"Tắt" cảm giác đói mà không cần ăn

Khoa học đã tìm ra cách "tắt" cảm giác đói mà không cần ăn

Cách giảm cảm giác thèm đường

Hạt dẻ cười: Món ăn vặt lành mạnh làm đẹp da

15 phút đi bộ giúp giảm chứng thèm ăn vặt

Ăn vặt no mà chẳng lo cân nặng

Theo các nhà khoa học, tế bào thần kinh chịu trách nhiệm cảm giác no - đói của cơ thể là melanocortin 4 receptor, gọi tắt là MC4R. MC4R được sản sinh ở vùng dưới đồi, khi được kích hoạt mạnh, các tế bào này sẽ giao tiếp với khu vực phía sau của não bộ và tạo ra cảm giác no mặc dù dạ dày vẫn trống rỗng.
Nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Harvard, Viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, Đại học Edinburgh (Vương quốc Anh) và Trung tâm Y khoa Đại học Texas Southwestern đãkích thích thành công vùng não này của chuột, khiến chúng "no" dù chưa ăn uống gì.
Họ cho rằng phát hiện này có thể giúp những người ăn kiêng không phải trải qua cảm giác khó chịu vì nhịn ăn. Ngay cả những thuốc dành cho người ăn kiêng đến nay cũng mới chỉ giúp cho họ cảm giác no trong khoảng thời gian hạn hẹp.
"Việc phát hiện ra vùng não này chính là chìa khóa để thiết lập một bảng dẫn chi tiết về việc não có thể điều tiết cảm giác ăn uống như thế nào. Đây có thể là sự khởi đầu cho một loại thuốc giảm cân mới có thể thực sự chấm dứt cảm giác thèm ăn", TS. Bradford Lowell - Đại học Harvard, một trong những tác giả nghiên cứu, cho hay.
Phát hiện này có thể là một bước tiến mới trong điều trị béo phì.
Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature Neuroscience số ra ngày 27/4/2015.

Kim Chi H+ (Theo the-scientist)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp