ngưng uống sữa vì 8 lý do này

3 loại sữa chua thực vật nên thử ngay hôm nay

Với mỗi đối tượng lại có loại sữa phù hợp hơn cả. Ví dụ như trẻ em, thanh thiếu niên và phụ nữ mang thai cần nhiều protein, vitamin D và cacli. Những thành phần dinh dưỡng này được tìm thấy nhiều trong sữa bò. Những người cần phải xem xét lượng calo, cholesterol vì lý do trọng lượng hay có vấn đề về sức khỏe tim mạch thì nên thay thế sữa bò bằng các loại sữa khác.

Lựa chọn loại sữa nào tùy thuộc vào sức khỏe, nhu cầu dinh dưỡng hoặc sở thích hương vị của mỗi người.

Sữa bò

Sữa bò nguyên chất không được loại bỏ chất béo. Một cốc sữa chứa khoảng 8gr chất béo, 8,5% bơ, 88% nước. Khi các thành phần tự nhiên trong sữa không được loại bỏ thì nó chứa hàm lượng cao protein, chất béo, calci và vitamin D.

Sữa đã tách chất béo: Trong khi sữa bò nguyên chất chứa 150 calo trong một cốc thì sữa đã tách kem chỉ chứa 80 calo. Sữa đã tách béo có tất cả những dinh dưỡng của sữa nguyên chất – protein, calci, vitamin và khoáng chất – mà không có chất béo bão hòa và calo, mặc dù sự hấp thu của một số vitamin có thể bị giảm do thiếu chất béo.

Sữa không lactose: Là loại sữa đã được xử lý để loại bỏ lactose – một loại đường tự nhiên được tìm thấy trong sữa và các sản phẩm từ sữa. Cũng giống như các loại sữa khác, sữa không lactose cũng chứa nhiều protein, calci, vitamin và khoáng chất. Các chất béo và cholesterol có trong sữa không lactose có sự thay đổi, bao gồm 2%, 1% và loại giống sữa nguyên chất.

3 lợi ích tốt nhất của sữa bò

- Sữa bò cung cấp các protein, calo cũng như các vitamin và khoáng chất cần thiết cho trẻ sơ sinh và người cao tuổi.

- Sữa không chứa lactose là loại sữa thích hợp dành cho người không dung nạp lactose.

- Sữa bò được bày bán phổ biến ở các cửa hàng tạp hóa, siêu thị… bao gồm các lựa chọn như sữa thanh trùng và sữa tiệt trùng.

Lưu ý: Những người có vấn đề về tim mạch, cholesterol cao hoặc những người đang cố gắng giảm cân không nên lựa chọn sữa chứa chất béo và giàu calo. Sữa bò cũng có thể gây dị ứng với trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn.

Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân được làm từ hạnh nhân, chứa ít calo hơn so với các loại sữa khác, nếu không cho thêm đường. Nó cũng không chứa cholesterol, chất béo bão hóa, và đương nhiên cả lactose nữa. Mặc dù hạnh nhân là một nguồn cung cấp protein nhưng sữa hạnh nhân thì không. Sữa hạnh nhân cũng không giàu calci. Tuy nhiên, rất nhiều thương hiệu sữa hạnh nhân sẵn có trên thị trường được bổ sung thêm calci cũng như vitamin D.

3 lợi ích tốt nhất của sữa hạnh nhân

- Chứa ít calo, không chứa chất béo bão hòa và cholesterol.

- Sữa hạnh nhân giàu vitamin A và D.

- Sữa hạnh nhân không chứa lactose.

Lưu ý: Sữa hạnh nhân không chứa protein, trừ khi nó được cho thêm vào, không chứa calci – đây là vấn đề cần cân nhắc với những người bị loãng xương. Những người bị dị ứng với hạnh nhân hay hạt nên tránh sữa hạnh nhân. Một số nhãn hiệu sữa hạnh nhân có chứa carrageenan có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa ở một số người.

Xem thêm giá trị dinh dưỡng của sữa đậu nành và sữa gạo.


Sữa đậu nành

Sữa đậu nành được làm từ hạt đậu nành. Nó là một lựa chọn thay thế phổ biến cho những người ăn chay hay những người không dung nạp lactose. Sữa đậu nành tự nhiên không chứa cholesterol, ít chất béo bão hòa và hoàn toàn không chứa lactose. Sữa đậu nành giàu protein, calci (khi được bổ sung thêm) và kali. Sữa đậu nành lên men probiotic là lựa chọn tốt cho người bị tăng huyết áp.

3 lợi ích tốt nhất của sữa đậu nành

- Sữa đậu nành giàu protein, vitamin A, B12, D, kali và isoflavone

- Sữa đậu nành chứa nhiều protein như sữa bò, nhưng chứa ít năng lượng hơn so với sữa nguyên chất, tương đương như sữa gầy.

- Nó chứa rất ít chất béo bão hòa – rất quan trọng đối với những người mắc bệnh tim.

Lưu ý: Uống nhiều sữa đậu nành có thể là một vấn đề đối với những người mắc bệnh tuyến giáp hoặc một vài vấn đề sức khỏe khác. Một nghiên cứu của trường Đại học Harvard năm 2008 cho thấy, đậu nành có thể gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản và giảm số lượng tinh trùng. Sữa đậu nành cũng có thể chứa carrageenan – nguyên nhân gây ra các vấn đề tiêu hóa.

Sữa gạo

Sữa gạo được làm từ gạo và nước. Sữa gạo là lựa chọn hợp lý cho những người không dung nạp lactose hoặc bị dị ứng các loại hạt. Sữa gạo nguyên chất không chứa calci và vitamin D nhưng nó thường được bổ sung thêm các dưỡng chất này, giống như đậu nành và hạnh nhân vậy.

3 lợi ích tốt nhất của sữa gạo

- Sữa gạo là lựa chọn thay thế sữa phù hợp cho nhiều người.

- Sữa gạo có thể được bổ sung thêm calci.

- Sữa gạo phù hợp với người ăn chay.

Lưu ý: Sữa gạo rất giàu carbohydrate và rất ít protein, do đó, nó là lựa chọn hấp dẫn cho những người mắc bệnh đái tháo đường, vận động viên và người cao tuổi. 

An An H+ (Theo healthline.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng